fbpx

เกาหลีเหนือยิงจรวดขณะผู้นำเกาหลีใต้จะพบผู้นำญี่ปุ่น

เปียงยาง 16 มี.ค.- เกาหลีใต้แจ้งว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลในวันนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้จะพบกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกของผู้นำสองประเทศในรอบ 12 ปี


ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้แถลงว่า กองทัพตรวจพบขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลที่เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็ม (ICBM) ถูกยิงขึ้นจากย่านซุนอันในกรุงเปียงยาง โดยยิงเป็นวิถีโค้งและเคลื่อนที่ไปเป็นระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า ประธานาธิบดียุนได้เรียกร้องในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติให้เสริมสร้างความร่วมมือไตรภาคีกับญี่ปุ่นและสหรัฐ พร้อมกับประกาศว่าเกาหลีเหนือจะต้องชดใช้อย่างหนักจากการยั่วยุอย่างไร้ความยั้งคิดเช่นนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะของญี่ปุ่นเผยกับสื่อว่า จะหารือกับรัฐมนตรีในสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพราะสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้เป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในวันนี้ขึ้นไปแตะระดับความสูงไม่ต่ำกว่า 6,000 กิโลเมตร

การฝึกซ้อมฟรีดอมชีลด์ที่ยอนชอน จังหวัดคยองกี
เครดิตภาพ : AFP PHOTO / SOUTH KOREAN DEFENCE MINISTRY

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์จากเรือดำน้ำ 2 ลูกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม หนึ่งวันก่อนที่เกาหลีใต้และสหรัฐจะเปิดฉากการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีภายใต้ชื่อรหัสฟรีดอมชีลด์ (Freedom Shield) จากนั้นยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ส่วนการยิงในวันนี้มีขึ้นก่อนที่ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี เพื่อเยียวยาความสัมพันธ์ทางการทูตที่ร้าวฉานเพราะเรื่องที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าอาณานิคมคาบสมุทรเกาหลีนาน 35 ปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ