ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้โดยสารติดโควิดแม้ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะวัคซีนไม่ได้ผล จริงหรือ?

15 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


สหรัฐฯ มีอัตราการเกิดกรณี Breakthrough Case หรือการติดเชื้อโควิด 19 หลังรับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสอยู่ที่ 0.01% ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่ป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้ 100%

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนถูกเผยแพร่ผ่านทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการโจมตีประสิทธิผลของวัคซีนโควิด 19 โดยอ้างว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้ โดยยกตัวอย่างกรณีเรือสำราญ Celebrity Millennium ที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด 19 บนเรือ 2 คน แม้ว่าผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนจะฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสก่อนลงเรือแล้วก็ตาม


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

Celebrity Millennium ถือเป็นเรือสำราญลำแรกที่ได้เดินทางออกจากชายฝั่งสหรัฐอเมริกา หลังหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ประกาศยกเลิกคำสั่งให้ผู้โดยสารและลูกเรือต้องสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง หากผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนไม่น้อยกว่า 95% ได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้ว

ก่อนที่ Celebrity Millennium จะออกเดินทางเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ทางบริษัทเดินเรือยืนยันว่าผู้โดยสารทั้ง 600 คน และลูกเรือจำนวน 650 คน ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสแล้วทุกคน แต่หลังจากการเดินทางครบ 7 วัน กลับมีผู้โดยสาร 2 คนที่ตรวจพบเชื้อโควิด 19

แต่การนำกรณีดังกล่าวมาอ้างว่า วัคซีนโควิด 19 ไม่สามารถป้องกันโควิด 19 ได้ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะการพบผู้ติดเชื้อหลังจากรับวัคซีน ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไม่ได้

กรณีที่ผู้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วยังกลับมาติดเชื้อ เรียกว่า Breakthrough Case โดยข้อมูลสถิติของ CDC เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2021 พบว่า ในจำนวนประชากรสหรัฐฯ ที่รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดส 101 ล้านคน พบกรณี Breakthrough Case ทั้งสิ้น 10,262 ครั้งหรือคิดเป็น 0.01%

เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนโควิด 19 ชนิดไหนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% การเกิดกรณี Breakthrough Case จึงเกิดขึ้นได้ ซึ่งประโยชน์ที่แท้จริงของวัคซีนคือการป้องกันการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ

แม้แต่วัคซีนไวรัสโรต้าสำหรับป้องกันโรคท้องร่วงในเด็ก ก็มีประสิทธิผลป้องกันอาการรุนแรงของโรคเท่านั้น แต่การฉีดวัคซีนไวรัสโรต้าลดอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลของเด็กได้ถึงร้อยละ 90

การจะกล่าวว่าไวรัสโควิด 19 ไร้ประสิทธิผลโดยยกกรณีเรือสำราญ Celebrity Millennium เป็นข้ออ้าง จะทำได้ก็ต่อเมื่อนำสัดส่วนผู้ติดเชื้อบนเรือ Celebrity Millennium ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไปเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญอีกลำที่ผู้โดยสารไม่ได้ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ จำนวน Breakthrough Case ของผู้โดยสาร 2 คนจาก 600 คน หรือ 0.33% ถือเป็นสัดส่วนที่ดีกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดหวังจากวัคซีนโควิด 19

มาตรฐานของวัคซีนโควิด 19 ที่ WHO ยอมรับ ต้องมีประสิทธิผลป้องกันโรคในการทดลองทางคลินิกไม่น้อยกว่า 50% และควรจะมีประสิทธิผลประมาณ 70% ขึ้นไป ซึ่งวัคซีนโควิด 19 ที่ใช้ในสหรัฐฯ ต่างมีประสิทธิผลสูงกว่าที่ WHO ตั้งเกณฑ์ไว้อย่างมาก

CDC เผยว่าประสิทธิผลโดยเฉลี่ยของวัคซีนโควิด 19 ในสหรัฐฯ อยู่ที่ 90% ซึ่งรวมถึงการป้องกันการป่วยแบบไม่มีอาการ และวัคซีนยังลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 89% อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/covid-19-vaccines-are-effective-at-preventing-illness-and-death-rare-infections-in-vaccinated-people-can-still-occur-as-seen-in-the-celebrity-millennium-cruise/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่