fbpx

เปิดเมนูอาหารทำจากผลไม้ของยูนนาน

ยูนนาน 12 ก.ค.- ยูนนานเดลีเปิดเมนูอาหารของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่มีวิธีการนำผลไม้มาทำเป็นอาหารได้หลากหลาย และอร่อยจนไม่น่าเชื่อว่า ผลไม้กับของคาวจะเข้ากันได้ดี


เนื้อวัวผัดมะม่วง
ในฤดูร้อน ณ อำเภอปกครองตนเองชนชาติเหยา-เหอโข่ว มณฑลยูนนาน จะเป็นช่วงที่ชาวบ้านทยอยเก็บเกี่ยวมะม่วง มะม่วงดิบที่มีรสเปรี้ยวจะถูกเก็บมาปรุงเป็นอาหาร เริ่มจากการปอกเปลือกแล้วสับให้เป็นเส้น ๆ นำไปผัดกับขิง กระเทียม พริก และเนื้อวัวหมัก จากนั้นเติมเกลือและซีอิ๊วในปริมาณที่เหมาะสม ผัดให้เข้ากันชิมให้ได้รสเค็ม เปรี้ยว เผ็ด เป็นอันเสร็จเมนูเนื้อวัวผัดมะม่วงที่แสนอร่อย

หมูทอดเบย์เบอร์รี่
ในเมืองคายหยวน มณฑลยูนนาน ช่วงที่เบย์เบอร์รี่เข้าสู่ตลาด ชาวบ้านก็มักจะซื้อผลไม้ชนิดนี้มาทำหมูทอดเบย์เบอร์รี่ ขั้นตอนเริ่มจากตอกไข่ใส่ชามตีให้เข้ากัน แล้วนำหมูลงไปชุบไข่ทอดด้วยน้ำมันสองรอบ จากนั้นใส่ซอสเปรี้ยวหวานลงในกระทะ ใส่หมูทอดลงไปผัดให้เข้ากัน สุดท้ายใส่เบย์เบอร์รี่ตามลงไปผัด หมูทอดคลุกเคล้ากับน้ำซอสที่มีส่วนผสมของเบย์เบอร์รี่จะได้รสชาติที่อร่อยกลม


มันฝรั่งซอยผัดแก้วมังกร
ผัดมันฝรั่งซอยเป็นอาหารที่เห็นได้ทั่วไปในมณฑลยูนนาน แต่ในอำเภอหยวนเจียง มณฑลยูนนาน อาหารเมนูนี้ได้รับดัดแปลงใหม่ โดยจะนำไปผัดกับแก้วมังกร ซึ่งนอกจากจะมีสีสันที่สดใสแล้ว ยังมีรสหวานอมเปรี้ยว เหมาะสมสำหรับทานในฤดูร้อน

หมูสามชั้นนึ่งบ๊วย
หมูสามชั้นนึ่งบ๊วย เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงในเมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน ส่วนผสมประกอบด้วยหมูสามชั้น บ๊วยรสเปรี้ยวหวาน และส่วนผสมอื่น ๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำไปนึ่ง เพียงเท่านี้ก็จะได้อาหารรสเลิศอร่อยอย่าบอกใคร

ไก่ต้มมะตูมจีน
ในยูนนานมีหลากหลายวิธีในการกินไก่ หนึ่งในนั้นได้แก่เมนูไก่ต้มมะตูมจีน ซึ่งใช้ไก่ท้องถิ่นและมะตูมจีนเป็นวัตถุดิบหลัก แล้วปรุงด้วยส่วนผสมอื่น ๆ มากกว่า 10 ชนิด มะตูมจีนอุดมไปด้วยกรดผลไม้ ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร น้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่ใส่มะตูมจีนจะมีสีส้มทองรสชาติเปรี้ยว ๆ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี


ปลาต้มบลูเบอร์รี่
ปลาต้มบลูเบอร์รี่ เป็นอาหารที่คิดค้นขึ้นโดยพ่อครัวชาวต้าหลี่ เมนูนี้ดัดแปลงมาจากปลาเผ็ดเปรี้ยวของชนชาติไป๋ เพียงแต่เพิ่มบลูเบอร์รี่ลงไปต้มด้วย กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของบลูเบอร์รี่และความสดของปลาในทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ประกอบกันเป็นรสชาติที่อร่อยมาก

ข้าวเหนียวสับปะรด
ข้าวเหนียวสับปะรดเป็นอาหารอันโอชะของชนชาติไตในยูนนาน ขั้นตอนการทำจะใช้สับปะรดทั้งลูกคว้านเนื้อออกมา แล้วนำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กผสมกับข้าวเหนียว จากนั้นนำข้าวเหนียวกรอกลงในลูกสับปะรดนึ่งให้สุกก็จะได้ข้าวเหนียวสับปะรดรสชาติเหนียวนุ่มหอมหวาน

ปลาต้มเสาวรส
ปลาต้มเสาวรสเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวไตในสิบสองปันนา ส่วนผสมประกอบด้วยขิง กระเทียม พริกขี้หนู ตะไคร้ และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ ลงไปตำให้ละเอียด เทลงในหม้อผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่ปลาและน้ำลงไปต้มสักพัก สุดท้ายใส่เนื้อเสาวรสลงไปรอให้เดือดเป็นอันเสร็จ

ไข่นึ่งลูกไม้โสม
ลูกไม้โสมนอกจากจะสามารถรับประทานเป็นผลไม้แล้ว ยังสามารถนำมานึ่งกับไข่ได้อีกด้วย ขั้นตอนการทำเริ่มจากคว้านเนื้อโสมออกครึ่งหนึ่งสับให้ละเอียดผสมกับไข่ไก่ นำไปนึ่งด้วยไฟอ่อน ๆ จนสุก ไข่ตุ๋นที่ได้จะมีกลิ่นหอมของไข่และความหวานของไม้โสม นอกจากอร่อยแล้วยังมีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสําหรับทุกเพศทุกวัย.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด