ชัวร์ก่อนแชร์: บาร์บี้ยักษ์โพรโมตหนังข้างตึกสูงที่สุดในโลก จริงหรือ?

25 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

คลิปดังกล่าวเกิดจากการใช้เทคนิค CGI สร้างภาพบาร์บี้ขนาดยักษ์


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ที่อ้างว่าผู้สร้างภาพยนตร์ Barbie โพรโมตหนังด้วยการนำตุ๊กตาบาร์บี้ขนาดยักษ์ไปโพสต์ท่าใกล้กับ Burj Khalifa ตึกสูงที่สุดในโลกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


จากการตรวจสอบโดยสำนักข่าว AP และ Reuters Fact Check พบว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้เกิดจากเทคนิคโฮโลแกรม 3 มิติ หรือเป็นการโพรโมตหนังของผู้สร้างภาพยนตร์แต่อย่างใด

คลิปที่ทำยอดวิวทางโลกออนไลน์หลายล้านวิว เป็นผลงานของ Eye Studio บริษัทผลิตสื่อโฆษณาและสื่อคอนเทนต์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยใช้เทคนิค CGI เนรมิตตุ๊กตาบาร์บี้ขนาดใหญ่เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการฉายของหนังดังแห่งปี

นอกจากนี้ Warner Bros. บริษัทผู้จัดจำหน่ายหนัง Barbie ยืนยันว่า คลิปดังกล่าวไม่ใช่แผนการโพรโมตหนังของทางบริษัทแต่อย่างใด

จูฮี รูปานี ผู้ก่อตั้ง Eye Studio เปิดใจต่อสำนักข่าว CNN ว่า คลิปความยาว 16 วินาที ใช้เวลาในการผลิต 10 วัน เริ่มจากการถ่ายภาพตึก Burj Khalifa ที่ใช้เป็นฉากหลัง ก่อนนำมารวมกับภาพตุ๊กตาบาร์บี้ที่สร้างด้วยกระบวนการ CGI โดยใช้เวลาเรนเดอร์ภาพ 1 วันเต็ม ๆ จนกลายเป็นคลิปตุ๊กตาบาร์บี้ขนาดมโหฬารที่ดูสมจริงเช่นนี้

จูฮี รูปานี ยอมรับต่อทางสำนักข่าว AP ว่า การที่ผู้คนเข้าใจผิดว่าคลิปดังกล่าวเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ของจริง ถือเป็นความสำเร็จของทีมงานที่เนรมิตภาพออกมาได้สมจริงเช่นนี้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-giant-barbie-ad-hologram-dubai-137960007675
https://www.reuters.com/article/factcheck-barbie-burj-khalifa-idUSL1N39I0HA

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ