ชัวร์ก่อนแชร์ : เจ็บอกโรคหัวใจ ให้กินปลาทะเล น้ำมันมะกอก ชาเขียว จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลเรื่องโรงพยาบาลธรรมชาติ ระบุว่า “เจ็บอกโรคหัวใจ หลอดเลือดตีบ ให้กินปลาทะเล น้ำมันมะกอก ผลอะโวคาโด และชาเขียวสด (ชงดื่มวันละถ้วย) จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ ประธานหลักสูตรโภชนาการและการกำหนดอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลอดเลือดหัวใจตีบมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจมีความอ่อนแอลง มีความเสื่อม ซึ่งก็คือไม่แข็งแรง หลอดเลือดตรงส่วนนั้นอาจจะมีการอุดตัน การกินสิ่งที่กล่าวถึงไม่น่าจะไปช่วยลดตะกรันที่ติดอยู่ตามหลอดเลือดได้


ปลาทะเล น้ำมันมะกอก มีไขมันดีไปช่วยขับตะกรัน น้ำมันเก่าออก ?

การที่บอกว่าจะไปช่วยลดตะกรันที่มีอยู่แล้ว ก่อตัวอยู่แล้ว คงไม่สามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนที่กล่าวมานั้นเห็นว่าเป็นอาหารที่มีไขมันคุณภาพดี ก็อาจจะช่วยทำให้การสร้างคอเลสเตอรอลไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประเภทน้ำมันที่ใช้ทอด ซึ่งตัวนั้นเองจะส่งผลเสียต่อร่างกาย

สำหรับอะโวคาโด ?


อะโวคาโด 1 ผลจะให้น้ำมันหรือไขมันเทียบเท่ากับประมาณ 8 ช้อนชา ดังนั้นถ้ากินปริมาณที่มากก็อาจทำให้ได้รับไขมันที่มากเกิน อาจจะส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักตัว ทำให้มีภาวะอ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเริ่มหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยเช่นเดียวกัน

“ชาเขียว” ช่วยคนเป็นโรคหัวใจ ได้จริงหรือ ?

มีรายงานการศึกษาว่าชาเขียวมีสารประเภทเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระ บางการศึกษาพบว่ามีส่วนช่วยทำให้ระดับการอุดตันของหลอดเลือดอาจจะลดน้อยลงได้

อย่างไรก็ตาม ชาเขียวก็เหมือนกับกาแฟ หรือชาอื่น ๆ ที่มีปริมาณของกาเฟอีนอยู่ค่อนข้างสูง ซึ่งกาเฟอีนเองก็เป็นข้อจำกัดของคนที่เป็นโรคหัวใจบางชนิด อาจจะมีผลต่อการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติได้

ดังนั้น ควรดื่มชาเขียวพอประมาณเท่านั้น ไม่ใช่ดื่มชาเขียวปริมาณมากและคาดหวังว่าจะไปช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ เพราะอาจจะไม่ส่งผลตามที่คาดหวัง

อาหารมีส่วนช่วยให้ “ชีวิตสมดุล” ?

การกินอาหารให้เกิดความสมดุล มีปริมาณของไขมันในอาหารที่ลดน้อยลง ร่วมกับกินผักและผลไม้มากขึ้น น่าจะมีส่วนช่วยทำให้ระบบการทำงานของร่างกายทั่วไปดีขึ้น แล้วก็หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเสื่อมเสียของหลอดเลือดมากขึ้นได้

แนวคิดเรื่องการใช้ “อาหารเป็นยา” ช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นได้ ถ้ายังไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บเลยก็ถือว่าเป็นการป้องกัน

ดังนั้น การดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยการกินอาหารให้ถูกต้อง มีความรู้เรื่องพืชผัก ผลไม้ และสมุนไพร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารและยา จะป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

เรื่อง “โรงพยาบาลธรรมชาติ” เป็นอย่างไร ?

ไม่เห็นด้วยที่จะมีการแชร์ต่อ เนื่องจากไม่ได้ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน

ยังมีส่วนที่ควรจะระมัดระวัง หรือว่าอาจจะเป็นอันตรายได้ ถ้าหากว่ามีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง และโรคหลายอย่าง โดยทั่วไปแล้วเมื่อได้รับการรักษา ก็ควรจะกินยาให้เป็นประจำ

การกินอาหารบางอย่าง ซึ่งอาจจะมีผลดีต่อสุขภาพ ก็ยังต้องเน้นเรื่องของการที่ได้รับอาหารที่ครบถ้วน สมดุล ตามความต้องการของร่างกาย

 การกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่มากเกินไป ในบางช่วงก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ จึงเห็นว่าไม่ควรจะแชร์ต่อ เพราะยังให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

หลายครั้งความเข้าใจผิด ก็มาจากความคิดที่เกินกว่าข้อเท็จจริง

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : เจ็บอกโรคหัวใจ ให้กินปลาทะเล น้ำมันมะกอก ชาเขียว จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน