ชัวร์ก่อนแชร์: ระเบิดนิวเคลียร์คิดค้นโดยนักเขียนนิยาย เอช. จี. เวลส์ จริงหรือ?

24 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. เอช. จี. เวลส์ กล่าวถึงการผลิตระเบิดจากธาตุยูเรเนียมในนิยาย แต่ไม่ใช่ผู้คิดค้นระเบิดนิวเคลียร์
  2. The World Set Free งานประพันธ์ปี 1914 ของ เอช. จี. เวลส์ ทำนายการผลิตระเบิดจากยูเรเนียมก่อนการผลิตระเบิดนิวเคลียร์กว่า 30 ปี
  3. ลีโอ ซิลลาร์ด นักฟิสิกส์ชาวฮังกาเรียน-เยอรมัน นำแรงบันดาลใจจาก The World Set Free สร้างสมมุติที่นำไปสู่การค้นพบปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในต่างประเทศ ที่อ้างว่าระเบิดนิวเคลียร์ไม่มีอยู่จริง เป็นแค่จินตนาการของ เอช. จี. เวลส์ นักประพันธ์ชื่อดังชาวอังกฤษเท่านั้น

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Fullfact ยืนยันได้ว่าระเบิดนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ได้เป็นแค่เรื่องในจินตนาการที่แต่งขึ้นโดย เอช. จี. เวลส์ อย่างไรก็ดี การบรรยายถึงความน่ากลัวของระเบิดอานุภาพร้ายแรงในงานเขียนของผู้ประพันธ์ชาวอังกฤษ สร้างแรงบันดาลใจต่อการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ในเวลาต่อมา


เอช. จี. เวลส์ หรือ เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ (1866-1946) ได้รับการยกย่องในฐานะบิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ แนวคิดล้ำสมัยในงานเขียนของเขาช่วยทำนายการกำเนิดของนวัตกรรมหลายอย่าง อาทิ เครื่องบิน รถถัง การเดินทางท่องอวกาศ ระเบิดปรมาณู การถ่ายทอดโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และอินเทอร์เน็ต

งานเขียนที่ทำนายการมาถึงของอาวุธนิวเคลียร์ได้แก่ The World Set Free นิยายปี 1914 เล่าถึงการพัฒนาระเบิดขนาดใหญ่จากการใช้ธาตุยูเรเนียม และนำไปใช้ในสงครามด้วยการทิ้งจากเครื่องบิน

ความรู้ด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ของ เอช. จี. เวลส์ ได้มาจากการอ่านงานเขียนโดยนักวิทยาศาสตร์ร่วมสมัย ทั้ง เออร์เนสต์ รัทเทอฟอร์ด นักฟิสิกส์ชาวนิวซีแลนด์ ผู้ได้รับการยกย่องในฐานะบิดาแห่งฟิสิกส์นิวเคลียร์ และ เฟรเดอริก ซอดดี นักเคมีชาวอังกฤษ ผู้ค้นพบการสลายตัวของยูเรเนียม

ต่อมาในปี 1932 ลีโอ ซิลลาร์ด นักฟิสิกส์ชาวฮังกาเรียน-เยอรมัน ได้อ่าน The World Set Free ของ เอช. จี. เวลส์ ในปีเดียวกับที่ เจมส์ แชดวิก นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษค้นพบอนุภาคนิวตรอน

แรงบันดาลใจจาก The World Set Free ช่วยให้ ลีโอ ซิลลาร์ด สร้างสมมุติฐานถึงการปลดปล่อยพลังงานจำนวนมหาศาลจากการแตกตัวของอะตอม นำไปสู่การค้นพบปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ ซึ่งปลดปล่อยพลังงานได้มากกว่าปฏิกิริยาเคมีหลายล้านเท่า นำไปสู่การคิดค้นระเบิดนิวเคลียร์ในเวลาต่อมา

ลีโอ ซิลลาร์ด กล่าวถึงภัยจากการนำปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ไปใช้สร้างอาวุธสงครามว่า เขารับรู้อันตรายจากประดิษฐ์ระเบิดนิวเคลียร์ ไม่ใช่ด้วยความปราดเปรื่องของตนเอง แต่เพราะได้อ่าน The World Set Free ของ เอช. จี. เวลส์ นั่นเอง

Einstein–Szilard letter

กระทั่งปี 1939 ลีโอ ซิลลาร์ด ได้รู้ข่าวโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของพรรคนาซี เขาจึงหารือกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ผู้โด่งดังแห่งยุค และร่วมกันร่างจดหมาย Einstein–Szilard letter เพื่อส่งไปยังทำเนียบขาว เนื้อหาเป็นการเสนอแนะให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก่อตั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง นำไปสู่การกำเนิดโครงการ Manhattan Project ที่รวบรวมนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากหลายประเทศมาร่วมกันพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ จนเป็นที่มาของการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมะและนางาซากิในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1945

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/online/nuclear-weapons-are-real/
https://en.wikipedia.org/wiki/The_World_Set_Free
https://en.wikipedia.org/wiki/Einstein%E2%80%93Szilard_letter

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ