fbpx

สนพ.ยังเชื่อมั่นราคาเอ็นจีวีจะลดลงอีกแม้เดือนนี้ขยับขึ้น

กรุงเทพฯ 17 ก.ย. /สนพ. ย้ำไตรมาส 4 ราคาเอ็นจีวีลดลงอีกแน่ เมื่อเดือน ก.ย.ขยับขึ้นเล้กน้อย ด้าน ปตท.วอนผู้ใช้รถเอ็นจีวี 2 ระบบ ภาคอิสาน เติมน้ำมัน ช่วง แหล่งสินภูฮ่อม ปิดซ่อม 17-26  กันยายน 2559


นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ยังคงยืนยันว่า ราคา ก๊าซเอ็นจีวี ยังอยู่ในช่วงขาลงและไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 ราคาจะลดต่ำสุดถึง 11.90 บาทต่อกิโลกรัม จากนโยบายลอยตัวราคาพลังงานของรัฐบาล แม้ว่าราคาประกาศในเดือนกันยายน  จะขยับขึ้น 0.08 สตางค์/กก. มาอยู่ที่ 12.46 บาท/กก. หลังจากราคาได้ปรับลดมาโดยตลอดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม จากเดิมที่ราคาเคยอยู่ที่ประมาณ 13.50 บาท/กก.

“ สนพ.ยังคาดว่า ไตรมาส 4 ราคาต้นทุนเนื้อก๊าซ จะสามารถลดลงมาได้อีก ตามราคาเนื้อก๊าซที่ผันแปรตามราคาน้ำมันเตาย้อนหลัง และราคาที่เปลี่ยนแปลงเดือนนี้ก็เป็นไปตามที่ สนพ.ประเมินว่าราคาในระหว่าง 4 เดือนนับจาก ก.ค.อาจมีปรับขึ้นหรือลงบ้างเล็กน้อย ระหว่าง 12.55 ถึง 11.90 บาทต่อกิโลกรัม ตามกลไกสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของเนื้อก๊าซ “นายทวารัฐกล่าว


 

 

           นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี ได้เริ่มดำเนินการปิดซ่อมบำรุงเพื่อรักษาประสิทธิภาพการจ่ายก๊าซฯ แล้วตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ในช่วงวันที่  17-26  กันยายน 2559  รวม 10 วัน   โดยในช่วงวันที่ 25-26 กันยายน 2559  ผู้ผลิตจำเป็นต้องหยุดการผลิตทั้งหมด  ส่งผลกระทบต่อสถานีบริการเอ็นจีวีรวม 17 แห่งในจังหวัดขอนแก่น   มหาสารคาม  ร้อยเอ็ด  อุดรธานี  เลย และ มุกดาหาร ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการใช้ก๊าซเอ็นจีวีของจังหวัดดังกล่าวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนอยู่ที่ 300  ตันต่อวัน


 

ปตท.  ได้วางแผนจัดสรรก๊าซฯ จากพื้นที่ส่วนกลางจัดส่งไปยังสถานีบริการที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้รถเอ็นจีวี   แต่เนื่องด้วยระยะทางการขนส่งก๊าซฯที่ไกลขึ้น ทำให้จัดส่งก๊าซเอ็นจีวีไปยังสถานีบริการได้ 135 ตันต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของปริมาณการใช้ก๊าซทั้งหมดปตท.  จึงขอความร่วมมือผู้ใช้รถเอ็นจีวีและผู้เดินทางในเส้นทางดังกล่าว โปรดวางแผนการใช้เชื้อเพลิงล่วงหน้า เพื่อความสะดวกในการใช้รถตลอดช่วงการหยุดจ่ายก๊าซฯ  และกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่มีเชื้อเพลิง 2 ระบบ (น้ำมันหรือก๊าซเอ็นจีวี) กรุณาหลีกเลี่ยงการใช้ก๊าซเอ็นจีวีในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งโปรดเร่งจัดส่งสินค้าที่จำเป็นล่วงหน้าก่อนช่วงแหล่งก๊าซหยุดซ่อมฯ หรือใช้รถบรรทุกและรถหัวลากที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงแทนการใช้ก๊าซเอ็นจีวี  ทั้งนี้คาดว่าการให้บริการก๊าซเอ็นจีวีจะกลับสู่สภาวะปกติในวันที่ 27 กันยายน 2559  เป็นต้นไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PTT Contact Center โทร.1365 –สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด