ชัวร์ก่อนแชร์: โรงหนังกีดกัน Sound of Freedom หนังเปิดโปงการค้าประเวณีเด็ก จริงหรือ?

10 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. ตัวแทนโรงภาพยนตร์และบริษัทผู้จัดจำหน่าย ยืนยันว่าอุปสรรคในการชมภาพยนตร์ Sound of Freedom เป็นปัญหาทางเทคนิค ไม่ใช่การจงใจกีดกันการฉาย
  2. ปัญหาแอร์ดับในโรงหนังบางแห่ง มาจากคลื่นความร้อนในเดือนกรกฎาคม จนมีรายงานแอร์เสียในหลายรัฐของอเมริกา
  3. Operation Underground Railroad องค์กรในหนัง Sound of Freedom ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินงาน
  4. Sound of Freedom ถูกตั้งคำถามเรื่องการถูกใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ทฤษฎีสมคบคิด
  5. กลยุทธ์ Pay-it-forward ถูกตั้งคำถามเรื่องการส่งเสริมยอดขายตั๋ว แต่หลายรอบพบว่ามีการฉายทั้ง ๆ ที่ไม่มีคนดู

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง TikTok และ Twitter ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่า AMC เครือข่ายธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา พยายามขัดขวางการฉาย Sound of Freedom ภาพยนตร์ที่เล่าถึงการกวาดล้างขบวนการค้าประเวณีเด็ก เมื่อมีแฟนหนังหลายรายแจ้งว่า การชมภาพยนตร์ประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งการเปิดไฟทิ้งไว้ในโรงหนังและเครื่องปรับอากาศในโรงหนังไม่ทำงาน ทำให้การฉายภาพยนตร์ต้องยุติกลางคัน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Politifact และ Reuters Fact Check ไม่พบหลักฐานว่าปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการฉาย Sound of Freedom เป็นการจงใจขัดขวางการฉายภาพยนตร์ของทาง AMC แต่อย่างใด


อดัม แอรอน ซีอีโอของ AMC ปฏิเสธข้อกล่าวหาผ่านทาง Twitter พร้อมอัพเดทข้อมูลว่า มีผู้ชมมาดูหนัง Sound of Freedom ในโรงภาพยนตร์ของ AMC กว่าล้านคน และทาง AMC เตรียมจะเพิ่มรอบฉายให้กับ Sound of Freedom ในอนาคตอีกด้วย

ด้าน นีล ฮาร์มอน ผู้ร่วมก่อตั้ง Angel Studios บริษัทผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ Sound of Freedom ให้ความเห็นผ่านทาง Twitter เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2023 ว่า ปัญหาของการฉายหนังในโรงภาพยนตร์กว่า 500 แห่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ ต้องขอขอบคุณทีมงานของ AMC ที่แก้ปัญหาได้อย่างลุล่วง พร้อมย้ำว่า AMC คือคู่ค้าที่ยอดเยี่ยมเสมอ

นีล ฮาร์มอน มองว่าปัญหาแอร์เสียในโรงหนังเกิดขึ้นถี่ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่มาผ่านมา เนื่องจากคลื่นความร้อนที่ส่งผลกระทบในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา

มีรายงานว่าบริษัทเครื่องปรับอากาศในรัฐนอร์ท แคโรไลนา แคลิฟอร์เนีย ลุยเซียนา และแอริโซนา ได้รับแจ้งปัญหาเครื่องปรับอากาศชำรุดเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังอุณหภูมิช่วงฤดูร้อนเพิ่มสูงอย่างผิดปกติในปีนี้

สื่อที่วิจารณ์การทำงานของ Operation Underground Railroad

ความโปร่งใสขององค์กร ?

Sound of Freedom บอกเล่าการทำงานของ ทิม บอลลาร์ด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ Operation Underground Railroad องค์กรต่อต้านการค้าประเวณีในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี ทิม บอลลาร์ด มักถูกวิจารณ์เรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของเหยื่อ เมื่อพบว่ามีการนำคลิปวิดีโอจากภารกิจช่วยเหลือไปถ่ายทอดผ่านรายการเรียลิตี้ โชว์ รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องความชัดเจนของการยืนยันสถานะของเหยื่อที่องค์การเข้าไปช่วยเหลือ ว่าคนเหล่านั้นเป็นเหยื่อที่ถูกลักพาตัวโดยขบวนการค้าประเวณี หรือเป็นผู้ทำอาชีพบริการทางเพศที่สมัครใจค้าบริการ

Vice News สื่อออนไลน์ที่ติดตามการทำงานของ Operation Underground Railroad พบว่า ข่าวที่ Operation Underground Railroad อ้างว่าสายการบิน American Airlines เตรียมนำวิดีโอภารกิจช่วยเหลือเหยื่อการค้าประเวณีของ Operation Underground Railroad ไปฉายบนเครื่องบินของ American Airlines สำหรับเที่ยวบินในประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 เป็นข่าวปลอม เมื่อ American Airlines ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีการร่วมมือกับทาง Operation Underground Railroad แต่อย่างใด

โดนัลด์ ทรัมป์ จัดการฉายรอบพิเศษให้
Sound of Freedom ที่สนามกอล์ฟส่วนตัว

โฆษณาชวนเชื่อทฤษฎีสมคบคิด ?

Sound of Freedom ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นหนังที่สร้างออกมาเพื่อสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิด เมื่อ ทิม บอลลาร์ด และ จิม คาวีเซล นักแสดงนำของ Sound of Freedom ต่างเชื่อในทฤษฎีสมคบคิดที่อ้างว่ามีการวางแผนของนักการเมือง นักธุรกิจ และคนดังในฮอลลีวูด ในการสนับสนุนการค้าประเวณีเด็ก เพื่อนำเด็กมาสกัดสาร Adrenochrome ซึ่งอ้างว่ามีสรรพคุณเป็นทั้งยาหลอนประสาทและยาอายุวัฒนะ

ทิม บัลลาร์ด เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ New York Times ว่า ทฤษฎีสมคบคิดบางอย่างทำให้ผู้คนตาสว่าง งานของเขาคือการตามหาข้อมูลที่แท้จริง เพื่อให้ข้อเท็จจริงได้รับการเผยแพร่ในวงกว้าง

จิม คาวีเซล ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทฤษฎีสมคบคิด Qanon ก็มีความเชื่อว่า มีการจับเด็กไปทรมานเพื่อสกัดสาร Adrenochrome เช่นเดียวกัน

การออกฉายของ Sound of Freedom ยังได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันอย่างแพร่หลาย โดย โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้จัดรอบฉายพิเศษที่สนามกอล์ฟ Trump National Golf Club ที่เมืองนิวเจอร์ซี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมให้กำลังใจทีมงานและนักแสดงที่มาร่วมการฉายรอบพิเศษ

ด้าน จิม คาวีเซล ดารานำของเรื่อง ก็ประกาศให้การสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในปีหน้า ซึ่งในรายการ Fox & Friends ของสถานีโทรทัศน์ Fox News จิม คาวีเซล ยังเปรียบเทียบ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นดั่ง โมเสส แห่งยุคสมัยใหม่ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาการค้าประเวณีเด็กอีกด้วย

วิธีการบริจาคตั๋วและรับตั๋ว
ผ่านกลยุทธ์ Pay-it-forward

ความโปร่งใสด้านรายได้ ?

Sound of Freedom ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จทางรายได้แห่งปี 2023 เมื่อทำเงินจากการฉาย 4 สัปดาห์ในสหรัฐอเมริกาไปกว่า 149 ล้านดอลลาร์ มากกว่าทุนสร้าง 14.5 ล้านดอลลาร์กว่า 10 เท่า พร้อมแผนที่จะเตรียมฉายในอีกหลายประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ดี การทำรายได้ดีเกินคาดทั้ง ๆ ที่มีโปรแกรมชนกับหนังดังหลายเรื่อง ได้รับการยืนยันจากสื่อหลายสำนักว่า อาจเป็นผลมาจากกลยุทธ์ Pay-it-forward หรือการให้ผู้ชมที่ดูหนังไปแล้ว ร่วมกันซื้อตั๋วหนังล่วงหน้าให้กับคนที่ยังไม่ได้ดู

ในช่วงการฉายเครดิตท้ายเรื่องของ Sound of Freedom มีการฉายภาพ จิม คาวีเซล ที่เรียกร้องให้ผู้ชมในโรงร่วมกันซื้อตั๋วหนังล่วงหน้าของหนัง Sound of Freedom ผ่านทางเว็บไซต์ angel.com เพื่อช่วยให้ผู้ชมรายอื่น ๆ ได้มีโอกาสดูหนังมากขึ้น

รายงานของ CNN พบว่า ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่หนังฉายเป็นวันแรก Sound of Freedom ทำรายได้ทั้งสิ้น 11.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแบ่งเป็นรายได้จากค่าตั๋วแบบ Pay-it-forward ถึง 2.6 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 20% ของรายได้ในวันแรกเลยทีเดียว

Angel Studios บริษัทผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ Sound of Freedom ระบุว่า การจำหน่ายตั๋วแบบ Pay-it-forward เปิดโอกาสให้แฟนหนังสามารถรับชม Sound of Freedom ในโรงภาพยนตร์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับตั๋วฟรีกับทางเว็บไซต์ รายได้ที่เหลือหลังแฟนหนังมาขอตั๋วฟรีไม่หมด เงินค่าตั๋วแบบ Pay-it-forward จะนำไปมอบเป็นสิทธิการดู Sound of Freedom ทางบริการสตรีมมิ่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนรายได้ที่เหลือหลังจากนั้นจะใช้เป็นทุนสร้างสำหรับโครงการภาพยนตร์เรื่องต่อไปในอนาคต

โลกออนไลน์แชร์ภาพโรงหนังที่ฉาย
Sound of Freedom แต่ไม่มีคนดู

อย่างไรก็ดี มีกระแสทางโลกออนไลน์ที่พบว่า โรงภาพยนตร์หลายแห่งที่อ้างว่ามีการจำหน่ายตั๋วหนัง Sound of Freedom เต็มทุกที่นั่ง กลับพบว่ามีคนดูในโรงไม่กี่ที่นั่ง รวมถึงที่นั่งแถวหน้าสุดที่ปกติจะไม่มีคนซื้อตั๋วกลับถูกจำหน่ายจนหมด

โฆษกของ Angel Studios ชี้แจงต่อ CNN ว่า ภาพรอบฉาย Sound of Freedom ที่ตั๋วขายหมดแต่ไม่มีคนมาดู น่าจะเป็นรอบที่มีการจองตั๋วแบบเป็นกลุ่ม ทั้งจากองค์กรธุรกิจหรือองค์กรศาสนา ซึ่งไม่รับประกันว่าเมื่อถึงวันฉายจะมีผู้ชมมาดูครบตามจำนวนที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้า

การที่ Angel Studios ไม่เปิดเผยสัดส่วนรายได้ทั้งหมดกับรายได้จากการจำหน่ายตั๋วแบบ Pay-it-forward จึงไม่อาจยืนยันได้ว่า Sound of Freedom ทำเงินจากการจำหน่ายตั๋วแบบปกติเท่าใด

เจฟ บ็อก ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศ มองว่า หาก Angel Studios เปิดเผยที่มารายได้จากการฉายภาพยนตร์อย่างโปร่งใสมากกว่านี้ จะช่วยให้การวิเคราะห์รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศมีความเที่ยงตรงมากขึ้น มิเช่นนั้นคงไม่มีทางรู้ได้เลยว่า จำนวนผู้ชมสอดคล้องกับจำนวนตั๋วหนังที่จำหน่ายไปหรือไม่ แล้วทำไมจึงมีโรงหนังไม่น้อยที่จำหน่ายตั๋วจนหมดแต่ไม่มีคนดู

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jul/14/tiktok-posts/studio-behind-sound-of-freedom-rejects-claim-amc-i/
https://www.reuters.com/article/factcheck-amc-freedom/fact-check-no-evidence-hiccups-at-sound-of-freedom-amc-showings-are-intentional-idUSL1N39B2Q5
https://edition.cnn.com/2023/07/25/business/sound-of-freedom-box-office-pay-it-forward/index.html
https://www.angel.com/pay-it-forward/sound-of-freedom
https://en.wikipedia.org/wiki/Sound_of_Freedom_(film)

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย