fbpx

เร่งสรุปอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย. –  กระทรวงเกษตรฯ เร่งสรุปข้อมูลอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร หลัง ครม.อนุมัติจ่าย 1.3 แสนรายไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน  เพื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์พุร่งนี้


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์สิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร 191,443 ราย ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 15,157 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับท้องถิ่น 176,286 ราย หน่วยงานต้นสังกัด 294 ราย ขณะนี้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมติ ครม.วันที่ 16 มิถุนายนมาประกอบการจำแนกกลุ่มเรื่องอุทธรณ์ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ของกระทรวงฯ วันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) 


ทั้งนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยอนุมัติให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มเติมกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงเกษตรกรด้อยโอกาสและยังไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน 137,093 รายเพื่อให้เป็นไปอย่างเท่าเทียม รวมทั้งเห็นชอบหลักการของการขยายระยะเวลาการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรกลุ่มที่ 3 ซึ่งขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรแล้ว แต่เลื่อนการเพาะปลูกออกไป เนื่องจากรอฝนประมาณ 120,000 คน โดยมอบหมาย สศก.เร่งตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับผู้ได้รับสวัสดิการผ่านระบบข้าราชการของกรมบัญชีกลางและระบบประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคม รวมทั้งมาตรการอื่นของรัฐตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ให้เสร็จก่อนเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินนั้น ประกอบด้วย เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนด้านพืชต่อกรมส่งเสริมการเกษตร 55,000 รายและเกษตรกรชาวสวนยาง (บัตรชมพู) อีก 65,000 ราย  คาดว่าได้อุทธรณ์ทั้งกลุ่มที่จำแนกเป็นไม่พบสิทธิ์เยียวยาและได้รับสิทธิเยียวยา แต่ยังไม่ได้รับเงิน เมื่อมีมติ ครม.ชัดเจนให้จ่ายเงินเยียวยาจะทำให้การพิจารณาผลอุทธรณ์ทำได้รวดเร็วขึ้น ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์จะติดตามข้อสั่งการจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์ของเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.ส่งรายชื่อกลับมา 132,905 ราย เนื่องจาก ธ.ก.ส.แจ้งว่า ตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทยแล้วพบว่า มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้อยู่ในสถานะถูกจำหน่าย เบื้องต้นหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนบางหน่วยรายงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ว่า ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรทุกปี แต่ปรับปรุงเฉพาะข้อมูลการทำเกษตรกรรม ได้แก่ ทำเกษตรกรรมประเภทใด พื้นที่เท่าใด โดยไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ ซึ่งปลัดกระทรวงเกษตรฯ กำชับให้เร่งตรวจสอบโดยด่วนเพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปตามหลักเกณฑ์และย้ำว่า จะต้องตรวจสอบทั้งข้อมูลการทำเกษตรกรรมและข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ของผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ถูกต้องทุกปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้