ชัวร์ก่อนแชร์: เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ทำให้เป็นมะเร็ง Turbo Cancer จริงหรือ?

16 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง (Lab-Grown Meat หรือ Cultured Meat) เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่า มีการศึกษาพบว่า เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงที่พัฒนาโดย บิลล์ เกตส์ ทำให้ผู้บริโภคป่วยเป็นมะเร็งร้ายแรงที่รู้จักในชื่อ Turbo-Cancer


บทสรุป :

  1. เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงสร้างด้วยการนำเซลล์จากสัตว์มาเพาะเลี้ยงให้เป็นเซลล์อมตะและพัฒนาเป็นเนื้อส่วนต่าง ๆ
  2. เซลล์อมตะที่ใช้ผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ไม่ใช่เซลล์มะเร็ง
  3. โรคมะเร็ง Turbo-Cancer ไม่มีอยู่จริง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Turbo-Cancer โรคมะเร็งที่ไม่มีอยู่จริง


Turbo-Cancer ที่ถูกอ้างว่าเป็นมะเร็งร้ายแรงที่ลุกลามได้อย่างรวดเร็วในผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แท้จริงแล้วคือโรคที่ไม่มีอยู่จริงซึ่งอ้างโดยกลุ่มต่อต้านวัคซีน ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่เพิ่มความเสี่ยงการป่วยเป็นมะเร็ง หรือทำให้มะเร็งกำเริบ

บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีเหยื่อข่าวปลอม

บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ถือเป็นมหาเศรษฐีที่คอยบริจาคเงินเพื่อการกุศลและการวิจัยด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ รวมถึงการสนับสนุนการบริโภคเนื้อสัตว์ทางเลือก จากการลงทุนในบริษัทผลิตเนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากเซลล์ในห้องปฏิบัติการ

ข้ออ้างจากเว็บไซต์ข่าวปลอม

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker พบว่า ต้นตอข่าวลือเผยแพร่มาจาก People’s Voice เว็บไซต์ซึ่งมีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง จนต้องเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์บ่อยครั้ง

บทความของ People’s Voice อ้างว่า เว็บไซต์ Bloomberg News รายงานข่าวการวิจัยที่พบว่า การบริโภคเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงมีความเสี่ยงป่วยเป็นมะเร็งชนิด Turbo Cancer

อย่างไรก็ดี เนื้อหาใน Bloomberg News ได้อธิบายถึงประเด็นที่เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงเกิดจากการใช้เซลล์อมตะ (Immortalized Cells) ที่ถูกดัดแปลงให้แบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัด เพื่อนำเซลล์อมตะที่ได้จากสัตว์มาผลิตเป็นเนื้อสัตว์สำหรับบริโภคโดยไม่ต้องฆ่าสัตว์ แต่กระนั้น เนื้อหาไม่ได้บอกว่าการกินเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงที่ผลิตจากเซลล์อมตะที่แบ่งตัวอย่างไม่จำกัด ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงป่วยเป็นมะเร็งแต่อย่างใด

เนื้อหาของ Bloomberg News ระบุว่า แม้จะยังไม่มีงานวิจัยด้านผลกระทบของการบริโภคเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงกับความเสี่ยงเป็นมะเร็งในระยะยาว แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าการกินเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการ เพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง เนื่องจากเซลล์ที่ใช้นำมาจากเซลล์ของสัตว์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่เซลล์ของสัตว์จะแบ่งตัวในร่างกายมนุษย์ หรือทำให้ป่วยเป็นมะเร็งจากการกิน

ข้อมูลจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ยืนยันว่า เซลล์อมตะจะหยุดการแบ่งตัวหลังนำออกมาจากเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพที่ใช้ในการเพาะเลี้ยง นอกจากนี้ ความร้อนจากการประกอบอาหารและการย่อยอาหารในร่างกาย ก็ทำให้เซลล์อมตะจากเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงไม่สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้บริโภคเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/health/lab-grown-meat-turbo-cancer/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/feb/28/instagram-posts/no-proof-a-study-found-lab-grown-meat-funded-by-bi/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน