ชัวร์ก่อนแชร์: Moderna และ J&J ปกปิดข้อมูลในฉลากวัคซีน จริงหรือ?

27 ธันวาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Stop Fake (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


Moderna และ J&J ไม่พิมพ์ข้อมูลวัคซีนลงในฉลาก เพราะต้องการให้ประชาชนอ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากข้อมูลของวัคซีนจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีคลิปวิดีโอบิดเบือนข้อมูลเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่าบริษัท Moderna และ Johnson & Johnson พยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนของตนเอง เนื่องจากปล่อยให้ฉลากในกล่องวัคซีนเป็นแผ่นกระดาษว่างเปล่า แทนที่จะพิมพ์ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับวัคซีนลงไป


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

จากการตรวจสอบของ Stop Fake พบว่า ฉลากในกล่องวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Moderna และ Johnson & Johnson ไม่ได้พิมพ์ข้อมูลฉบับเต็มเกี่ยวกับวัคซีนตามที่กล่าวอ้างจริงๆ แต่ไม่ใช่การจงใจปิดบังข้อมูล แต่เป็นความต้องการให้ผู้คนค้นหาข้อมูลของวัคซีนทางออนไลน์ เนื่องจากมีการอัพเดทข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์มากกว่า

ลิซ่า แคนเนลลอส โฆษกของบริษัท Johnson & Johnson อธิบายต่อสำนักข่าวเอพีว่า ด้านหน้าและหลังของฉลากวัคซีน Johnson & Johnson ถูกออกแบบให้เป็นกระดาษโล่งๆ ข้อมูลที่อยู่ในฉลากมีแค่ช่องทางติดต่อบริษัท, วิธีการจัดเก็บวัคซีนอย่างปลอดภัย และ QR โค้ดที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ www.vaxcheck.jnj เพื่อมั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์และผู้รับวัคซีน จะได้รับข้อมูลทันต่อการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ประกาศใช้อยู่เสมอ เนื้อหาที่พบทางออนไลน์มีทั้งส่วนประกอบของวัคซีน, ปริมาณโดสวัคซีน, วิธีการฉีดวัคซีน, คำเตือน และรายชื่ออาการไม่พึ่งประสงค์

นอกจากนี้ บนเว็บไซต์ของ FDA ยังมีข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 ทุกชนิดที่ใช้ในสหรัฐฯ รวมถึงวัคซีนของ Moderna และ Johnson & Johnson โดยแบ่งเป็นข้อมูลสำหรับบุคลาการทางการแพทย์ ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับปริมาณวัคซีนที่ใช้และการเก็บรักษา ส่วนข้อมูลสำหรับประชาชนทั่วไป มีรายละเอียดด้านส่วนประกอบของวัคซีนและอาการไม่พึ่งประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีน โดยข้อมูลของวัคซีน Moderna ได้รับการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2021 ส่วนข้อมูลของวัคซีน Johnson & Johnson ได้รับการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2021

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.stopfake.org/ru/fejk-kompanii-moderna-i-johnson-johnson-skryvayut-sostav-vaktsin-ot-covid-19/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน