ก.พลังงานซ้อมแผนฉุกเฉิน ย้ำไม่ลดสำรองน้ำมันดิบ

กรุงเทพฯ 9 ก.ย. – กระทรวงพลังงานซ้อมแผนฉุกเฉิน รับทุกสถานการณ์ ย้ำไทยไม่ต้องมีสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) และยังไม่ลดสำรองน้ำมันดิบ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน มี 33 หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่น โดยจำลองสถานการณ์ร้ายแรงสุดเหตุไม่สงบในตะวันออกกลาง “การปิดช่องแคบฮอร์มุซ” ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของไทยหายไปถึงร้อยะ 62 ต่อวัน ประเทศไทยอาจจำเป็นต้องงดส่งออกน้ำมันและมีการปันส่วนน้ำมัน 

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวได้ถูกจำลองเพิ่มเติมให้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อหลาย ๆ ภาคส่วน ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือในการบริหารจัดการสถานการณ์ร่วมกันระหว่างกระทรวง กรม และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องการซ้อมจะนำไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศต่อไป และในส่วนของภาคประชาชนนั้น สามารถมีส่วนร่วมช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้เกิดความประหยัด ให้ความสนใจต่อข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ รวมทั้งให้ความร่วมมือต่อมาตรการในช่วงเวลาจำเป็นดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการช่วยลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่เกิดเหตุสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย


ส่วนกรณีราคาน้ำมันดิบขณะนี้ปรับลดลง หลังซาอุดีอาระเบียระบุจะเร่งฟื้นกำลังผลิตน้ำมันจากโรงงานที่ถูกโจมตีกลับมาโดยเร็วนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เป็นไปตามประเมินที่ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และจะยังไม่ยกเลิกมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ลดเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันแต่อย่างใด และจากภาวะสถานการณ์พลังงานในขณะนี้ กระทรวงฯ ไม่มีแผนลดสำรองน้ำมันทางกฎหมายในส่วนของน้ำมันดิบจากร้อยละ 6 เหลือร้อยละ 5 แต่อย่างใด รวมทั้งจากที่ประเทศไทยไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันดิบเป็นเพียงผู้นำเข้า และจากที่ปัจจุบันแหล่งน้ำมันมีหลากหลาย ประเทศจึงไม่จำเป็นต้องมีสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (SPR) แต่อย่างใด เพราะต้องลงทุนสูงมาก และที่ผ่านมาไทยสามารถบริหารสำรองน้ำมัน จนทำให้มีเพียงพอรวม 54-57 วัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ