fbpx

ร้อง กมธ.สอบบุกคุมตัวยามวิกาล

รัฐสภา  วันนี้  ( 17 มี.ค.)   “โรม” รับหนังสือตัวแทนภาคประชาชน-ญาติแกนนำราษฎร  เรียกร้องเปิดกล้องวงจรปิดคืนคุมตัว “อานนท์-ไมค์-ไผ่”  ใน ยามวิกาล ย้ำสิทธิผู้ต้องขังในการสู้คดีที่ต้องอิสระ-เป็นธรรม


นายรังสิมันต์  โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน รับหนังสือจากตัวแทนภาคประชาชน กรณีแกนนำราษฎรอ้างถูกคุมตัวยามวิกาล ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนแสดงความกังวลถึงความปลอดภัย และการประทุษร้าย  จึงเรียกร้องให้เปิดกล้องวงจรปิดในห้องขังวันเกิดเหตุ  ขอให้ กมธ.กฎหมายฯ เรียกตัวบุคคลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์มาซักถาม   ชี้แจงข้อเท็จจริง   ให้ กมธ.กฎหมายฯ อภิปรายและจัดทำรายงานทบทวนแนวทางปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์  เช่น  กรณีการย้ายผู้ต้องขังในยามวิกาล การเปลี่ยนย้ายแดนคุมขังโดยไม่มีเหตุอันควร  และเจ้าหน้าที่ไม่ระบุชื่อและสังกัดระหว่างปฏิบัติงานคืนดังกล่าว  รวมทั้งเจ้าหน้าที่ละเลยให้เกิดเหตุการณ์   รวมทั้งสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องขังในการหารือกับทนายความ  โดยเฉพาะการสงวนข้อความหารือต่อสู้คดีควรเป็นความลับ  และผู้ต้องขังคดีเดียวกันควรอยู่ในแดนเดียวกัน พร้อมเสนอมาตรการความปลอดภัยผู้ต้องขังรวมทั้งมาตรการป้องกันโควิด- 19  ควรมีการจัดพื้นที่เฉพาะ

พร้อมขอบคุณนายรังสิมันต์  ที่นำป้ายปล่อยเพื่อนเราไปชูในสภา  และเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องเสียมารยาท  เมื่อเทียบกับการคุมตัวเพื่อนเราในยามวิกาล


นายรังสิมันต์  ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตามที่นายอานนท์เขียนจดหมายสื่อสารออกมา ถือว่ามีความผิดปกติ  พร้อมเชื่อว่า ผู้ต้องขังที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ควรได้รับความเป็นธรรมในการประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีภายนอก เพราะการนำตัวไปควบคุมเหมือนกดดันให้ยอมแพ้  ทำให้กระบวนการยุติธรรมกลายเป็นเรื่องอยุติธรรม ทั้งนี้เบื้องต้น กมธ.กฎหมาย  จะรับหนังสือไว้เพื่อนำไปหารือและเตรียมลงพื้นที่เรือนจำ  โดยจะนำข้อกังวลจากภาคประชาชนไปประกอบการหารือกับทางเรือนจำเพื่อหาทางออกร่วมกัน สำหรับภาคประชาชนที่มายื่นหนังสือครั้งนี้   ประกอบด้วย พี่สาวของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  และนางพะเยาว์ อัคฮาด หรือ แม่น้องเกด .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร