ชัวร์ก่อนแชร์ : ขยี้ตาบ่อย เสี่ยงตาบอด จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ข่าวชายชาวต่างชาติเกือบตาบอด เพราะขยี้ตาบ่อยตั้งแต่เด็ก ทำให้ต้องพบจักษุแพทย์ และต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

เป็นไปได้… เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความบอบบาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณกระจกตาดำ ที่มองเห็นเป็นตาดำ มีลักษณะเฉพาะที่มีความบอบบาง และสำคัญกับการทำงานของดวงตามาก


เพราะฉะนั้นการที่ถูกกระทำหรือถูกขยี้อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง นอกจากจะทำให้เกิดการถลอกหรือเกิดบาดแผลบริเวณกระจกตาดำ ในระยะยาวยังทำให้ความแข็งแรงของบริเวณกระจกตาดำเสียไป เกิดภาวะที่ทางการแพทย์เรียกว่า “กระจกตาย้วย” ทางการแพทย์เรียกว่าโรคเคอราโทโคนัส (Keratoconus) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนไทย

ลักษณะของโรคกระจกตาย้วย

ภาวะกระจกตาย้วยเกิดจากการสูญเสียความแข็งแรงของบริเวณกระจกตาดำ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของกระจกตา มีลักษณะย้วยลงมามากกว่าปกติ เรียกโรคนี้ว่า “กระจกตาย้วย”


สำหรับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยง “กระจกตาย้วย” ได้แก่

1. คนที่ขยี้ตาบ่อย ๆ ความแข็งแรงของกระจกตาเสียไป ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของกระจกตา อาจเป็นคนที่กระจกตาอักเสบ หรือเป็นภูมิแพ้บริเวณเยื่อบุตา ก็ทำให้เกิดอาการคันและมีพฤติกรรมขยี้ตารุนแรงเป็นประจำ

2. กลุ่มคนที่มีความผิดปกติของยีน (ดาวน์ซินโดรม : Down syndrome) หรือกลุ่มคนอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงเสียความแข็งแรงของกระจกตาดำ ร่วมกับการขยี้ตาก็อาจจะทำให้เกิดภาวะกระจกตาย้วยได้

สังเกตอาการอย่างไรว่ามีภาวะกระจกตาย้วย

โดยทั่วไป สังเกตได้ว่าเริ่มมีภาวะกระจกตาย้วยแล้ว คือมีการเปลี่ยนแปลงของค่าสายตาค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการเปลี่ยนแปลงของค่าสายตาเอียงมากขึ้น เช่น อาจจะมีค่าสายตาเอียงเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 75-100 ขึ้นไป จำเป็นต้องไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด ว่าเริ่มมีภาวะกระจกตาย้วยหรือไม่

กระจกตาย้วยอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ “ตาบอด” ได้

แนวทางการรักษา ถ้าสงสัยตั้งแต่ต้นว่าเริ่มมีอาการหรือค่าสายตาเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะสายตาเอียง ต้องรีบไปพบจักษุแพทย์ อาจรักษาโดยการใช้ตัวคอนแทคเลนส์กดหรือเครื่องเลเซอร์บางชนิดที่สามารถสร้างความแข็งแรงของกระจกตาและรักษาภาวะกระจกตาย้วยนั้นได้

ถ้าหากไปรับการรักษาหรือไปตรวจกับจักษุแพทย์ช้า และมีอาการรุนแรง การรักษามีวิธีเดียวที่จะทำได้ก็คือการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาจากผู้บริจาค ผลการรักษาก็ไม่ดีมากและมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะตาบอดตามมาได้

การปลูกถ่ายกระจกตา สามารถแก้ปัญหากระจกตาย้วยและตาบอดได้ตลอดชีวิตหรือไม่

กรณีในข่าวที่แชร์กัน เด็กขยี้ตาอย่างรุนแรงบ่อย ๆ อาจจะทำให้เกิดภาวะกระจกตาย้วยได้ จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการปลูกถ่ายกระจกตาใหม่ ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่มีความสลับซับซ้อน และการรักษาจำเป็นต้องได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิตของผู้ป่วย

นอกจากนี้ การขยี้ตาบ่อย ๆ ทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ เพราะการขยี้ตาอย่างรุนแรงจะทำให้เกิดภาวะกระจกตาย้วย กรณีการขยี้ตาอย่างรุนแรงอาจทำให้เกิดปัญหา ณ เดี๋ยวนั้นเลยก็ได้ คือ กระจกตาถลอก กระจกตาเป็นแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่สงสัยว่ามีลมพัดฝุ่นปลิวเข้าตา ต้องหลีกเลี่ยงการขยี้ตา และหยุดยืนนิ่ง ๆ สักครู่ กะพริบตาบ่อย ๆ จะทำให้มีน้ำตาออกมาช่วยล้างสิ่งแปลกปลอมออกไปได้

สรุปว่า ข่าวการขยี้ตาอย่างรุนแรงอาจทำให้ตาบอดได้ เป็นเรื่องจริง สามารถแชร์ต่อเพื่อเตือนให้ทุกคนระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ขยี้ตาบ่อย เสี่ยงตาบอด จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน