fbpx

BIG STORY : เปิดไทม์ไลน์ทหารอียิปต์-เด็ก 9 ขวบ ติดโควิดเข้าไทย

กรุงเทพฯ 13 ก.ค.- สถานการณ์ “โควิด-19” ต้องจับตาอย่างเข้มข้น เปิดไทม์ไลน์ทหารอียิปต์และเด็กจากทวีปแอฟริกาติด “โควิด-19” เดินทางเข้าไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนโรค และตรวจสอบกล้องวงจรปิด เนื่องจากประชาชนเริ่มหวาดผวา


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า แม้ภายในประเทศไม่มีการระบาดของ “โควิด-19” เป็นเวลา 49 วันติดต่อกัน แต่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คนที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และอยู่ใน State Quarantine ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,220 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตคงที่ 58 ราย


สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน พบว่าคนแรกมาจากคูเวต 1 คน เป็นชายไทย อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง กลับถึงไทย 29 มิถุนายน ซึ่งเป็นเที่ยวบินเดียวกันกับที่เคยรายงานพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 10 ราย เข้าพักใน State Quarantine ที่กรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อ 11 กรกฎาคมและพบเชื้อ “โควิด-19”


ส่วนอีก 1 คน เดินทางกลับมาจากบาห์เรน เป็นหญิงไทยอายุ 22 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อ 12 กรกฎาคม ตรวจพบเชื้อในวันเดียวกัน และคนที่ 3 เป็นชายอียิปต์ อายุ 43 ปี อาชีพทหาร เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พัก State Quarantine ที่ระยอง ตรวจพบเชื้อวันที่ 12 กรกฎาคม แต่ไม่มีอาการ ขณะนี้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว

โฆษก ศบค.ให้ข้อมูลว่า แม้ทหารอียิปต์รายนี้เดินทางมาในฐานะลูกเรือ และเข้ามาปฏิบัติตามภารกิจ ซึ่งจากเดิมจะมีที่พักให้ที่โรงแรมบริเวณสุวรรณภูมิ แต่เที่ยวบินเริ่มมีมากขึ้น ทำให้ทหารและลูกเรือชุดนี้ 31 คน ต้องลงที่อู่ตะเภาแทน ขณะที่ลูกเรือ 30 คนที่เดินทางมาพร้อมกันไม่พบเชื้อ

นอกเหนือจากทหารอียิปต์รายดังกล่าวที่ จ.ระยอง แล้ว พบว่ามีกรณีเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่เดินทางมาจากแอฟริกากับครอบครัว และตรวจพบเชื้อ “โควิด-19” แต่ครอบครัวกลับไปพักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ทำให้ต้องเฝ้าระวัง 2 พื้นที่

สำนักข่าวไทย ตรวจสอบไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์ พบว่าออกจากกรุงไคโร วันที่ 6 กรกฎาคม ก่อนเดินทางจากยูเออี ไปที่ปากีสถาน และวันที่ 8 กรกฎาคม มาถึงสนามบินอู่ตะเภา ต่อมาวันที่ 9 กรกฎาคม บินจากอู่ตะเภาบินไปทำภารกิจที่จีน และกลับมาในวันเดียวกัน พร้อมพักที่โรงแรมเดิม วันต่อมาเข้าตรวจคัดกรองทั้ง 31 คน และเดินทางออกจากไทย 11 กรกฎาคม โดยพบว่าลูกเรือชุดนี้ออกจากโรงแรมที่กักตัวไปสถานที่บางแห่งในจังหวัด รวมถึงห้างสรรพสินค้าบางแห่ง

ส่วนผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมากับครอบครัวคณะทูตรวม 5 คน พบว่าเดินทางจากซูดานวันที่ 7 กรกฎาคม มีการตรวจเชื้อก่อนเดินทางแต่ไม่พบ จากนั้นถึงไทยวันที่ 10 กรกฎาคม ถูกตรวจคัดกรองแต่ไม่มีอาการ จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจ จึงพบเชื้อ “โควิด-19” ต่อมาครอบครัวต้องส่งรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง และพบว่ามีอาการปอดอักเสบ จึงส่งต่อมายังโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าสมาชิกครอบครัวได้ไปพำนักที่คอนโดฯ แห่งหนึ่ง ทั้งที่กลุ่มคณะทูตหรือผู้แทนรัฐบาลได้รับการประสานให้กักตัวภายในสถานทูต หรือพื้นที่ควบคุมของต้นสังกัด ทำให้หลังจากนี้กระทรวงการต่างประเทศต้องประสานสถานทูตให้ปฏิบัติตามข้อตกลง และทีมสอบสวนโรคต้องเข้าไปตรวจคอนโดฯ


ส่งทีมสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสใกล้ชิด คาด 2-3 วันชัดเจน

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคอยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการค้นหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมที่คณะลูกเรือทหารอียิปต์เข้าพักและสถานที่ที่เดินทางไป คาดว่า 2-3 วันจะทราบผล พร้อมกำหนดกรอบเพื่อเร่งค้นหา คือ ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มคนดังกล่าว และหากชาวระยองกังวล หรือคิดว่าอาจเป็นผู้สัมผัสกับคนกลุ่มนี้ สามารถติดต่อได้ที่ สสจ.ระยอง หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ทันที  

สั่งกักตัว 2 ผู้ใกล้ชิดทหาร

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.ระยอง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ พร้อมจัดทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ เบื้องต้นสั่งปิด 2 ชั้นบนสุดของโรงแรมให้เป็นพื้นที่เสี่ยง และกักตัวผู้ใกล้ชิดทหาร 2 คน เพื่อสอบสวนโรค คาดว่าจะชัดเจนไม่เกิน 1-2 วัน ว่ามีเชื้อหรือไม่ สำหรับทหารจากอียิปต์ได้พักที่โรงแรมริมถนนสุขุมวิทใจกลางเมืองระยอง แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าเป็นโรงแรมใด

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดกรณีดังกล่าว ทำให้ชาวระยองเริ่มหวาดผวา เกรงว่าอาจมีการระบาดเกิดขึ้น ทำให้โลกโซเชียลฯ เตือนให้หลีกเลี่ยงไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ทหารกลุ่มดังกล่าวเดินทางไป โดย ศบค.จะแถลงชี้แจงข้อมูลต่างๆ อีกครั้งวันพรุ่งนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร