fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: นสพ.ตีพิมพ์ภาพสำรวจดวงจันทร์ ก่อนนักบินกลับโลกได้อย่างไร?

21 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าหนึ่งในหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าการสำรวจดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 เป็นเรื่องลวงโลก คือหนังสือพิมพ์หลายสำนักสามารถตีพิมพ์ภาพการสำรวจดวงจันทร์เพียงหนึ่งวัน หลัง นีล อาร์มสตรอง พิชิตดวงจันทร์ได้สำเร็จ ทั้ง ๆ ที่ต้องใช้เวลาอีก 3 วัน กว่านักบินอวกาศจะเดินทางกลับมายังโลก และยังต้องใช้เวลาอีกหลายวัน กว่าจะล้างภาพได้สำเร็จและส่งไปยังหนังสือพิมพ์แต่ละสำนัก

ตัวแทนขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ชี้แจงต่อสำนักข่าว Reuters ว่า ภาพการสำรวจดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 ที่หนังสือพิมพ์เผยแพร่บนข่าวหน้าหนึ่งเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 1969 เป็นภาพที่นำมาจากการถ่ายทอดสดที่ยิงสัญญาณตรงมาจากดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา โดยไม่จำเป็นต้องรอภาพจากกล้องถ่ายภาพของนักบินอวกาศแต่อย่างใด


กล้องถ่ายภาพจากดวงจันทร์

Westinghouse Electric Corporation บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ คือผู้ผลิตกล้องวิดีโอเพื่อบันทึกภารกิจการสำรวจดวงจันทร์ให้กับ NASA โดยเป็นกล้องที่ต้องมีน้ำหนักเบา ใช้พลังงานน้อย ทนต่อสภาพอากาศบนดวงจันทร์ที่อุณหภูมิแตกต่างกันสุดขั้ว (121 °C ในตอนกลางวัน และ −157 °C ในตอนกลางคืน) สามารถบันทึกภาพวิดีโอที่ความสว่างและความมืดแตกต่างกันสูงบนดวงจันทร์ และต้องสามารถส่งสัญญาณกลับมายังโลกได้ด้วย

จนเป็นที่มาของการผลิต Westinghouse Apollo lunar television camera กล้องวิดีโอบันทึกภาพการสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของมนุษยชาติได้สำเร็จ โดยฝีมือของ สแตนลีย์ เลอบาร์ วิศวกรไฟฟ้าของ Westinghouse Electric Corporation


ตัวกล้องมีน้ำหนัก 3.29 กิโลกรัม ใช้พลังงานเพียง 6.5 กิโลวัตต์

มีการนำเทคโนโลยีซึ่งเป็นความลับของกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม ทำให้กล้องถ่ายวิดีโอบนดวงจันทร์สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวในสภาวะแสงน้อย โดยไม่ทำให้ภาพมัวได้สำเร็จ

ข้อมูลวิดีโอจากตัวกล้องถูกทำให้มีขนาดเล็กลง จากปกติที่ 525 เส้นและ 30 ภาพต่อวินาที ลดลงมาที่ 325 เส้นและ 10 ภาพต่อวินาที เพื่อให้ข้อมูลภาพที่ขนาดเล็กและสามารถส่งกลับมาพร้อมกับสัญญาณอื่น ๆ จากยานอวกาศบนดวงจันทร์ได้

เมื่อยานลงจอดบนดวงจันทร์แตะพื้นผิวดวงจันทร์ Apollo lunar television camera ได้ถูกติดตั้งที่ด้านนอกของตัวยาน โดยหันเลนส์กล้องไปที่บันได เพื่อจับวินาทีที่ นีล อาร์มสตรอง ก้าวเท้าลงสู่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ

การส่งสัญญาณมายังโลก

บนยานลงจอดดวงจันทร์มีการติดตั้งสายอากาศเพื่อส่งสัญญาณจากดวงจันทร์ที่ระยะทาง 322,000 กิโลเมตรกลับมายังพื้นโลก โดยมีจุดรับสัญญาณ 3 จุด ได้แก่ หอสังเกตการณ์ Goldstone Observatory ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และ สถานี Honeysuckle Creek Tracking Station กับ หอสังเกตการณ์ Parkes Observatory ในประเทศออสเตรเลีย

หลังจากแปลงสัญญาณวิดีโอจากดวงจันทร์ให้เป็นมาตรฐานแล้ว ก็จะส่งสัญญาณขึ้นสู่ดาวเทียมเพื่อส่งต่อไปยังศูนย์บัญชาการของ NASA ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เพื่อเผยแพร่ภาพการสำรวจดวงจันทร์ไปยังหน้าจอโทรทัศน์ ที่มีผู้ชมทั่วโลกเฝ้าชมผ่านการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม ซึ่งประเมินว่ามีผู้รับชมวินาทีที่มนุษย์พิชิตดวงจันทร์ครั้งแรกกว่า 600 ล้านคนเมื่อปี 1969

ภาพจากการซ้อม

นอกจากภาพจากกล้องวิดีโอที่ส่งจากดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมแล้ว หนังสือพิมพ์บางสำนักยังใช้ภาพจากการซ้อมก่อนเยือนดวงจันทร์เมื่อเดือนเมษายน 1969 มาใช้ในการตีพิมพ์ข่าวของยาน Apollo 11 ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/washington-post-images-1969-moon-landing-taken-nasa-live-feed-2024-02-27/
https://fullfact.org/online/moon-landing-front-page-photos-altered/
https://www.scienceandmediamuseum.org.uk/objects-and-stories/moon-to-living-room-apollo-11-broadcast
https://en.wikipedia.org/wiki/Apollo_11_missing_tapes
https://en.wikipedia.org/wiki/Apollo_TV_camera
How did they broadcast live TV from the Moon?
https://www.youtube.com/watch?v=9vTrmPWULfo

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด