ก.พาณิชย์หนุนผู้ส่งออกมุ่งเจาะตลาดฮ่องกง

นนทบุรี 28 พ.ค.-กระทรวงพาณิชย์ สานต่อโครงการ Thailand’s Best Friends นำร่องโครงการปี 61  หนุน 4 ผู้นำกระแสการค้าจากฮ่องกง 


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสานต่อโครงการ Thailand’s Best Friends  มุ่งเจาะตลาดฮ่องกงเป็นตลาดนำร่อง จึงได้คัดเลือกผู้นำกระแสการค้าจากฮ่องกงทั้งหมด 4 ราย เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าและบริการจากประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหมู่ชาวฮ่องกง ได้แก่ Mr. Roger Wu นักเขียน ผู้จัดรายการโทรทัศน์ และบล็อกเกอร์ชื่อดังเจ้าของเว็บไซต์ Thailandfans.com ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 33 ล้านคน , Mr. Wu ได้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและสินค้าไทยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกงมาอย่างต่อเนื่อง และให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางจากฮ่องกงที่ประสบปัญหาในไทย จนได้รับรางวัล Friend of Thailand ประจำปี 2543 และ Tourism Ambassador ประจำปี 2555 


จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย Mr. Willy Lin ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสภาธุรกิจฮ่องกง-ไทย เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าทั้งระดับ G to G และระดับนักธุรกิจ จนทำให้ประเทศไทยอยู่ในความสนใจของทั้งภาครัฐและเอกชนของฮ่องกงตลอดมา อีกทั้งยังสนับสนุนธุรกิจไทยให้ขยายตัวในตลาดฮ่องกงและจีนอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง Mr. Lam Wai Chun เจ้าของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 759 Store ซึ่งมีสาขามากกว่า 200 แห่งทั่วฮ่องกง    Mr. Chun เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทยรายใหญ่ มีส่วนสำคัญในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดผ่านช่องทางการขายต่างๆ และยังส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่รู้จักอาหารไทยมากขึ้น นำนักศึกษาจากฮ่องกงเดินทางมาเรียนรู้วิถีชีวิตและการเพาะปลูกข้าวที่ประเทศไทย    ผู้ทรงอิทธิพลด้านการค้ารายที่ 4 ได้แก่ Mr. Michael Lam นักวิจารณ์อาหารชื่อดังของฮ่องกง เป็นที่รู้จักในฉายา Young God of Eating เจ้าของคอลัมน์ในนิตยสาร Mingpao Weekly และ Eat Travel Weekly โดย Mr. Lam ได้โปรโมทอาหารไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งวิทยุและโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องและเป็นผู้นำกระแสการรับประทานอาหารไทยในกลุ่มวัยรุ่นฮ่องกงอีกด้วย

 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน และในอนาคตฮ่องกงจะมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นประตูการค้าที่เชื่อมโยงจีนกับโลก ฮ่องกงจึงถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการของไทยสู่จีน ผ่านเขต Greater Bay Area หรือ GBA นับเป็นความร่วมมือระหว่าง ฮ่องกง มาเก๊า และ 11 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ขยายสู่เมืองต่างๆ ทางตอนใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ สอดคล้องกับแนวคิดของไทยที่ต้องการเชื่อมโยง EEC กับนโยบาย “One Belt One Road” ของจีน ในขณะที่ไทยจะเป็นแพลตฟอร์มสำคัญให้แก่ฮ่องกงเพื่อเชื่อมโยงสู่อนุภูมิภาค CLMV ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเช่นกัน โดย ฮ่องกงเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 8 ของไทย มูลค่าการค้ารวมในปี 2560 ประมาณ 15.22 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.5 โดยในปี 2561 ได้ตั้งเป้าส่งออกไป ฮ่องกงขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 สินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปตลาดฮ่องกง 10 อันดับแรก ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ อุปกรณ์ตัวนำทรานซิสเตอร์และไดโอด นาฬิกาและส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก และข้าว-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ