อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ช่วยกระทิงบาดเจ็บติดบ่วงดักสัตว์

ประจวบคีรีขันธ์ 23 ต.ค. – ปฏิบัติการ จนท. อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เข้าช่วยเหลือกระทิงป่าบาดเจ็บจากการติดบ่วงดักสัตว์


ปฏิบัติการช่วยเหลือกระทิงป่าเพศผู้ตัวโตเต็มวัย น้ำหนักหลายร้อยกิโลกรัม ของเจ้าหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบเห็นกระทิงตัวนี้ ได้บาดเจ็บบริเวณขา โดยจุดที่พบอยู่ในบริเวณบ้านกระทุ่น ม.5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ระยะทาง 7 กม.

ภายหลังทราบเรื่อง นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีพร้อมด้วย สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี สัตวบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุขภาพสัตว์ ได้ระดมกันออกค้นหา พร้อมด้วยนำเวชภัณฑ์เพื่อเข้าทำการรักษา โดยการค้นหาในช่วงแรก ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับเข้าพื้นที่ เพื่อค้นหาตัวกระทิง แต่ไม่พบตัว จนกระทั่งเที่ยงวัน ได้เปลี่ยนแผนเดินเท้าปูพรมเพื่อติดตามตัวกระทิงที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อช่วยเหลือ


จนกระทั่งในช่วง 14.00 น. พบกระทิงตัวดังกล่าว แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่ไม่อำนวยต่อการช่วยเหลือ เพราะเป็นป่าทึบซึ่งอาจไม่ปลอดภัย จึงล่อให้มันออกมาจนเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ยิงยาซึม และเข้าช่วยเหลือ พบว่า ข้อเท้าขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงสลิงรัดจนเป็นแผลลึก มีลวดสลิงติดอยู่ภายในแผล เจ้าหน้าที่ต้องใช้คีมตัดเหล็กตัดลวดออก และล้างแผล ใช้ผ้าก๊อซขัดเศษเนื้อที่เสียหาย หรือเนื้อตาย หนอง และเศษดินสิ่งสกปรกออก แล้วจึงป้ายเจลฆ่าเชื้อ ทาผงฆ่าหนอนแมลงวัน ก่อนทำแผลด้วย และให้สารน้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหู ฉีดยาปฏิชีวนะและยาบำรุง เพราะร่างกายอยู่ในสภาพที่อิดโรย (ซึ่งขั้นตอนนี้ทำในตอนที่กระทิงยังมีฤทธิของยาสลบ) ก่อนที่จะแน่ใจว่ากระทิงมีอาการดีขึ้น สามารถลุกได้ จึงถอนกำลังออกมาและปล่อยให้กระทิงหากินตามธรรมชาติต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี

รฟท.นำรถจักรไอน้ำนำเที่ยวเนื่องในวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช รฟท. จัดเดินขบวนรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5