“จุรินทร์” ขอโทษสังคม ไม่ลาออกหัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ 19 เม.ย.-“จุรินทร์” ยกทีม กก.บห.พรรค ปชป. แถลงขอโทษสังคมกรณี “ปริญญ์” รับกระทบพรรคมากสุด ประกาศลาออกประธาน 2 กรรมการด้านสตรี สั่งตั้งกรรมการสอบคุณสมบัติคนร่วมงานปชป.-ไลน์หลุด ยันไม่ลาออก หน.พรรค ไม่หนีปัญหา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรคบางส่วน ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค ว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นกรณีที่เกี่ยวข้องถึงบุคลากรของพรรค ในฐานะหัวหน้าพรรคมีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์ เข้าพรรค แม้ต้องผ่านการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และการลงคะแนนให้ความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคก็ตาม แต่ไม่อาจทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น

“แต่เมื่อเรื่องเกิดในยุคที่ผมเป็นหัวหน้าพรรคก็หนีไม่พ้นที่จะต้องรับผิดชอบ และผมจะร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด จุดยืนของพรรคคือต่อต้านการคุกคามทางเพศ และมีความชัดเจนการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมถึงการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ เพราะเหตุแห่งความแตกต่างระหว่างเพศ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีนายปริญญ์ พรรคจะไม่ปกป้องหรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ขอให้สบายใจได้ โดยจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น 2 ส่วน แม้นายปริญญ์จะลาออกจากตำแหน่งและสมาชิกไปแล้ว แต่เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต จึงจะให้มีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในพรรค นอกเหนือจากข้อกำหนด 21 ข้อที่มีอยู่ โดยมีน.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับองค์ประกอบของคณะกรรมการตรวจสอบ จะมีคนนอกหรือไม่ ให้น.ส.รัชดาทำหน้าที่ก่อน เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ซึ่งมีเกณฑ์กำหนดอยู่แล้วนอกจากนี้จะมีคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการโพสต์ในไลน์ของพรรค โดยมีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือเป็นผู้ดูแล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอลาออกจากตำแหน่งประธาน 2 ชุดในรัฐบาล เพื่อป้องกันผลกระทบที่ตามมา คือ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์สถานภาพสตรีแห่งชาติ พร้อมขออภัยนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ก่อนจะแถลงข่าววันนี้ ส่วนใครจะมาทำหน้าที่แทนเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

“ยอมรับว่าตั้งแต่มาเป็นหัวหน้าพรรค เรื่องนี้ทำให้พรรคได้รับผลกระทบมาก แต่จะไม่ย้อนไปถึงอดีตแล้ว ส่วนที่มีการโจมตีว่าผมเพิกเฉยเรื่องนี้ และแถลงข่าวช้านั้น ขอย้ำว่าได้ให้สัมภาษณ์ไปหลายครั้ง แต่ไม่เป็นข่าวใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์ และผมก็ไปปฎิบัติหน้าที่ในต่างจังหวัด อีกทั้งได้มอบหมายให้บุคลากรของพรรคออกมาแถลงข่าวเรื่องนี้แล้ว” หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ กล่าว


ส่วนที่กระแสสังคมเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบลาออก นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าลาออกแล้วทิ้งปัญหาไว้ก็กลายเป็นหนีปัญหา คือความไม่รับผิดชอบ จึงคิดว่าเมื่อเกิดปัญหาในยุคเรา ก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องแก้ปัญหาให้ลุล่วง ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ให้คนรุ่นต่อไป หรือให้คนอื่นต้องรับผิดชอบ ขณะเดียวกันไม่ขอตอบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีผลสั่นคลอนเก้าอี้หัวหน้าพรรคหรือกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่

ส่วนกรณีผู้เสียหายอ้างชื่อ นายศุภชัย พานิชภักดิ์จะเข้ามาเคลียร์คดี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ความมั่นใจว่านายศุภชัยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หรือใช้อำนาจใด ๆ ส่วนตัวไม่ได้คุยกับนายศุภชัย เพราะนายศุภชัยไม่สะดวกรับโทรศัพท์

“เรื่องที่เกิดขึ้นไม่สามารถตอบได้ว่าจะกระทบต่อการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ แต่เมื่อผมเป็นหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารชุดนี้ยังทำหน้าที่ ก็ต้องขับเคลื่อนพรรคให้เดินไปข้างหน้า มีปัญหาก็ต้องแก้ไข นำพรรคไปสู่การเลือกตั้งอย่างสุดความสามารถ หวังว่าในอนาคตจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นจากประชาชน”  นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนที่เคยมีคนเตือนเรื่องพฤติกรรมของนายปริญญ์ก่อนหน้านี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ขอไม่พาดพิงใคร และไม่ขอย้อนไปพูดอีก เมื่อตนมีส่วนสำคัญในการพานายปริญญ์เข้ามาถือเป็นบทเรียนต่อไป ส่วนคลิปเสียงที่พาดพิงว่ามีพรรคการเมืองอื่นอยู่เบื้องหลัง ขอยืนยันว่าไม่ใช่ความเห็นของพรรค

สำหรับข้อเรียกร้องในกลุ่มไลน์พรรค ที่ให้พรรคสอบนายปริญญ์ ด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีความเป็นเอกภาพ ที่ผ่านมาการถกเถียงเห็นต่างเป็นวิถีปกติที่มีมาตลอด ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้ ทุกคนต้องเคารพมติและปฏิบัติตามมติพรรค

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ขณะนี้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครของพรรคคะแนนตก ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และส.ก.เป็นหน้าที่ของรองผู้อำนวยการพรรคและทีมงาน รวมถึงตัวผู้สมัครที่จะดำเนินการ เพราะผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมืองหรือเป็นข้าราชการการเมือง จะเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้ แต่มั่นใจว่าทุกคนทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ส่วนผลโพลเป็นกระจกสะท้อนด้านบวกและลบ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand