fbpx

“วันนอร์” ลั่นยังไหวทำหน้าที่ ปธ.สภาฯ หลังลือ “ชลน่าน” จ่อเสียบแทน

กรุงเทพฯ 13 ส.ค.-“วันนอร์” ลั่นยังไหวทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังลือสะพัดเตรียมไขก๊อกให้ “ชลน่าน” เสียบแทน บอกไม่เคยมีสัญญากับใคร แซะแรงไม่อยากให้ฝ่ายบริหารมาสั่งการหรือมากำหนดฝ่ายนิติบัญญัติ ด้าน “ชลน่าน” ปิดปากเงียบ ได้แต่ยิ้ม หลังสื่อถามรอนั่งประมุขนิติบัญญัติจริงหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา​ ประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจากตำแหน่ง เปิดทางให้นายแพทย์ชลน่าน ศรีลลลแก้วสส.น่าน พรรคเพื่อไทย เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน โดยยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้ แม้แต่นายแพทย์ชลน่านเอง ก็ไม่เคยมาทวง มีแต่มาให้กำลังใจ และพูดว่า “ไม่เคยคิดจะมาดำรงตำแหน่งนี้” และส่วนตัวไม่เคยมีสัญญาอะไรกับใคร เพราะตนมาจาก สส.เลือกกันมา โดยที่ไม่มีใครเสนอแข่ง ได้รับการเลือกเข้ามาคนเดียว และไม่รู้ว่าจะไปสัญญาทำไม เพราะมันเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ​ และตอนนี้ตน ยังแข็งแรง ปกติ ทำงานไหว ตราบใดที่ยังทำงานได้ ก็ยังทำงานปกติ ถ้าทำงานไม่ไหวค่อยว่ากันอีกที


นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวต่ออีกว่า สิ่งสำคัญคือตนไม่อยากให้ฝ่ายบริหารมาสั่งการหรือมากำหนดฝ่ายนิติบัญญัติ ตนไม่อยากให้เป็นเช่นนี้

“หากตนจะพ้นจากตำแหน่ง ต้องไม่ใช่เพราะฝ่ายบริหารมากำหนด เนื่องจากเป็นคนละฝ่ายกันแล้ว ต้องแยกกันระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และเราเคารพซึ่งกันและกัน เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยอะไรออกมา เราก็เคารพ แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็อยากให้อิสระ อย่างฝ่ายบริหารจะ ปรับ ครม.กี่ครั้ง จะปรับอย่างไร ก็เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร เราก็ไม่ได้เกี่ยวอะไร แต่ถ้าฝ่ายบริหารอยากมาปรับในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติก็ไม่ควรเป็นเช่นนี้ เว้นแต่ว่าจะส่งคนมาแข่งชิงตำแหน่ง ก็มาว่ากันในสภา ในส่วนของตนเลือกกันไปแล้วถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเป็นเคสที่ลาออกหรือถูกศาลรัฐธรรมนูญชี้ แต่ตนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรก็ยังทำหน้าที่ต่อ”


นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ครั้งแรกที่ตนดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอนนั้นลาออกก่อน เพราะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค เนื่องจากตอนนั้นพรรคความหวังใหม่มีปัญหา มีคนลาออกจำนวนมาก หัวหน้าพรรคจึงขอร้อง เพื่อต้องการรักษาให้พรรคยังคงอยู่ ซึ่งตอนนั้นแม้เป็นเลขาก็ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่ตนเห็นว่าตำแหน่งนี้ต้องเข้าประชุมพรรค กำหนดตัวผู้อภิปราย และจะมานั่งเป็นประธานคงไม่ได้ และเห็นว่าเหลือเวลาไม่ถึงปีจึงตัดสินใจลาออกไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเรื่องตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือทำหน้าที่ได้ตามกฎหมายและข้อบังคับหรือไม่ หากทำหน้าที่ได้ ก็ทำต่อไป แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องให้คนอื่นมาทำ ขออย่าไปยึดมั่นถือมั่น ส่วนครั้งนี้ ก็ยังไม่มีเหตุอะไร ตนก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไป หากมีเหตุอะไรก็ค่อยว่ากันอีกที ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ด้านนายแพทย์ชลน่าน เดินทางมาร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย ที่อาคารชินวัตร 3 ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงกระแสข่าวที่จะไปดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายแพทย์ชลน่าน ได้แต่ยิ้ม และก่อนขึ้นลิฟท์ได้หันมายกนิ้วโป้งให้กับผู้สื่อข่าว ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า ยกนิ้วโป้งเพื่อกดลิฟท์หรือมีนัยยะอย่างอื่น แต่นายแพทย์ชลน่าน ไม่ได้ตอบ ได้แต่ยิ้มให้ผู้สื่อข่าวและเดินขึ้นลิฟต์ไปทันที.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต