เตือนภัยสายเที่ยว ! เพจปลอม-บัญชีอวตาร หลอกสำรองค่าที่พักดัง ก่อนเชิดเงินหนี | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨

วิธีหลอก : แอบอ้างชื่อที่พักดัง ในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง
อุบาย : มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ
1. ใช้เพจปลอม มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นแอดมิน มีการคัดลอกเนื้อหาจากเพจจริง โดยอาศัยการยิงโฆษณาเพื่อสร้างความเข้าใจผิด
2. ใช้บัญชีเฟซบุ๊กอวตารแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มแนะนำโรงแรม หรือที่พักต่าง ๆ เพื่อโพสต์ข้อความในลักษณะ “มีที่พักราคาดีหลุดจองอยู่”
เมื่อเหยื่อสนใจตลอดจนติดต่อเข้าไปก็จะถูกลวงให้โอนเงินสำรองที่พัก ไปยังบัญชีบุคคลธรรมดา แน่นอนว่าการสำรองดังกล่าวไม่เป็นความจริง หากเหยื่อเดินทางไปเข้าพักยังสถานที่จริงย่อมไม่สามารถเข้าพักได้
ช่องทาง : แอปพลิเคชัน Facebook

ตำรวจไซเบอร์เตือนภัย มิจฉาชีพใช้เพจปลอม-บัญชีอวตารแนะนำที่พัก ก่อนแอบอ้างเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ลวงให้โอนเงินสำรองที่พัก ด้าน ‘โฆษก’ ขอให้ประชาชนระมัดระวังมากขึ้น พร้อมแนบวิธีการป้องกัน

กรุงเทพฯ 4 พ.ค. 66 – พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ออกประชาสัมพันธ์เตือนภัย กรณีมิจฉาชีพปลอมช่องทางการติดต่อของที่พักดัง แอบอ้างเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ลวงเหยื่อให้โอนเงินสำรองค่าที่พักก่อนชิ่งหนีไป

ฉวยโอกาสฤดูกาลท่องเที่ยว ปลอมช่องทางการติดต่อ แอบอ้างชื่อที่พักดัง




มิจฉาชีพอ้างตนเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับที่พัก ซึ่งมีรูปแบบของอุบายที่แตกต่างกัน ดังนี้
1. กรณีเป็นเพจปลอม มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นแอดมิน ทั้งนี้อาจสร้างเพจขึ้นมาใหม่ หรือเปลี่ยนชื่อเพจที่มีผู้ติดตามอยู่แล้ว ให้เหมือนกันกับเพจที่พักของจริง แน่นอนว่าต้องคัดลอกภาพ Profile, ภาพหน้าปก, เนื้อหา และส่วนลดต่าง ๆ มาใช้เช่นเดียวกันด้วย สำหรับการเลียนแบบข้างต้นคาดว่า อาจยังไม่เพียงพอที่จะล่อลวงให้ประชาชนเข้าถึงหน้าเพจตลอดจนหลงเชื่อได้ มิจฉาชีพจึงอาศัยเทคนิคการยิงโฆษณาเพิ่มเติม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งอันตรายเป็นอย่างยิ่งสำหรับประชาชน ผู้ไม่เคยเข้าถึง หรือรู้จักเพจที่พักของจริงมาก่อน กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เพจเฟซบุ๊กที่ดูมีความน่าเชื่อถือ มีการลงทุน เพื่อยิงโฆษณาอาจไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด
2. กรณีเป็นบัญชีอวตาร มิจฉาชีพมักแอบอ้างเป็นเจ้าของที่พัก และแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มแนะนำที่พักต่าง ๆ เพื่อโพสต์ข้อความในลักษณะ “มีที่พักราคาดีหลุดจองอยู่” แม้จะไม่ได้ดูมีความน่าเชื่อถือเท่ากับกรณีก่อนหน้านี้ แต่ในความเป็นจริง การแนะนำที่พักในลักษณะดังกล่าวสามารถนำผู้ที่มีความสนใจไปสู่การสำรองที่พัก ตลอดจนเข้าพักจริงได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นช่องโหว่สำคัญให้มิจฉาชีพหยิบยืมการหารายได้ของผู้ประกอบการ มาสร้างความเสียหายในสังคมได้

หลงเชื่อ + โอนเงิน = ตกเป็นเหยื่อ
เมื่อประชาชนเกิดความสนใจตลอดจนติดต่อเข้าไป ก็จะถูกลวงให้โอนเงินค่ามัดจำที่พัก หรือเงินสำรองที่พักก่อน หากในขั้นตอนนี้ประชาชนหลงเชื่อ ยอมโอนเงินจริงจะเท่ากับตกเป็นเหยื่อทันที เพราะการสำรองดังกล่าวไม่เป็นความจริง ประกอบกับหลังจากโอนเงินตามขั้นตอนไปแล้ว เพจปลอม หรือบัญชีอวตารนั้น ๆ จะไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย เป็นเหตุให้เหยื่อไม่สามารถเข้าพัก ณ สถานที่จริงตามที่สำรองไว้ได้

โฆษก บช.สอท. ขอให้ประชาชนระมัดระวังเพิ่มขึ้น พร้อมแนบวิธีการป้องกัน
ด้านโฆษก บช.สอท. กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าวว่า การสำรองที่พัก หรือบริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ประชาชนควรตรวจสอบให้ดี เนื่องจากอาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพปลอมขึ้นมา เพื่อหลอกเอาทรัพย์สินไป ขอให้ประชาชนระมัดระวัง รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพเหล่านี้ อย่าหลงเชื่อเพียงเพราะมีชื่อเหมือนกันกับที่พักของจริง หรือเคยพบเจอบนเว็บไซต์ค้นหาทั่วไป ซึ่งหมายรวมถึงตามกลุ่มท่องเที่ยว และการส่งต่อกันมาตามสื่อสังคมออนไลน์ด้วย โดยวิธีการป้องกันการถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว มีดังนี้
1. สำรองที่พักผ่านช่องทางที่เป็นทางการ หรือผ่านผู้ให้บริการสำรองที่พักออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ เช่น Booking.com, Agoda, Traveloka หรือผ่านเว็บไซต์ของที่พักโดยตรง
2. หากต้องการที่จะเข้าสู่เพจเฟซบุ๊กใดควรพิมพ์ชื่อด้วยตนเอง และตรวจสอบให้ดีว่ามีชื่อซ้ำ หรือคล้ายกันหรือไม่ ตลอดจนตรวจสอบว่า เพจใดคือเพจจริง
3. เพจเฟซบุ๊กของจริงจะต้องมีเครื่องหมายยืนยันตัวตน หากไม่มีเครื่องหมายดังกล่าวให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นเพจปลอม ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
4. โทรศัพท์ไปสอบถามที่พักก่อนโอนเงินว่า เพจที่พักถูกต้องหรือไม่ และเลขบัญชีถูกต้องหรือไม่
5. เพจเฟซบุ๊กของจริงจะมีส่วนร่วมในการโพสต์เนื้อหา รูปภาพ หรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการรีวิวที่พักจากผู้เข้าพักจริงด้วย
6. เพจปลอมจะมีผู้ติดตามน้อยกว่าเพจของจริง และมักจะเพิ่งสร้างขึ้นได้ไม่นาน
7. ระมัดระวังการประกาศโฆษณาที่พักราคาถูก หรือที่พักที่อ้างว่าหลุดจอง
8. ตรวจสอบความโปร่งใสของเพจว่า มีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อนหรือไม่ และผู้จัดการเพจอยู่ในประเทศใด
9. หลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีบุคคลธรรมดา โดยบัญชีที่รับโอนควรเป็นบัญชีชื่อที่พัก หรือบัญชีชื่อบริษัท นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบหมายเลขบัญชีทุกครั้งว่า มีประวัติการหลอกลวงหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ Google, blacklistseller.com หรือ chaladohn.com เป็นต้น

ทีมข่าวไซเบอร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
ผู้สื่อข่าว : สุวัชรียา จันทร์บัว
พิสูจน์อักษร : จิรัชยา นวลนิ่มน้อย

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่