fbpx

ปชป.รอ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ตกลง ปธ.สภาก่อน

รัฐสภา 26 มิ.ย.- “จุรินทร์” โยน “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ตกลงประธานสภา ก่อนพรรคเคาะมติ ไม่อยากเห็นซื้อตัว ส.ส. ปัดแสดงความเห็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ชี้สเปกต้องมีความสมัครใจ แต่อยากเห็นคนรุ่นใหม่ร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค


นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ารายงานตัว ส.ส. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร    ซึ่งเป็นคนสุดท้ายของพรรคประชาธิปัตย์   พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการสรรหาหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่  ว่าวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ จะนัดประชุม ส.ส.พรรคนัดแรก  หลังการเลือกตั้งซึ่งจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่สภาไปให้ข้อมูล ส.ส.ใหม่  ถึงแนวปฏิบัติในการทำหน้าที่ ส.ส. ให้สมบูรณ์แบบที่สุด  พร้อมทั้งจะมีการเลือกประธาน ส.ส.ของพรรคด้วย

นายจุรินทร์  ยังกล่าวถึงท่าทีของพรรคในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง แต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับสองพรรคใหญ่ต้องไปตกลงกันให้ได้ หากตกลงกันได้ทิศทางก็จะไปตามนั้น ซึ่งสองพรรครวมกันก็มีเกือบ 300 เสียงเกินเสียงข้างมากในสภาแล้ว เบื้องต้นก็ขอให้ทั้งสองพรรคตกลงกันให้ได้แล้วนำเสนอต่อที่ประชุมสภา แต่ในส่วนของพรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสองพรรคใหญ่ เพราะเป็นเสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็เป็นเรื่องของอนาคต ตนไม่ขอก้าวก่าย เพราะเป็นเรื่องที่สองพรรคต้องไปตกลงกัน  ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็โทษคนอื่นไม่ได้ โดยในส่วนของพรรคจะโหวตให้ใครนั้น ก็ต้องรอดูว่าเป็นใครบ้างที่ถูกเสนอชื่อพรรคต้องนำไปประกอบการพิจารณาให้มีความชัดเจนก่อน


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า เริ่มมีการซื้อตัว ส.ส. ให้เปลี่ยนขั้วโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อตัว ส.ส.เห็นจากข่าว และไม่คิดว่าในฐานะคนไทยคนหนึ่งไม่อยากเห็น แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จอย่างไร ส่วนตัวไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น อยากให้ทุกอย่างเดินหน้าตามวิถีทางรัฐธรรมนูญตามวิถีทางของกฎหมาย

กรณีที่นายกรณ์ จาติกวนิช ลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และมีกระแสข่าวว่าจะกลับมาพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนยังไม่ได้ยินใครในพรรคพูดเลย โดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจก่อน ว่าใครจะสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครที่สมัครใจ ตนย้ำว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องสมัครใจ เพราะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องใช้ความสมัครใจ หากเกิน 1 คน หรือ 1 คนก็ต้องมีการลงคะแนน ซึ่งเป็นวิถีประชาธิปไตยของพรรค ทั้งนี้ก็ต้องดูว่ามีใครสมัครใจลงสมัครหรือไม่ พร้อมย้ำว่าในพรรคมีคน แต่ต้องมีความสมัครใจ  เพราะเป็นภารกิจที่จะต้องมีความเพรียบพร้อมหลายด้านในการทำหน้าที่

ส่วนจะมีการไปทาบทาม ส.ส. มาลงสมัครหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ ยังย้ำว่าการสมัครใจสำคัญที่สุด ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีคนสมัครใจแล้วกี่คน และยอมรับว่า ส.ส.ภาคใต้มีมาก แต่อำนาจการตัดสินใจขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ ทุกคนมีความสำคัญใกล้เคียงกัน แม้น้ำหนักของคะแนนต่างกันไปบ้าง แต่ทุกคนมีความสำคัญในการตัดสินใจในการเลือกหัวหน้าพรรค ที่มีการเสนอชื่อนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค เข้ามานั้น ตนไม่ขอพูดเรื่องตัวบุคคล  เพราะสิ่งสำคัญคือต้องสมัครใจ ส่วนคุณสมบัติ ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แต่สิ่งที่ตนอยากเห็นคือคนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในการเป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะต้องเป็นคนที่ไปต่อยอด อนาคตของพรรคต่อไป แต่หัวหน้าพรรคตนขอละไว้ไม่ขอให้ความเห็น .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน