fbpx

พาณิชย์เปิดรับฟังเอกชน หลังพบสินค้าต่ำกว่าคุณภาพเข้าไทยสูง

นนทบุรี 19 ส.ค. – อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนทุกกลุ่ม หลังเจอปัญหาสินค้านำเข้าหลายชนิดเข้ามาในไทยคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน แถมเจอราคาต่ำอีก ย้ำหากได้ข้อมูลชัดเจนจะได้กำหนดแนวทางแก้ไขดูแลถูกจุด


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงต่อปัญหาสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำนั้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดการประชุมร่วมกับภาคเอกชน จำนวน 30 กลุ่มธุรกิจภายใต้หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมต่างๆ เช่น พลาสติก เครื่องนุ่งห่ม ของขวัญของชำร่วย เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน เครื่องปรับอากาศ เหล็ก เครื่องจักรกลและโลหะการ เซรามิก แกรนิตและหินอ่อน เครื่องสำอาง อาหารเสริม เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น เพื่อรับฟังสถานการณ์การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าระหว่างสินค้า SMEs ไทยกับสินค้าจากต่างประเทศ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหาการแข่งขันทางการค้าของสินค้าในประเทศและต่างประเทศทั้งในด้านคุณภาพและราคา

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เสนอข้อมูลปัญหาและผลกระทบในภาพรวมที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงภาคบริการและการลงทุน ปัญหาด้านมาตรฐานสินค้าคุณภาพต่ำและราคาถูก การลักลอบนำเข้าสินค้าทางชายแดน การสำแดงพิกัดสินค้าที่เป็นเท็จ รวมถึงการเข้ามาตั้งธุรกิจบริการและภาคการผลิตที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยและผู้บริโภคชาวไทย และให้ข้อเสนอแนะ “การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของสินค้านำเข้า การใช้มาตรการทางภาษีเพื่อคุ้มครองผู้ผลิตในประเทศ การสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทยด้านการผลิตและศักยภาพการประกอบธุรกิจ เพื่อให้สินค้าและธุรกิจไทยรักษาส่วนแบ่งตลาดได้ และการปรับปรุงกฎหมาย รวมถึงความตกลงต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าไทย” ขณะที่กลุ่มที่จำเป็นต้องนำเข้าสินค้าทุน “ขอให้พิจารณาในแง่ผลกระทบหากมีการใช้มาตรการกับสินค้านำเข้า เนื่องจากมีความจำเป็นต้องนำเข้าส่วนประกอบสินค้า


อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าว กรมฯ จะรวบรวมทุกความเห็นเพื่อนำไปประมวลและเสนอในระดับนโยบายเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงานในภาพรวมต่อไป และในส่วนของมาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/AC/ Safeguard) กรมฯ ได้อธิบายให้ผู้ประกอบการรับทราบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอน ระบบการจัดเก็บข้อมูล กระบวนการไต่สวน รวมทั้งผลกระทบจากการใช้มาตรการ ซึ่งดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. AD/CVD และ พ.ร.บ. Safeguard โดยหากผู้ประกอบการพิจารณาแล้วว่าได้รับผลกระทบจากสินค้านำเข้าที่มีราคาไม่เป็นธรรม หรือมีการทะลักของสินค้านำเข้า สามารถยื่นคำขอใช้มาตรการดังกล่าวได้ ซึ่งต้องมีเอกสารหลักฐานที่เพียงพอและน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ กรมฯ มีแผนจะจัดการอบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับกฎหมาย วิธีการยื่นคำขอและไต่สวนด้านมาตรการเยียวยาทางการค้าโดยเฉพาะ และกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำจากต่างประเทศมาโดยตลอด โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดติดตามและประสานกับหน่วยงานภาครัฐอื่นที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามนโยบาย การใช้มาตรการแก้ไขปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐานราคาต่ำต้องคำนึงถึงการค้าที่เป็นธรรมและยั่งยืนเนื่องจากการค้าไทย ต้องพึ่งพาประเทศคู่ค้า มาตรการต้องสอดคล้องกับพันธกรณีและความตกลงระหว่างประเทศ การดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับกฎหมาย และเกิดผลที่สามารถวัดได้ และอยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย รวมทั้งโครงสร้างของคณะทำงานระดับชาติในการขับเคลื่อนมาตรการที่มีผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านนายภูมิธรรมฯ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ภายในสัปดาห์หน้าด้วย. -514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด