fbpx

มาตรการช้อปช่วยชาติ – คืน VAT 5% ตรุษจีน

กรุงเทพฯ 1 ธ.ค.- กรมสรรพากร เปิดเงื่อนไขช้อปช่วยชาติ สินค้าโอทอปไม่ต้องใช้ใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงมาตรการช้อปช่วยชาติ ที่มีการเปลี่ยนรูปแบบ จะเปิดให้ประชาชนซื้อสินค้า 3 กลุ่มหลัก เพื่อนำใบเสร็จมายื่นหักลดหย่อนภาษี คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอทอป 

โดยเงื่อนไขคือ 1.ยางรถยนต์ต้องผลิตในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดทั้งในและต่างประเทศ หากใช้น้ำยางในประเทศเข้าร่วมโครงการได้ โดยจะนำหลักการผลิตยางมาเปรียบเทียบ หากเป็นล้อรถยนต์ธรรมดา 1 เส้นใช้ยางพาราผลิตล้อยาง 2 กิโลกรัม ยางล้อรถบรรทุก 1.เส้นใช้ยางพารา 12 กิโลกรัม เพื่อกำหนดโควตาให้รับซื้อยางพาราเพิ่มเติม และรับสติกเกอร์ไปติดกับผลิตภัณฑ์รองรับเข้าโครงการช้อปช่วยชาติ เพราะการผลิตในช่วง 1-2 เดือนนี้เอกชนคงดำเนินการผลิตล้อยางไม่ทันเวลาการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 


2.การส่งเสริมซื้อสินค้าโอทอป เพื่อช่วยเพิ่มตลาดให้กับสินค้าชุมชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นของฝาก ของขวัญให้กับญาติ ลูกค้า เพียงนำใบเสร็จที่ระบุชื่อผู้ซื้อ ผู้ขาย รายการสินค้าและที่อยู่ชัดเจน ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะจะทำให้ชุมชนได้ประโยชน์  

และ 3.การซื้อหนังสือ รวมถึง E-Book แต่ไม่รวมหนังสือพิมพ์ วารสาร เพราะเป็นการซื้อเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น สำหรับ E-Book เมื่อซื้อผ่านออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ หากมีเอกสารหลักฐานชัดเจนในการซื้อขายนำมาหักลดหย่อนได้  

โครงการช้อปช่วยชาติกำหนดให้เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2561 – 15 มกราคม 2562 โดยนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท  ขอย้ำว่าหากซื้อสินค้าภายในปี 2561 ยื่นภาษีช่วงต้นปี 2562 และหากซื้อเดือนมกราคม เพราะยอดซื้อยังไม่ครบวงเงินที่กำหนดนำไปใช้ยื่นภาษีปี 2563 กระทรวงการคลังเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการช้อปช่วยชาติให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 4 ธันวาคมนี้


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เดินหน้าศึกษามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 เบื้องต้นคาดว่าจะคืน VAT 5% และกำหนดวงเงินการใช้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคน หรือคิดเป็นวงเงินการคืนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยกำหนดระยะเวลาใช้จ่าย 15 วัน หรือช่วง 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 คาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 6,000 – 7,000 ล้านบาท แต่จะขอวงเงินเผื่อไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะเริ่มคืนเงินวันที่ 15 มีนาคม 2562 ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนเท่านั้น โดยรัฐบาลจะขอให้สถาบันการเงินยกเว้นค่าธรรมเนียมทำบัตรเดบิต

ยืนยันว่า มาตรการต่างๆ ที่ออกมานั้น ไม่ได้ทำเพื่อการหาเสียง แต่เป็นโครงการต่อเนื่องที่ทำมาตลอด โดย 2 ปีก่อนทำช้อปช่วยชาติ เพราะการบริโภคลดลงหรืออยู่ที่ 1% แต่ขณะนี้การบริโภคอยู่ที่ 4% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่บางสินค้ายังต้องช่วยเหลือ ส่วนมาตรการคืน VAT ก็เป็นส่วนหนึ่งในการพยุงเศรษฐกิจปี 2562 เติบโตได้เกินกว่า 4% ส่วนมาตรการอื่นๆ จะมีเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น จะต้องดูภาวะเศรษฐกิจในอนาคต แต่ปัจจุบันกระทรวงการคลังยังมองว่าเศรษฐกิจปี 2562 จะเติบโตได้เกินกว่า 4%.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553