fbpx

นักวิชาการชี้เหตุเพื่อไทยแตกตัวตั้งพรรรคใหม่เพราะไม่มีเอกภาพ

กรุงเทพฯ 23 พ.ค.-“ยุทธพร” ชี้เพื่อไทยปรับยุทธศาสตร์แตกตัวตั้งพรรคใหม่ หลังไม่มีเอกภาพ เชื่อไม่มีผึ้งแตกรังเหมือนถูกยุบ แต่ต้องจับตาทิศทางอนาคต รอดูโฉมใหม่ว่าจะทำให้ได้เปรียบทางการเมืองมากที่สุด 


นายยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และกฎหมายมหาชน กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยตั้งพรรคการเมืองใหม่ ว่า มาจากปัจจัยโครงสร้างของเพื่อไทยเองที่เป็นองค์กรทางการเมืองขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มการเมืองหลากหลาย ทั้งเชิงอุดมการณ์ ความคิดทางการรเมือง ซึ่งที่ผ่านมาภาพผู้นำพรรคไม่ชัดเจน ไม่มีเอกภาพ จึงจำเป็นต้องแตกสาขาเพื่อให้ข้อขัดแย้งและความเห็นที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานทางการเมือง  โดยปรับยุทธศาสตร์ ปรับตัวไม่ให้ล้าหลัง นอกจากนี้ยังมีบริบททางการเมืองโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำให้กติกาทางการเมืองเปลี่ยนโฉมหน้า การมีบทบัญญัติต่าง ๆ ที่กำกับพรรคการเมือง และบริบททางสังคมที่พรรคการเมืองต้องตอบสนองความท้าทายใหม่ ๆ ต่อข้อเรียกร้องเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งโครงสร้างคะแนนเสียงของสภาผู้แทนราษฎรที่เปลี่ยนแปลงไปหลังยุบพรรคอนาคตใหม่ 

นายยุทธพร กล่าวว่า บทบาทแกนนำหลายคนของอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน ทั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่เคลื่อนไหวตั้งพรรคใหม่ ทำให้เกิดคำถามว่าการเกิดขึ้นของพรรคเกิดใหม่จะเป็นรูปโฉมใดที่จะทำให้ได้เปรียบทางการเมืองมากที่สุด ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มีข้อกำหนดไว้ ทำให้ต้องมองสถานการณ์ก่อนและหลังการเลือกตั้ง 


“การแตกแบงค์พันแบงค์ร้อย เป็นพรรคเล็ก หลายพรรค จะได้เปรียบเพราะระบบเลือกตั้งเป็นแบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่พรรคเล็กจะมีข้อจำกัดการทำงานการเมือง เพราะกฎหมายพรรคการเมืองกำกับให้พรรคถูกยุบง่าย แต่ตั้งพรรคยาก และมีข้อกำหนดเพิ่มขึ้นหลายประการ เอกภาพพรรคใหญ่มีมากกว่าพรรคเล็ก ถ้าพรรคใหม่เกิดมาหลังการเลือกตั้ง อาจตั้งเพื่อเตรียมเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ถ้าเกิดขึ้นเพื่อทำงานในสภา โอกาสที่จะเห็นความไม่เป็นเอกภาพของฝ่ายค้านก็มีเช่นกัน” นายยุทธพร กล่าว

เมื่อถามถึงสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรหลังมีกระแสข่าวคนแห่ทิ้งพรรคไปตั้งพรรคใหม่ นายยุทธพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังตรึงรักษาฐานที่มั่นไว้ ไม่น่าถึงขึ้นมี ส.ส.ลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปร่วมตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพราะมีเรื่องสมาชิกภาพมาเกี่ยวข้อง ไม่มีผึ้งแตกรังเหมือนถูกยุบพรรค แต่ความระส่ำระสายจะเกิดขึ้นกับทิศทางของพรรค เพราะคนในเพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไรกับอนาคตของตนเองสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง