ชัวร์ก่อนแชร์: หนัง Oppenheimer ใช้ระเบิดนิวเคลียร์ของจริงในการถ่ายทำ จริงหรือ?

22 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. ทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษของหนัง Oppenheimer ร่วมกันทำฉากระเบิดนิวเคลียร์ ด้วยการทดลองการจุดการระเบิดด้วยเชื้อเพลิงหลากหลายชนิด
  2. ฉากระเบิดใช้การถ่ายทำด้วยเทคนิค Forced Perspective ซึ่งเป็นการใช้มุมกล้องทำให้วัตถุในภาพมีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าความเป็นจริง

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า มีการจุดระเบิดนิวเคลียร์ในกองถ่ายภาพยนตร์ Oppenheimer หนังชีวประวัติ เจ. โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ให้กำเนิดระเบิดนิวเคลียร์ เนื่องจาก คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่นชอบความสมจริงของการถ่ายทำภาพยนตร์ ไม่ต้องการใช้เทคนิคการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองฉากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในผลงานของตนเอง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ เป็นที่รู้จักในฐานะนักสร้างภาพยนตร์ที่เน้นความสมจริง และพึ่งพาเทคนิคการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์หรือ Computer-generated imagery (CGI) เมื่อจำเป็นเท่านั้น โดยประกาศว่า ไม่มีการใช้เทคนิค CGI ในการถ่ายทำฉากการจุดระเบิดนิวเคลียร์ในหนัง Oppenheimer อีกด้วย


ผู้กำกับวัย 53 ปีอธิบายว่า การถ่ายทำภาพยนตร์และการสร้างแอนิเมชั่นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากพึ่งพา CGI มากเกินไป เอกลักษณ์ของภาพยนตร์ก็จะไม่แตกต่างจากแอนิเมชั่น

ฉากระเบิดนิวเคลียร์ใน The Dark Knight Rises

คริสโตเฟอร์ โนแลน เคยถ่ายทอดฉากระเบิดนิวเคลียร์ในหนังเรื่อง The Dark Knight Rises (2012) ด้วยเทคนิค CGI มาก่อน แม้โนแลนจะยอมรับว่า CGI ช่วยให้ผู้สร้างภาพยนตร์ผลิตผลงานได้อย่างหลากหลาย แต่ในความรู้สึกของเขา CGI ไม่สามารถถ่ายทอดความน่ากลัวได้อย่างสมบูรณ์ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้สร้างหนังสยองขวัญถึงหลีกเลี่ยงการใช้ CGI โดยไม่จำเป็น เพราะเป็นเรื่องยากที่เทคนิค CGI ถ่ายทอดความรู้สึกคุกคามได้อย่างสมจริง

อย่างไรก็ดี แม้ คริสโตเฟอร์ โนแลน จะยืนยันว่าไม่มีการใช้เทคนิค CGI ใน Oppenheimer แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีการจุดระเบิดนิวเคลียร์ในกองถ่ายหนัง Oppenheimer อย่างที่กล่าวอ้าง

คริสโตเฟอร์ โนแลน เปิดเผยว่า ทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษของหนัง Oppenheimer ร่วมกันทำฉากระเบิดนิวเคลียร์ ด้วยการทดลองการจุดการระเบิดด้วยเชื้อเพลิงหลากหลายชนิด อาทิ น้ำมันเบนซิน ก๊าซโพรเพน ผงอะลูมิเนียม และแมกนีเซียม และถ่ายทำด้วยเทคนิค Forced Perspective ซึ่งเป็นเทคนิคพื้นฐานของการถ่ายภาพโดยใช้มุมกล้องทำให้วัตถุในภาพมีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าความเป็นจริง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/oppenheimer-christopher-nolan-real-nuke/
https://www.ign.com/articles/oppenheimer-how-christopher-nolan-built-an-atomic-bomb
https://collider.com/oppenheimer-no-cgi-christopher-nolan-comments/
https://screenrant.com/oppenheimer-christopher-nolan-atomic-bomb-explosion-no-cgi/
https://en.wikipedia.org/wiki/Oppenheimer_(film)#Filming

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ