fbpx

สมาคมคนพิการเรียกร้อง “ปารีณา” ขอโทษออทิสติก

กรุงเทพฯ 13 ม.ค.- ทนายอนันตชัย นำตัวแทนสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ “ปารีณา” ออกมากล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งแพ่งและอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที


ผู้แทนจากสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย น.ส.เสาวลักษณ์ ทองกั้วย ที่ปรึกษาสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิ คนพิการแห่งสหประชาชาติ ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานฝ่ายกฎหมายสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ร่วมกันชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลในการออกแถลงการณ์ดังกล่าวจากเหตุการณ์ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอแจ้งความดำเนินคดี ต่อคู่กรณีหลายคนจากเหตุการณ์โพสต์ในสื่อโซเชียลประเด็น “ออทิสติก”

โดยแถลงการณ์มีข้อความว่า “ข้อเรียกร้องต่อนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อสาธารณะ เรื่อง นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ต่อว่าดาราท่านหนึ่ง โดยใช้คำว่า “ออทิสติก” เปรียบเปรยแทนคำ ในทำนองว่าดาราท่านนั้นแบ๊ว หรือออทิสติก การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเหยียดหยาม เป็นการทำให้รู้สึกด้อยค่า เป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดกับหลักการตามรัฐธรมนูญและอนุสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รวมทั้งเมื่อเป็นคำพูดที่ออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนปวงชนชาวไทย ยิ่งเป็นการตอกย้ำซ้ำเติมเจตคติที่ไม่ถูกต้องของสังคมเกี่ยวกับคนพิการว่าเป็นคนไร้ความสามารถ ไร้ศักยภาพ ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่คนในสังคมยังใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เช่น เรียกคนหูหนวกว่าคนใบ้ เรียกคนพิการทางสติปัญญว่าปัญญาอ่อน เรียกคนพิการทางจิตสังคมว่คนบ้า และใช้คำเหล่านั้น แทนคำด่า


ถึงแม้ท่านจะใช้คำพูดที่ไม่ไหมาะสมข้างตันด้วยความไม่รู้ ไม่ข้าใจ หรือไม่มีเจตนาดูหมิ่น ดูแคลน คนพิการหรือบุคคลออทิสติก แต่ทว่าเมื่อสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) บิดามารดาผู้ปกครองบุคคลออทิสติก บุคคลออทิสติกเอง และคนอื่นในสังคมมากมาย ออกมาแสดงความกังวลไม่สบายใจ ตักเตือน วิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะด้วยความบริสุทธิ์ไจ แทนที่ท่านจะรับฟังเสียงของประชาชน โดยเฉพาะพยายามทำความเข้าใจกับประเด็นความอ่อนไหวทางสังคมและวัฒนธรรม ท่านกลับประกาศกร้าวผ่านสื่อสาธารณะว่าจะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด รวมถึงได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแก่ประชาชนเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและองค์การสมาชิก ในฐานะที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิคนพิการ ใคร่ขอเรียกร้องให้นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ กล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และเป็นยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที รวมถึงขอให้สังคมมีเจตคติและ ให้โอกาสคนพิการ เพราะคนพิการมีศักยภาพไม่ต่างจากคนทั่วไป

นายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง กล่าวว่า จากนี้จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 3,000,000 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของ น.ส.ปารีณาที่ว่า “ออทิสติกคือความน่ารัก” และว่า ถ้าประชาชนที่เห็นด้วยก็ไม่ต้องมาลงชื่อแต่ถ้าเห็นว่าคำพูดนี้เป็นคำดูถูกเหยียดหยามดูหมิ่น ก็ขอให้มาร่วมลงชื่อแล้วเราจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดไปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวนหลีกภัยนำเสนอนายกรัฐมนตรีและยื่นต่อไปยังองค์กรสหประชาชาติและทุกหน่วยงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ รวมทั้งอัยการ ประธานศาลฎีกาเพื่อไม่ให้แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะขอร้องให้ตำรวจ สน.โพธาราม อย่าเพึ่งออกหมายเรียกผู้ต้องหา ขอให้รวบรวมกระบวนความทาง กฏหมายให้เรียบร้อยก่อนเพราะ เชื่อว่ายังจะมีหลักฐานที่ต้องสอบอีกมาก โดยเฉพาะต้องเดินทางไปสอบสวนยังภูมิลำเนาของพยานทั่วประเทศด้วย “สน.โพธารามจะเหนื่อย เพราะพยานผมมี 3,000,000 คน รวมทั้งจะมีการล่ารายชื่อ ผู้ที่เห็นด้วย โดยติดไว้หน้า ลิฟท์ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อตรวจสอบการกระทำของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ส.ส.โพธาราม จ.ราชบุรี เจ้าของวาทะ “ออทิสติกคือความน่ารัก” .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด