fbpx

“ปศุสัตว์” ออก 4 มาตรการ รักษาเสถียรภาพราคา-แก้วิกฤติผู้เลี้ยงหมูขาดทุน

กรุงเทพฯ 7 พ.ย.- อธิบดีกรมปศุสัตว์เผย ประชุมร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และตัวผู้เลี้ยงสุกรเพื่อหารือพัฒนาการเลี้ยงสุกรอย่างยั่งยืน เตรียมจัดทำโครงการเพื่อของบประมาณในการสนับสนุนการลดจำนวนหมูในวงจรการผลิต ผลักดันการส่งออก ควบคู่กับการปราบปราม “หมูเถื่อน” เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสุกรและแก้วิกฤติผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนต่อเนื่อง ล่าสุดสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศปรับราคาหมูหน้าฟาร์มขึ้นอีก 4 บาท


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาการเลี้ยงสุกรอย่างยั่งยืน โดยมีนายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์เข้าร่วมประชุมด้วย โดยหารือกับผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ตัวแทนจากชมรมและสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรในประเทศไทย ณ ห้องประชุมพระพิรุณ กรมปศุสัตว์ พญาไท กรุงเทพฯ

ในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์การผลิตการตลาดสุกรในปัจจุบันเพื่อหารือเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร การแก้ไขปัญหาวิกฤตผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแนวทางการทำงานเพื่อพัฒนาการเลี้ยงสุกรอย่างยั่งยืน โดยการกำหนดแผนการปฏิบัติงานเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการเบื้องต้นดังนี้


1. การจัดทำโครงการเพื่อของบประมาณในการสนับสนุนการลดประชากรสุกรในวงจรการผลิต โดยนำลูกสุกรส่วนเกินไปผลิตหมูหัน เป้าหมาย 5,000 ตัวต่อสัปดาห์ กำหนดแผนการดำเนินงาน 450,000 ตัวในระยะเวลา 3 เดือน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 180 ล้านบาท

2. การผลักดันการส่งออกสินค้าและผลิตภัณฑ์จากสุกรไปยังต่างประเทศ โดยกรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการหาตลาดเพื่อการส่งออกและหาแหล่งเงินทุนเพื่อจัดสรรงบประมาณสนับสนุนส่วนต่างราคา เพื่อเพิ่มช่องทางการระบายสินค้าและจัดการอุปทานส่วนเกินภายในประเทศ ตั้งเป้าหมายในการส่งออกสุกรแปรรูปจากสุกร 60,000 ตัว ภายใน 3 เดือน

3. การดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์มได้แล้ว 500 ราย ซึ่งจะรวบรวมต่อเนื่องให้ครบถ้วน โดยจะขอความร่วมมือผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์มให้ร่วมมือกัน ดำเนินการตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ให้ความเห็นชอบแล้ว


4. การเดินหน้าปราบปรามหมูเถื่อน รวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้รับข้อมูลห้องเย็นทั่วประเทศจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์เปิดรับข้อร้องเรียน กรณีที่เกษตรกรหรือผู้บริโภค พบการขายสินค้าสุกรที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาดหรือมีราคาต่ำจนผิดปกติ สามารถแจ้งข้อมูลมายังช่องทางของกรมปศุสัตว์ได้ เช่น แอฟพลิเคชัน DLD4.0 สายด่านกรมปศุสัตว์ และสำนักงานปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อกรมปศุสัตว์จะดำเนินการตรวจสอบตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

สำหรับการดำเนินการมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาการเลี้ยงสุกรอย่างยั่งยืนของกรมปศุสัตว์ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งกำหนดมาตรการประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน มุ่งปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง จึงได้มีประกาศคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารแก้ไขปัญหาการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการนำเข้าและส่งออกสินค้าด้านปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมายเป็นการเฉพาะ มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าด้านปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมาย กำหนดมาตรการ แนวทางการช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าและส่งออกสินค้าปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมาย โดยบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินมาตรการเพื่อดูแลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้มีรายได้อย่างมั่นคง ส่งเสริมให้ภาคปศุสัตว์ไทยแข็งแกร่งตามภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนเป็นการการขับเคลื่อนนโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ปรับเพิ่มราคาสุกรหน้าฟาร์มขึ้นอีก 4 บาทตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 โดยระบุว่า เป็นการปรับขึ้นเพื่อลดความเสียหายจากการขายต่ำกว่าต้นทุนการเลี้ยงอย่างยาวนาน ส่งผลให้ราคาอยู่ระหว่าง 64- 72 บาท/กิโลกรัมตามแต่ละภูมิภาค ดังนี้

  • ภาคตะวันตก 64-66 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคตะวันออก 66-68 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคอีสาน 68-70 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคเหนือ 70-72 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคใต้ปรับฐานเพิ่มขึ้น 4 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้การปรับราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มครั้งนี้ เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ยังต่ำกว่าต้นทุนการผลิตซึ่งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตสุกรของ Pig Board ประเมินว่า ในไตรมาส 3/66 เฉลี่ยที่ 80.79 บาท/กิโลกรัม โดยคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรมีกำหนดประชุมคาดการณ์ต้นทุนการเลี้ยงไตรมาสที่ 4/2566 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน