fbpx

เตรียมจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ประจำปี 2567

กรุงเทพฯ 19 ก.ค. – มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับ 28 องค์กร จัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567


นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ประจำปี 2567 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมด้วยภาคีต่างๆ รวม 28 องค์กรได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และภาคเอกชนจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 9 – 14 ส.ค.67

นายจรัลธาดา กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดงานในปีนี้คือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนี้ พันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567 มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมภาคี 28 องค์กรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้ร่วมกันจัดงาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจให้ประชาชนได้รับทราบ ถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทาน ผ่านโครงการพระราชดำริน้อยใหญ่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชปณิธาน สืบสาน รักษา และต่อยอดมาอย่างต่อเนื่อง


ภายในงานผู้มาเที่ยวชมงานจะได้เรียนรู้และร่วมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการพระราชดำริในทุกด้านของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยทั้งสิ้นผ่านนิทรรศการที่จัดแสดงของหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการ “กล้วยไม้รองเท้านารี สีสรรพรรณไม้ตระการตา สืบสาน รักษา เพื่อปวงประชาในแผ่นดิน” โดยกรมวิชาการเกษตร นิทรรศการ “ปลาไทยในกาพย์เห่เรือบทเห่ชมปลา” โดยกรมประมง

สำหรับกรมส่งเสริมสหกรณ์จะมีการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการสืบสาน รักษาและต่อยอดในด้านผ้าไทยได้แก่ ผ้าย้อมครามและทอมือ โดยกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรเหล่าสุขสันต์ สังกัด สหกรณ์การเกษตรเหล่าสุขสันต์ จำกัด ซึ่งได้รับรางวัลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรต้นแบบ ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานประจำปี 2565 จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผ้าย้อมครามเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากทรัพยากรธรรมชาติมาต่อยอดประยุกต์ใช้ให้เกิดมูลค่าตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมจากลูกจากและเปลือกไม้ จังหวัดสมุทรสาคร ด้วยจังหวัดสมุทรสาครอยู่ติดกับคลอง มีต้นไม้เยอะจึงทดลองผลิตสีย้อมผ้าจากธรรมชาติที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์พลิกฟื้นผ้าไทย จากสิ่งทอชาวบ้านสู่ผืนผ้างดงามตระการตาและทรงเผยแพร่เรื่องผ้าให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และส่งเสริมให้นำผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจัดจำหน่ายเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น.-512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน