fbpx

ผู้สนับสนุน “ซูจี” ชี้การคว่ำบาตรของสหรัฐยังไม่พอ

ย่างกุ้ง 12 ก.พ. – ผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร กล่าวเรียกร้องให้นานาประเทศใช้มาตรการลงโทษรัฐบาลทหารให้รุนแรงกว่านี้ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบแรกไปแล้ว


ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี กล่าวแสดงความยินดีที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา แต่กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องมีมาตรการที่รุนแรงกว่านี้เพื่อกดดันให้กองทัพพ้นจากอำนาจการบริหารประเทศและบังคับให้กองทัพยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีทีแล้วที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ผู้สนับสนุนนางซูจี รายหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้จบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ต้องการการลงโทษที่รุนแรงและมาตรการอื่น ๆ กับรักษาการประธานาธิบดีและบรรดานายพลต่าง ๆ ในกองทัพ การรัฐประหารและควบคุมตัวนางซูจี พร้อมทั้งแกนนำรัฐบาลและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า 260 คน ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในเมียนมานับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เรียกว่า “ปฏิวัติชายจีวร” (Saffron Revolution) เมื่อปี 2007 เป็นเหตุการณ์ที่พระสงฆ์ทั่วประเทศลุกฮือขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร

ในขณะเดียวกันย กองกำลังความมั่นคงเมียนมา ออกปฏิบัติการจับกุมฝ่ายตรงข้ามกองทัพอีกระลอกเมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้ถูกควบคุมตัวหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแพทย์คนหนึ่งที่เข้าร่วมในการรณรงค์ต่อต้านกองทัพด้วยการใช้วิธีอารยะขัดขืน มีรายงานว่า ที่สถานที่บางแห่ง ประชาชนเดินขบวนเพื่อขัดขวางมิให้ผู้ที่ถุกจับกุมถูกนำตัวออกไป ในขณะที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบแรกไปแล้ว สมาชิกรัฐสภาของสหภาพยุโรป ก็เรียบกร้องให้บรรดาประเทศในทวีปยุโรปที่เป็นสมาชิกแต่ละประเทศออกมาตรการกดดันเมียนมา ซึ่งอังกฤษ กล่าวว่า กำลังพิจารณามาตรการลงโทษเมียนมา ที่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลชองนางซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ทางด้านรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศลดหย่อนโทษและปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 23,000 รายวันนี้ โดยกล่าวว่า เป็นไปตามแนวทางการจัดตั้งรัฐประชาธิปไตยใหม่ด้วยสินติภาพ การพัฒนาและระเบียบวินัย และเพื่อให้ประชาชนพอใจ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำการก่อรัฐประหารกล่าวเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกลับไปทำงานและขอร้องให้ประชาชนหยุดการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา