fbpx

เกาหลีใต้จะฟื้นซ้อมรบในเขตกันชน 2 เกาหลี

เกาหลีใต้ซ้อมยิงบนเกาะ ใกล้พรมแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือ

โซล 9 ม.ค.- เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คาดว่า กองทัพจะฟื้นการฝึกซ้อมทางทหารในเขตกันชน 2 เกาหลีที่ระงับไปตามข้อตกลงทางทหาร 2 เกาหลีปี 2561 เนื่องจากข้อตกลงนี้กลายเป็นโมฆะแล้วตั้งแต่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่เมื่อไม่กี่วันก่อน


โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า การที่ข้อตกลงเป็นโมฆะจะเปิดทางให้กำลังพลเกาหลีใต้มีการเตรียมพร้อมได้ดียิ่ง เนื่องจากข้อตกลงนี้จำกัดการฝึกซ้อมในพื้นที่ใกล้พรมแดน อย่างไรก็ดี กระทรวงจะต้องหารือกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลเรื่องจะยกเลิกข้อตกลงปี 2561 อย่างสิ้นเชิงหรือไม่ โฆษกกล่าวเรื่องนี้หลังจากเมื่อวานนี้กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า จะฟื้นการยิงปืนใหญ่และการฝึกซ้อมทางทหารใกล้พรมแดนทางบกและทางทะเล เนื่องจากการที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่จากชายฝั่งตะวันตกไปยังแนวกันชนทางทะเลใกล้แนวจำกัดตอนเหนือ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตทางทะเลในทะเลเหลืองระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ทำให้การห้ามฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงและการฝึกซ้อมขนาดใหญ่ในพื้นที่แนวกันชนเป็นโมฆะ

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ว่า จะฟื้นการมาตรการทางทหารทั้งหมดที่ระงับไปตามข้อตกลงปี 2561 หลังจากเกาหลีใต้ระงับข้อตกลงบางส่วนและฟื้นการตรวจการณ์ใกล้พรมแดนเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมจารกรรมดวงแรกเข้าสู่วงโคจรในเดือนดังกล่าว.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง