fbpx

รองปลัดกต.ยันตาม “วันเฉลิม”หายจากทุกข้อมูล

รัฐสภา 17 มิ.ย.-กมธ.กฎหมายฯ เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงปม “วันเฉลิม”หายในกัมพูชา ให้พี่สาว-ญาติร่วมฟัง UN ส่งตัวแทนสังเกตการณ์ ด้านรองปลัดกต.ยืนยันช่วยตามเต็มที่ 


การประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นายสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธานคณะกรรมาธิการคนที่หนึ่งเป็นประธานการประชุม พิจารณาเรื่องร้องเรียนของน.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกระบุว่าถูกลักพาตัวหรือถูกบังคับสูญหายไประหว่างพำนักในประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเชิญน.ส.สิตานันและญาติ ๆ ร่วมรับฟังการประชุมด้วย 

ส่วนหน่วยงานต่าง ๆ ที่คณะกรรมาธิการฯ เชิญเข้าชี้แจงเรื่องดังกล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตรวจสอบอาทิ นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นาย จาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล Mr.Badar Farrukh ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้แทนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และ Human right watch เข้าร่วมการชี้แจงด้วย ส่วนเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ผู้ประสานงานกระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งว่าไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมวันนี้ได้ เนื่องจากติดภารกิจ


นาย รังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการฯ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงได้ เนื่องจากเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ ส่วนน.ส.สิตานันตั้งคำถามในที่ประชุมทั้งหมด 5 ข้อ ได้แก่ 1. นายวันเฉลิมถูกจับกุมที่ประเทศกัมพูชหรือไม่ ด้วยเหตุใด ปัจจุบันถูกกักขังหรืออยู่ในความควบคุมตัวของใครในกัมพูชาหรือไม่ สถานที่ใด 2. ทางการไทยได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาถึงการจับกุมตัวนายวันเฉลิมหรือไม่

3. ทางการไทยขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัวนาย วันเฉลิมกลับมาดำเนินคดีไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ประเทศไทยหรือไม่ หรือทางการกัมพูชาได้ส่งตัวนายวันฉลิมกลับประเทศไทยหรือไม่ 4. ตรวจสอบกรณีการกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหายที่อาจเกิดขึ้นต่อนายวันเฉลิม และ5. หากทราบสถานที่กักขัง ควบคุมตัว สถานภาพ หรือกรณีเกี่ยวข้องแก่การกระทำทรมานและการบังคับให้สูญหายของนายวันเฉลิม ขอให้เปิดเผยให้ครอบครัวทราบ และให้สิทธิครอบครัวได้เข้าพบโดยเร็ว

พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานประวัติการถูกออกหมายจับของนายวันเฉลิม ว่า มีหมายจับ 3 หมาย ได้แก่ หมายจับของศาลทหาร ในคดีฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปี 2557 หมายจับของศาลอาญา คดีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 และปี 2562 ถูกศาลอาญาออกหมายจับในความผิดเดียวกันกับปี 2561 เพิ่มข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ 


“คดีผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 เป็นคดีเดียวที่ตำรวจดำเนินการติดตามตัวนายวันเฉลิม และทราบว่าหลบหนีไปยังประเทศกัมพูชา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ผู้รับผิดชอบคดีจึงประสานตำรวจสากล ขอให้ออกหมายแดง ( Red Notice) เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากชี้ว่าเป็นคดีที่เกี่ยวกับการเมือง ทหาร” พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าว

นายธนา เวชโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศประสานกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาแล้วตั้งแต่ทราบเรื่อง พร้อมแจ้งให้พี่สาวนายวันเฉลิมทราบอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่ากรมการกงสุลของไทยกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด และเมื่อวันที่11 มิถุนายนที่ผ่านมาเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ได้เข้าพบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาด้วย ซึ่งทางกัมพูชาแจ้งรายละเอียดว่านายวันเฉลิมมีประวัติเข้าออกกัมพูชาหลายครั้ง ล่าสุดเข้ากัมพูชาในปี 2558 โดยวีซ่าสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2560 หลังจากนนั้นไม่ต่ออายุวีซ่าอีกเลย 

“ส่วนเบาะแส ยอมรับว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า ยืนยันว่าทางกระทรวงพยายามหาข้อมูลจากกระแสข่าวต่าง ๆ ว่าเกี่ยวพันกับยาเสพติดหรือสิ่งกฎหมายหรือไม่ แต่ไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริง มีความเกี่ยวข้องหรือไม่ รวมทั้งไม่มีอะไรยืนยันว่าถูกอุ้มหายไปจริง สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศทำ เป็นสิ่งที่ทำได้มากที่สุดแล้ว เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปจัดการเองได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในกัมพูชา” นายธนา กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้