fbpx

LNG HUB โอกาสขยายตลาดของไทย 63

กรุงเทพฯ 8 ธ.ค. – ปตท.เร่งสปีดตลาดก๊าซฯ ขนส่งทางเรือและรถยนต์ สนอง LNG HUB มั่นใจยอดขายปีหน้ายังโต เหตุโรงงานเปลี่ยนเชื้อเพลิงใส่ใจสิ่งแวดล้อม


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมสนองนโยบายกระทรวงพลังงานในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขาย LNG ของภูมิภาค (Regional LNG Hub) โดยจะเริ่มทดสอบกิจกรรมการให้บริการต่าง ๆ ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2563 ทั้งการขนส่งด้วยรถยนต์และเรือไปประเทศเพื่อนบ้านและโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยใช้ LNG จากสถานีรับ-จ่ายก๊าซฯ แห่งที่ 1 มาบตาพุดที่สามารถรองรับ LNG ได้ถึง 11.5 ล้านตัน

“นโยบายผลักดันให้ไทยเป็น Regional LNG Hub ของกระทรวงพลังงานมาถูกทางแล้ว เพราะหากไม่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ขณะนี้ ประเทศไทยอาจล่าช้าในการแข่งขันกับคู่ค้า เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ที่มีแผนทั้งนำเข้าและขยายเทอร์มินอล ซึ่งจากที่เราจะมีถึง 3 เทอร์มินอลในอนาคตและมีที่ตั้งที่เหมาะสม ก็ต้องเร่งทำตลาด ซึ่งเชื่อมั่นจะแข่งขันได้”นายวุฒิกร กล่าว


สำหรับหนึ่งในแผนงานการจำหน่าย LNG นอกเหนือจากการส่งมอบแก่โรงไฟฟ้า ก็จะส่งไปยังโรงงานอุตสาหกรรมและต่างประเทศจะดำเนินการภายใต้โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox :ERC Sandbox) ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเข้าร่วมจำนวน 2 โครงการ คือ โครงการ Regional LNG Hub ของ ปตท. และโครงการการศึกษาและพัฒนาศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวผ่านสถานีรับจ่ายก๊าซแอลเอ็นจีของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เพื่อต้องการทดสอบความพร้อมของระบบ และกฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด 

สำหรับปี 2563 ปตท.มีแผนจัดหาและนำเข้าก๊าซ LNG 5.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่มีการนำเข้าเกือบ 5 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นไปตามการนำเข้าตามสัญญาซื้อ-ขายก๊าซฯ ระยะยาวที่ ปตท.ได้ลงนามไว้กับคู่ค้า 4 สัญญา

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ลูกค้าบางรายเริ่มชะลอการทำสัญญาซื้อขายก๊าซฯ กับ ปตท. เพื่อเตรียมนำเข้าก๊าซฯ มาใช้เองนั้น ปตท.มั่นใจว่า จากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจก๊าซฯ ที่เป็นมืออาชีพและราคาก๊าซฯ จะเป็นจุดแข็งที่ทำให้ ปตท.ยังสามารถแข่งขันได้ 


ส่วนความต้องการก๊าซปี 2563 คาดใกล้เคียงกับปี 2562  อยู่ที่ 4,800-5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันหรืออาจโตขึ้นเล็กน้อย โดยการใช้ภาคไฟฟฟ้าที่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 จะทรงตัว ส่วนความต้องการใช้ก๊าซฯ เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับภาคอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 20  คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีนี้ จากที่ยอดขายหดตัวตามสภาวะเศรษฐกิจ โดยที่มั่ันใจว่าจะเพิ่มขึ้น แม้การส่งออกภาพรวมยังไม่สดใส เนื่องจากการทำตลาดลูกค้าโรงงานนอกแนวท่อก๊าซ พบว่าสนใจเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ก๊าซเพิ่มขึ้นจากความต้องการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขณะที่ความต้องการใช้ก๊าซฯผ่านโรงแยกก๊าซฯ ที่มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 10 จะยังทรงตัว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด