fbpx

ประธานสหภาพรถไฟชี้โฮปเวลล์มรดกบาปสร้างความเสียหายประเทศ

กรุงเทพฯ 23 เม.ย. – ประธานสหภาพฯ รฟท.ย้ำภาครัฐต้องรับผิดชอบภาระการจ่ายเงินชดเชย ค่าโง่เลิกสัญญาโฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านบาท  และชี้โฮปเวลล์ถือเป็นมรดกบาปขาดการมีส่วนร่วมตรวจสอบของภาคประชาชนตั้งแต่ต้น เป็นโครงการที่นักการเมืองมุบมิบทำกับเอกชนจนเสียหาย ระบุเป็นตัวอย่างอย่าให้โครงการปัจจุบันซ้ำรอยโดยเฉพาะรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน


นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงปัญหาค่าโง่โฮปเวลล์ 12,000 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ว่า ขณะนี้สหภาพอยู่ระหว่างติดตามข้อมูลด้านต่าง ๆ โดยได้เข้าไปมีส่วนร่วมสืบหาข้อมูลของโครงการย้อนหลัง เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือคดีภาครัฐ นอกจากนี้ จะติดตามการหารือของคณะกรรมการ รฟท.ที่จะประชุม 26 เมษายนนี้ ว่าจะมีมติออกมาอย่างไร รวมทั้งการดำเนินการระดับรัฐบาลที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าโง่ดังกล่าว เนื่องจากจุดยืนสหภาพฯ ขอย้ำชัดเจนว่าโครงการนี้เป็นโครงการระดับรัฐบาลที่มีการอนุมัติโครงการ  แม้ว่าจะมี รฟท.จะเป็นเจ้าของโครงการ แต่ก็เป็นการดำเนินการโครงการตามนโยบายรัฐบาลในขณะนั้น

นายสาวิทย์ กล่าวด้วยว่า ภาระที่เกิดขึ้นจากค่าโง่ 12,000 ล้านบาท ถือเป็นมรดกบาปที่สร้างความเสียหายแก่ประเทศ เพราะที่ผ่านมาโครงการนี้มีข้อมูลขัดเจนว่าเป็นการมุบมิบทำระหว่านักการเมืองและเอกชนบางราย โดยขาดการตรวจสอบและมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน โดยสังคมไม่เคยมีส่วนรับรู้ว่ามีการร่างสัญญาอย่างไร และมีรายละเอียดที่เสียเปรียบกับเอกชนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น เมื่อขาดการตรวจสอบจึงกลายเป็นปัญหา เมื่อแพ้คดีภาระที่เกิดขึ้นก็ตกเป็นของภาครัฐที่ต้องนำภาษีประชาชนไปจ่ายค่าโง่ดังกล่าว


ทั้งนี้ จากข้อมูลสหภาพฯ ในอดีต พบว่าบริษัทโฮปเวลล์ ได้เสนอตัวเป็นผู้ลงทุนในโครงการทั้งหมด เพื่อต้องการประโยชน์จากการบริหารทรัพย์สินที่ดินของรถไฟที่มีแนวเส้นทาง โดยมีการลงทุนสร้างระบบคมนาคมขนส่งทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนขึ้นก่อน เมื่อเจริญแล้วเอกชนก็จะสร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดินตามมา เมื่อโครงการล้มก็เกิดปัญหา ซึ่งประเด็นนี้สหภาพฯ อยากให้พิจารณาเชื่อมโยงกับโครงการปัจจุบัน โดยเฉพาะโครงการในพื้นที่ EEC รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ปัจจุบันแม้สังคมจะสามารถตรวจสอบโครงการ  จากความก้าวหน้าระบบสื่อสารโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่เจริญมาก ข้อมูลมีการตรวจสอบและแชร์อย่างแพร่หลาย แต่โครงการนี้รัฐบาลประกาศเดินหน้าภาคสังคมก็ไม่ได้มีส่วนร่วมตรวจสอบและคัดค้านโครงการแต่อย่างใด ที่สำคัญพื้นฐานของโครงการมีลักษณะเช่นเดียวกับโฮปเวลล์ คือ รถไฟ 3 สนามบิน เป็นการพัฒนาระบบคมนาคมขึ้นก่อน และเอกชนหวังรายได้ในอนาคตจากการพัฒนาที่ดินโดยรอบ หากคิดพึ่งรายได้จากระบบคมนาคมอย่างเดียว โครงการจะขาดทุนแน่นอน ซึ่งสหภาพฯ เคยคัดค้านไปแล้วว่าโครงการรถไฟฟ้าที่จะมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกสามารถพัฒนารถไฟต่อเชื่อมจากแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ที่สถานีสุวรรณภูมิไปยังพื้นที่ โดย รฟท.เป็นผู้พัฒนาเอง ถือเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร โดยไม่มีการลงทุนมากเกินความจำเป็นที่จะส่งผลกระทบต่อภาระหนี้ของประเทศในอนาคต ซึ่งประเด็นเหล่านี้รัฐบาลไม่ได้รับฟังหรือรับไปพิจารณาเลย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้