นายกฯ ออสเตรเลียวอนคนออกจากเลบานอน

Australia Prime Minister tells its citizens to leave Lebanon

แคนเบอร์รา 26 ก.ย.- นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเรียกร้องผ่านทางสถานีโทรทัศน์ให้พลเรือนชาวออสเตรเลียเดินทางออกจากเลบานอน เพราะท่าอากาศยานเสี่ยงถูกปิดและอพยพออกยากในกรณีที่สถานการณ์เลวร้ายลง


นายกรัฐมนตรีอัลบาเนซีกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลได้มีคำเตือนมาหลายเดือนแล้วให้พลเรือนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเลบานอน และหาทางออกจากเลบานอนด้วยเครื่องบินพาณิชย์ในช่วงที่ยังสามารถทำได้ โดยย้ำว่า ออสเตรเลียยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ลดความตึงเครียดในภูมิภาค ใช้ความอดกลั้น และมีการหยุดยิงทั้งในเลบานอนและกาซา

ผู้นำออสเตรเลียขอให้ชาวออสเตรเลียที่อาศัยอยู่ในเลบานอนราว 15,000 คน เร่งเดินทางออกมา เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ท่าอากาศยานจะถูกปิด และการอพยพคนออกเป็นจำนวนมากจะทำได้ยากในกรณีที่สถานการณ์เลวร้ายลง อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้จัดทำแผนฉุกเฉินไว้แล้ว ซึ่งอาจรวมถึงการอพยพทางทะเล


ออสเตรเลียเคยอพยพพลเรือนมากกว่า 5,000 คน และชาวต่างชาติ 1,200 คน ออกจากท่าเรือเลบานอน โดยได้รับความร่วมมือจากซีเรีย จอร์แดน ไซปรัสและทูร์เคียหรือตุรกี ในช่วงที่ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนทำสงครามกับอิสราเอลในปี 2549 นับเป็นการอพยพคนครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียเท่าที่เคยมีมา เพราะใช้เรือมากถึง 17 ลำ เครื่องบิน 22 ลำ และรถโดยสารมากกว่า 470 คัน.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว