เจิ้งโจว : นิทรรศการเชิงโต้ตอบในวันพิพิธภัณฑ์นานาชาติ

21 พ.ค. – เมืองเจิ้งโจว ทางตอนกลางของจีน การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของไลฟ์สไตล์คนเมือง


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันพิพิธภัณฑ์สากล พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ได้เปิดตัวนิทรรศการใหม่ๆ เช่น สมบัติแห่งมรดกทางวัฒนธรรมจากลักเซมเบิร์ก, นิทรรศการประติมากรรมเวิลด์ทัวร์ซูหงเฟย เจิ้งโจว และนิทรรศการภาพถ่ายศิลปะแฟชั่น
เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นเยาว์ พิพิธภัณฑ์ในเจิ้งโจวได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สดใหม่ เช่น “กาแฟธีมทองสัมฤทธิ์” และจัดกิจกรรมเชิงโต้ตอบที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงเกมลึกลับเกี่ยวกับการฆาตกรรมและการบูรณะสิ่งประดิษฐ์ด้วยมือ

เจิ้งโจว เป็นหนึ่งในแปดเมืองหลวงโบราณของจีน มีพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 112 แห่ง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ร้อยแห่ง” รองรับพิพิธภัณฑ์เหอหนาน พิพิธภัณฑ์เจิ้งโจว พิพิธภัณฑ์แม่น้ำเหลือง และพิพิธภัณฑ์ที่ครอบคลุมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ตามธีมต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเหอหนาน


เจิ้งโจวได้เชื่อมโยงมรดกทางประวัติศาสตร์เข้ากับสาธารณะ ตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์เจิ้งโจวซึ่งมีวัฒนธรรมสำริดเป็นจุดเด่น ได้นำเสนอกาแฟและไอศกรีมที่มีธีมซึ่งมีองค์ประกอบของวัฒนธรรมสำริด พิพิธภัณฑ์ซากปรักหักพังราชวงศ์ซาง เจิ้งโจวนำเสนอประสบการณ์โรงละครแบบโต้ตอบและดื่มด่ำในชื่อ “ความทรงจำของราชวงศ์ซาง” ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเดินทางผ่านช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันผ่านเกมแบบโต้ตอบ พิพิธภัณฑ์เหรียญเจิ้งโจวติงชาง สาธิตเทคนิคการทำเหรียญกษาปณ์โบราณ ให้ผู้เยี่ยมชมได้ลองประดิษฐ์เหรียญด้วยตัวเอง
เจิ้งโจวเป็นแหล่งกำเนิดสำคัญของอารยธรรมจีนโดยมีวัฒนธรรมวัฒนธรรมเป่ย ลิแกนที่มีอายุเก่าแก่ถึง 8,000 ปี และวัฒนธรรมหมู่บ้านต้าเฮที่มีอายุยาวนานถึง 6,000 ปี ประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว จักรพรรดิเหลืองในตำนานได้ถือกำเนิดและสถาปนาเมืองหลวงของเขาที่นี่ เมื่อประมาณ 3,600 ปีที่แล้ว ราชวงศ์ซางก็เลือกพื้นที่นี้เป็นเมืองหลวงเช่นกัน ทุกวันนี้ เศษกำแพงเมืองโบราณที่ทอดยาว 7 กิโลเมตร ยังคงพบได้ในใจกลางเมืองเจิ้งโจว

ปัจจุบัน เจิ้งโจวมีแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก 2 แห่ง, พื้นที่คุ้มครองระดับประเทศ 83 แห่ง, พื้นที่คุ้มครองระดับจังหวัด 147 แห่ง และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เกือบ 10,000 ชิ้น ถือเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการต่างๆ มากมาย

พิพิธภัณฑ์ในเจิ้งโจว ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับชีวิตทางวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย ด้วยกิจกรรมนวัตกรรมและนิทรรศการมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมือง เจิ้งโจวได้นำเสนอวัฒนธรรมเมืองที่มีชีวิตชีวา เปิดกว้าง และครอบคลุมไปทั่วโลก.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ทิ้งบอมบ์กลางเมืองปัตตานี-ไร้เจ็บ

ป่วนปัตตานี! ชุดอีโอดีเข้าทำลายระเบิด 2 ลูก หลังคนร้ายเตรียมใช้ก่อเหตุที่ร้านสะดวกซื้อ แต่เจอด่านตรวจเข้มจึงทิ้งริมถนนก่อนบึ้ม 1 ลูก

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง