พาณิชย์เตรียมจัดระเบียบรถเร่พุ่มพวง

นนทบุรี 28 มี.ค. – พาณิชย์เตรียมจัดระเบียบรถเร่พุ่มพวง สร้างมาตรฐานค้าปลีก เปิดรับฟังความต้องการหลังสงกรานต์


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความกังวลที่ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่เพิ่มช่องทางขายรถเร่ อาจกระทบรถเร่ทั่วไปและร้านค้าย่อย ว่า กระทรวงฯ ได้มีการสอบถามทางบิ๊กซีถึงข้อเท็จจริงว่าต้องการอะไร ซึ่งทางบิ๊กซีชี้แจงว่าเป็นโครงการนำร่องทดลองที่จังหวัดนครราชสีมา และยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังหรือกำหนดเมื่อไหร่ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ดูในหลักของกฎหมาย 2 ฉบับจะดูแลในเรื่องให้เกิดความเป็นธรรมต่อการค้า และการดำเนินการรถเร่ของบิ๊กซีไม่ต้องขออนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่าย และไม่ได้ขยายสาขาใหม่ แต่อาจต้องไปดูกฎหมายอื่น เช่น กระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับระเบียบของการใช้รถยนต์เพื่อการค้าขาย ดังนั้น ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์จึงไม่มีการดำเนินการอย่างไร 

ทั้งนี้ หากมีการร้องเรียนหรือพฤติกรรมทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการก็จะเข้ากระบวนการพิจารณาตามกฎหมายที่กระทรวงฯ ดูแล คือ กฎหมายแข่งขันทางการค้าและกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีการพิจารณาหลายเรื่อง เช่น ใช้อำนาจเหนือตลาด กำหนดราคาไม่เป็นธรรม กีดกันการค้าจากผู้ผลิต เป็นต้น ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนใด ๆ หรือเห็นว่าเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายแข่งขัน  


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะใช้โอกาสนี้ออกมาตรการเสริมในการดูแลรถเร่ทั่วไปหรือรถพุ่มพวง โดยสั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปดำเนินการ ซึ่งตามแนวคิดจะประสานตลาดสดหรือตลาดค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรวบรวมรถเร่ที่เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดค้าส่งค้าปลีกให้เกิดการรวมกลุ่มกัน เชื่อมโยงกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถป้อนสินค้าต้นทุนต่ำและสินค้าปลอดภัย จากนั้นจะเปิดรับฟังความต้องการและส่งเสริมให้เป็นรถเร่ที่มีสีสัน และมาตรฐานเดียวกัน หากรายใดเข้มแข็งก็ส่งเสริมให้ขยายแฟรนไชส์ เบื้องต้นไม่มีแนวคิดในเรื่องช่วยเหลือด้านการเงิน โดยสั่งการให้ดำเนินการหลังเทศกาลสงกรานต์

“จากกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการรายย่อยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลก สัญญาณของ 4.0 ที่ตลอดเวลาจะมีการเปลี่ยแปลง การค้าแบบใหม่จะเกิดขึ้นลักษณะนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็มีการส่งเสริมรายย่อยและดูแลประชาชนผ่านโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ รถเร่ก็จะเป็นอีกแนวทางที่จะดูแลต่อไป แต่ต้องทำให้เป็นระบบก่อน” นายสนธิรัตน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ