fbpx

มณฑลเหอหนานของจีนเผชิญน้ำท่วมหลังฝนตกหนัก

ปักกิ่ง 21 ก.ค. – พื้นที่ราบลุ่มในมณฆลเหอหนาน ในภาคกลางของจีน ถูกน้ำท่วมหนักเมื่อวานนี้ โดยเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลนี้เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังจากเกิดฝนตกอย่างหนักมาก ถึงขั้นที่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาระบุว่า เป็นฝนตกหนักที่สุดในรอบ 1,000 ปี


สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า เมืองเจิ้งโจว ซึ่งมีประชากรมากกว่า 12 ล้านคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเหลือง มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 12 รายแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมอย่างหนักและประชาชนราว 100,000 คน ต้องอพยพจากบ้านไปยังสถานที่ปลอดภัย ประชาชนหลายล้านคนในมณฑลเหอหนานได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่มีฝนตกอย่างหนักตั้งแต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาขาต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนทำให้เกิดรอยแตกความยาว 20 เมตรที่เขื่อนแห่งหนึ่งในเมืองลั่วหยาง ทางตะวันตกของเมืองเจิ้งโจวและเขื่อนสามารถจะแตกและพังทลายได้ทุกเวลา ในขณะเดียวกัน สำนักงานควบคุมน้ำท่วมของเมืองเจิ้งโจว กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำเกาเจียซุยของเมืองเจิ้งโจวก็เกิดการแตกร้าวเช่นกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวปราศรัยถึงสถานการณ์อุทกภัยที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันนี้ว่า แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำสูงเกินกว่าระดับมาตรฐานแล้วและเขื่อนหลายแห่งก็แตกเสียหาย รถไฟหลายสายต้องหยุดให้บริการและเที่ยวบินต้องยกเลิก นอกจากนั้น ยังทำให้ทรัพย์สินเสียหายและประชาชนเสียชีวิต เขากล่าวด้วยว่า ความพยายามในการป้องกันน้ำท่วมกลายเป็นเรื่องยากลำบากมาก ๆ ตั้งแต่เมื่อค่ำวันเสาร์จนถึงเย็นวันอังคาร มีฝนตกวัดปริมาณได้ 617.1 มิลลิเมตรในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเกือบเท่ากับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยใน 1 ปี ที่ 640.8 มิลลิเมตร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร