fbpx

เร่งพิจารณาอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรไปได้กว่าแสนรายแล้ว

กรุงเทพฯ  30 มิ.ย. – ปลัดเกษตรฯ ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร เผยแก้ไขปัญหาการอุทธรณ์ไปได้กว่า 1 แสนราย ส่วนอีก 70,000 รายเป็นผู้มีสิทธิ์ แต่อยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร จึงเหลือที่คณะกรรมการฯ ต้องพิจารณาอีกเพียง 7,000 กว่าราย ย้ำจะเร่งสรุปผลเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบโดยเร็ว


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร กล่าวว่า จากผู้อุทธรณ์ 189,663 ราย จำแนกแล้วพบว่าผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร เนื่องจากเป็นข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ และลูกจ้างราชการ รวมถึงผู้รับสิทธิ์จากโครงการเราไม่ทิ้งกันและได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการอื่น ๆ ของรัฐจำนวนมาก อีกส่วนหนึ่งซึ่งอุทธรณ์มาที่กรมส่งเสริมการเกษตรพบว่าเป็นสมาชิกครัวเรือน ไม่ใช่หัวหน้าครัวเรือนตามระเบียบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร รวมทั้งเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ แต่จำนวนสัตว์ที่เลี้ยงไม่เป็นไปตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด จึงได้ยกคำร้องไปแล้วประมาณ 108,901 ราย 

นอกจากนี้ มีประมาณ 73,975 ราย ซึ่งตรวจสอบแล้วว่าสละสิทธิ์จากโครงการเราไม่ทิ้งกันและลาออกจากงานเกิน 6 เดือนจึงไม่ได้รับสิทธิ์ในระบบประกันสังคม รวมถึงผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ซึ่ง ครม.มีมติให้ได้รับสิทธิ์ โดยจะได้รับเงินเยียวยาแน่นอน ซึ่งขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทยอยโอนเงินให้รายชื่อที่ตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์และเลขบัญชีถูกต้อง ส่วนอีกกลุ่ม คือ เกษตรกรซึ่งลงทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงข้อมูลในทะเบียน รอตรวจสอบการเพาะปลูกให้เสร็จสิ้นภายใน 15 กรกฎาคม ซึ่งจะเร่งข้อมูลเสนอ ครม. เพื่อจ่ายเงินให้เร็วที่สุด


นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เหลือที่คณะกรรมการจะต้องเร่งพิจารณา 7,297 ราย โดยมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) นำรายชื่อตรวจสอบกับสิทธิ์ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ในระบบประกันสังคม หากไม่ซ้ำซ้อนจะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร โดยกระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบอย่างทั่วถึงและเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้