fbpx

เตือนลูกค้าระวัง “มิจฉาชีพ” ล้วงเงินในบัญชี

กทม. 22 ม.ค.- ผู้ทำธุรกรรมการเงินกับธนาคาร และใช้ช่องทางธุรกรรม ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ต้องระวัง เพราะเทคโนโลยี ที่สะดวกสบาย ย่อมมีความเสี่ยง ผู้ใช้จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ  


ช่วงที่ผ่านมาหากติดตามข่าวจะเห็นเกิดเป็นคดีความหลายครั้ง ที่มีผู้ไปแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกขอข้อมูลส่วนตัว เมื่อให้ไปแล้วข้อมูลครบ มิจฉาชีพก็ทำการโอนเงินออกจากบัญชี เกิดความเสียหายเป็นเงินจำนวนไม่น้อย บางรายมิจฉาชีพ โทรมาหลอก หรือส่งข้อความปลอมข้อความของแอปพลิเคชันแบงก์กิ้งจากธนาคารเข้ามา ส่งถึงลูกค้า แล้วถามว่าจะสมัครออนไลน์ ไดเรค เดบิต หรือไม่ หากลูกค้ากดตอบตกลงสมัคร เงินก็จะโอนไปบัญชีของคนร้ายทันที หรือบางรายคนร้ายติดต่อเข้ามาสอบถามแสดงความสนใจอยากซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วหลอกขอข้อมูลบัตรประชาชน เลขที่บัญชี หากให้ไปก็จะโอนเงินออกจากบัญชีได้

         


เรื่องทั้งหมดนี้ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่าขณะนี้ กลุ่มมิจฉาชีพเริ่มใช้กลยุทธ์หลอกเอาข้อมูลจากลูกค้าธนาคารพาณิชย์ โดยการส่งอีเมลหลอกให้ป้อนข้อมูลสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว สมาคมธนาคารไทยจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ 10 เรื่องที่ลูกค้าธนาคารพาณิชย์ไม่ควรทำ เพื่อป้องกันปัญหาการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ เบื้องต้นขอย้ำว่าธนาคารพาณิชย์ไม่มีโนบายที่จะขอรหัสผ่านบัญชีของลูกค้า หมายเลขบัตร หรือขอข้อมูลส่วนตัว หากพบกรณีนี้เกิดขึ้นขอให้ลูกค้าสันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่เป็นเรื่องปกติ 


ประธานสมาคมธนาคารไทยย้ำ เพื่อป้องกันถูกหลอกลวง ลูกค้าจะต้องอ่านอีเมลที่ส่งมาก่อนที่จะดำเนินการใดๆ และพิจารณาว่าหลอกเอาข้อมูลหรือไม่ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ ก็มีประเด็นในการให้บริการว่าหากบริการยิ่งมีความสะดวก รวดเร็วเพียงใด โอกาสที่จะเกิดปัญหาจะสูงกว่า แต่ถ้าสะดวกลดลงบ้าง เช่น จะต้องป้อนข้อมูลต่างๆ ป้อนหมายเลขบัตร หรือใส่รหัสผ่านก่อนทำรายการก็จะปลอดภัยมากขึ้น 

               

ส่วนประเด็นเรื่องการใช้เช็คที่มีการแก้ไขบนเช็ค ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ทางธนาคารจะไม่รับเรียกเก็บเงินให้อีกต่อไป เนื่องจากระบบไม่สามารถตรวจสอบได้และเรื่องนี้ผ่านการหารือกับ ธปท. มาแล้ว และได้มีการประชาสัมพันธ์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าทางผู้ประกอบการธุรกิจส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเช็คที่มีการแก้ไขมีสัดส่วนน้อยเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ยอมรับว่าปัญหาเช็คปลอมมีบ้าง แต่ทางเจ้าหน้าที่จะระมัดระวังเต็มที่ 

          

ยอมรับว่าขณะนี้บางประเทศเลิกใช้เช็คไปแล้ว สำหรับประเทศไทยยังไม่สามารถตอบได้ว่าการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดจะใช้เวลานานเท่าใด ปัจจุบันไทยมีการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ระดับหนึ่ง มีการลงทะเบียนพร้อมเพย์หลักแสนราย ซึ่งทางสมาคมธนาคารไทยไม่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะต้องเพิ่มขึ้นเป็นเท่าใด แต่ทุกธนาคารร่วมมือกันส่งเสริมการใช้การโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิสก์อย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการให้ลูกค้าย้ายเข้ามาใช้ระบบนี้มากขึ้น ภาคประชาชนก็เป็นสังคมไร้เงินสด ซึ่งภาครัฐขณะนี้กรมบัญชีกลางรับและจ่ายเงินกับภาคเอกชนก็เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี