fbpx

นายกฯสิงคโปร์ชี้อาเซียนต้องรับมือกับความท้าทายด้วยความเป็นหนึ่งเดียว

กรุงเทพฯ 3 พ.ย.- นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ชี้ว่า ในยามที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญปัญหารุนแรงขึ้นและเสียงสนับสนุนกระแสพหุภาคีเริ่มอ่อนแรงลง สมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระชับความร่วมมือกันรับมือความท้าทายด้วยความเป็นหนึ่งเดียว


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลีกล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะเมื่อวานนี้ซึ่งมีพิธีเปิดในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกน่าจะโตร้อยละ 3 ในปีนี้ น้อยที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะถดถอย จึงมีสามเรื่องที่อาเซียนจะต้องแก้ไขร่วมกันคือ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและความมั่นคง 

นายกรัฐมนตรีลีกล่าวถึงด้านเศรษฐกิจว่า อาเซียนจะต้องเพิ่มความพยายามในการยืนหยัดระบบการค้าพหุภาคีที่เสรี เปิดกว้าง และตั้งบนกฎเกณฑ์ ด้วยการปฏิบัติตามพิมพ์เขียวเศรษฐกิจอาเซียนปี 2568 อย่างครบถ้วนหลังจากที่มีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 และขยายการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับหุ้นส่วน รวมทั้งเปิดเสรีการค้ากับหุ้นส่วนให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับยกตัวอย่างเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียนที่เปิดตัวเมื่อปีก่อนเพื่อเอื้อให้ชาติสมาชิกแบ่งปันข่าวสารและให้ทุนสนับสนุนความริเริ่มต่าง ๆ ว่า เครือข่ายนี้จะส่งเสริมอาเซียนในฐานะตลาดดิจิทัลเดียวและก่อให้เกิดการเติบโตใหม่ ๆ สิงคโปร์ในฐานะแกนนำเครือข่ายจะร่วมกับชาติสมาชิกและประธานอาเซียนวาระถัดไปคือเวียดนามพัฒนาเครือข่ายให้ก้าวหน้าต่อไป 


ด้านสิ่งแวดล้อม สิงคโปร์สนับสนุนการใช้พหุภาคีแก้ไขความท้าทายต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษข้ามพรมแดน ขณะเดียวกันสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคคือสิ่งจำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม เขายินดีที่หารือระหว่างอาเซียนกับจีนเรื่องแนวปฏิบัติหรือซีโอซี (COC) ในทะเลจีนใต้มีความคืบหน้า ส่วนเรื่องสถานการณ์ในรัฐยะไข่ อาเซียนควรเดินหน้าสนับสนุนให้ทุกฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลเมียนมาหาทางออกที่ครอบคลุมและยั่งยืน การเริ่มส่งกลับชาวโรฮิงญาอย่างปลอดภัย สมัครใจและให้เกียรติยังคงเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนอยู่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง