fbpx

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งหนังสือด่วนถึง DSI ขอหลักฐานเจ้าหน้าที่รับสินบน

กรุงเทพฯ 15 พ.ย.- อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงกองสารวัตรและกักกัน ให้เข้มงวดตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีกับสินค้าปศุสัตว์เถื่อน พร้อมงัดมาตรา 157 เอาผิด หากปล่อยปละละเลย ล่าสุดทำหนังสือถึงอธิบดี DSI ขอความร่วมมือส่งหลักฐาน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์รับสินบน


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้สั่งหนังสือด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเพื่อขอให้สั่งการปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอในการเข้มงวดตรวจสอบ ควบคุม กักกัน กำกับดูแลในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ชากสัตว์ และดำเนินคดีให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนอีกฉบับถึงผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกันเพื่อให้สั่งการด่านกักกันสัตว์ทุกด่านเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีนโยบายประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “หมูเถื่อน” ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรเนื่องจากเป็นการแทรกแซงกลไกราคาสินค้าภายในประเทศ รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค


ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งการให้กำชับหน่วยงานปฏิบัติของทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่านให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับ “หมูเถื่อน” ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมีความห่วงกังวลและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีและปราบปราม โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุมและดำเนินคดีผู้ลักลอบนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ย้ำว่า หากพบว่า มีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ “หมูเถื่อน” ในพื้นที่ใดโดยหน่วยงานของ DSI กระทรวงเกษตรฯ จะถือว่า ด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นมีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อีกทั้งหากพบว่า เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรงและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วย

ส่วนประเด็นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจับกุมผู้ต้องหา 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ในข้อหาหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามตาม พ.ร.บ.ศุลกากร รวมถึงข้อหาตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ โดยถูกจับกุมเป็นผู้บริหารของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัดและบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด จากนั้นมีผู้ออกมาระบุว่า ในการลักลอบนำเข้าของขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมีการจ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ โดยดีเอสไอมีหลักฐานแล้วนั้น


อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือด่วนไปถึงอธิบดี DSI เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ดีเอสไอตรวจยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเพื่อเบิกทางในการนำเข้าและเคลื่อนย้าย “หมูเถื่อน” ในบ้านผู้ต้องหารายหนึ่ง โดยต้องการตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เกี่ยวข้องจริงหรือไม่และเกี่ยวข้องในช่วงเวลาใด หากได้รับข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่า มีการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ จะนำเอกสารหลักฐานดังกล่าวมาประกอบการดำเนินการตามกฎหมายในหน้าที่และอำนาจของกรมปศุสัตว์ ทั้งทางวินัยและทางกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาดโดยด่วนที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์