fbpx

หน.เพื่อไทย งงข่าวยอมถอยไม่เอา ปธ.สภาฯ

พรรคเพื่อไทย 30 มิ.ย.- “หมอชลน่าน” งงข่าวเพื่อไทยยอมถอยยก ปธ.สภาฯ ให้ก้าวไกล แลกเงื่อนไขนำตั้งรัฐบาลเอง ชี้คนปล่อยข่าวอ้างตัวเป็นคนใน ยิ่งทำให้ตกเป็นจำเลย ยันมีสูตรเดียวหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกับพรรคก้าวไกลแล้ว โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยยอมถอยให้ และมีเงื่อนไขหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถผ่านการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พรรคเพื่อไทยจะขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง พร้อมกับได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 คน ว่า ไม่ทราบที่มาที่ไปของข่าวดังกล่าว เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ยังพูดคุยกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ถึงแนวทางที่จะไปเจรจากับพรรคก้าวไกล รวมถึงกระบวนการเพื่อขอมติพรรคในวันที่ 3 กรกฎาคม ก่อนลงมติเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคม

“ผมก็แปลกใจกับข่าวที่ออกมา น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า ยิ่งปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผมก็พูดมาตลอดว่า เพื่อไทยไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำ และสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกฯ เท่านั้น เพราะหากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันคือการสมมติ หากใช้คำว่า ‘ถ้า’ มันก็จะถูกตีความเยอะ เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าเราไปขอเป็นแกนนำอะไรต่าง ๆ ยืนยันมันไม่มีในสิ่งที่พูดคุยกันและในสิ่งที่ผมสื่อสารออกไป” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความสิ่งที่ตนสื่อสารออกไปผิด ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่าเปรียบประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เขามาอย่างไร เราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้น ตนก็เลยเปรียบเทียบให้ฟัง แต่กลับไปตีความผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน มันไม่ใช่ไม่รักกัน การคลุมถุงชนมันไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจมีไม่รัก แต่ถูกจับมาแต่ง บางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลย แต่ถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืน

“อย่างคนจีนที่มีครอบครัวเข้มแข็ง ความหมายของตนเพียงแค่ต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่า เขามอบอำนาจมาให้เราเหมือนพ่อเหมือนแม่ ดังนั้น เราไม่มีสิทธิที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ต้องการเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัย พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไขทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายคือการทำให้นายพิธาเป็นนายกฯ ให้ได้ และให้ก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของเพื่อไทย ไม่คิดอย่างอื่นเลย” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 คน และเป็นเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลแทน หากก้าวไกลทำไม่สำเร็จ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยังงงว่ามาอย่างไร เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งส่งผลไม่ดี เพราะทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด