จับเพิ่มอีก 1 คน พนักงานสินเชื่อลอบขายข้อมูลลูกค้า

กทม. 15 ก.พ.-ตำรวจไซเบอร์ จับเพิ่มอีก 1 คน พนักงานสินเชื่อสถาบันการเงินเอกชน ลอบขายข้อมูลลูกค้าชั้นดี ขายถูกๆ ชื่อละ 1 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำหลายหมื่นบาทต่อเดือน พบบางส่วนถูกขายไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ PDPC หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ สคส., กองบัญชาการตารวจสืบสวน สอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. และสำนักงานคณะกรรมการรักษาความ มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. แถลงขยายผลการตรวจสอบคดีผู้กระทำผิดในการซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบใน ซึ่งครั้งนี้เป็นปฏิบัติการ EP.7 จับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด 9 คน และอยู่ระะหว่างติดตามจับกุม อีก 2 คน

โดยเป็นการบูรณาการขยายผลจากผู้กระทาผิดตั้งแต่ EP.1 จนถึง EP.7 ซึ่งสืบทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสถาบันการเงินภาคเอกชนแห่งหนึ่ง ทราบชื่อคือ นายสุวรรณ อายุ 42 ปี มีพฤติกรรมลักลอบนาข้อมูลลูกค้า ของสถาบันการเงินของตนเองมาดัดแปลง แก้ไข และนำไปจำหน่ายต่อให้กลุ่มที่สนใจ เช่น ตัวแทนสินเชื่อ, ตัวแทนประกัน ซึ่งบางกรณีตกไปอยูในมือของมิจฉาชีพแก๊ง Call Center


ตำรวจ สอท.5 รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับนายสุวรรณ ในความผิดฐาน “ล่วงรู้ ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้นาไปเปิดเผยแก่ผู้อื่น, ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของผู้อื่นโดยมิชอบ” ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทาความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่2) พ.ศ.2560

จากนั้นเข้าตรวจค้นจับกุมนายสุวรรณ ที่บ้านพักในตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พบของกลาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์พกพา และโทรศัพท์มือถือที่จะไฟล์ภาพข้อมูลของลูกค้าและประชาชนที่ได้จากการซื้อขายข้อมูลมาจากบุคคลอื่น และข้อมูลของลูกค้าที่เก็บไว้

นายสุวรรณ ยอมรับว่า เป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อในการประสานงานกับแม่ค้า จะมีการเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ส่วนนึงโดยทำการจดบันทึกและจดจำเป็นไฟล์เอกสารจะนำไปจำหน่ายต่อ โดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งในสุวรรณ จะทยอยนำรายชื่อลูกค้าครั้งละ 3000-5000 รายชื่อ ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเครดิตดีไปจำหน่ายต่อในราคารายชื่อละ 1 บาท สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน โดยทำมาแล้วเกือบ 2 ปี


ตำรวจจึงได้ประสานกับ สคส. ให้ตรวจสอบหาข้อมูลที่รั่วไหล เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน และสืบสวนขยายผลผู้ร่วมกระทำผิดร่วมกับผู้ต้องหารายนี้

นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดเผยว่า สถิตินับตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์ PDPC Eagle Eye ได้ตรวจพบการเผยแพรข้อมูลส่วนบุคคลประชาชนบนเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ อย่างเกินความจำเป็นหรือไม่มีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม จำนวน 5,869 หน่วย จากการตรวจสอบทั้งหมดกว่า 2 หมื่นหน่วยงาน ซึ่งพบว่าในนั้นมีร้อยละ 90 ที่เป็นหน่วยงานราชการ จึงได้มีการเตือนและแก้ไขแล้ว มีการตรวจพบการประกาศซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก และได้มีการปิดกั้นแล้ว จำนวน 54 เรื่อง อีกทั้งในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีกรณีที่ศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกผู้กระทำความผิด 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา.-412-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย