fbpx

นายกฯ เตรียมส่ง จม.เปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ร่วมแก้วิกฤติโควิด

กทม. 17 เม.ย. – นายกรัฐมนตรีเผยสัปดาห์หน้าเตรียมส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีของไทย และหารือภาคเอกชน ร่วมเป็นทีมประเทศไทย ช่วยจัดการกับวิกฤติโควิด-19 ย้ำขอให้ใช้วิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาส สร้างประเทศไทยให้แข็งแกร่งอีกครั้ง ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน เราต้องชนะไปด้วยกัน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สวัสดีปีใหม่ของไทย ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง และหวังว่าทุกท่านจะมีความสุขในวันสำคัญอีกวันหนึ่งของคนไทย คือวันครอบครัว ถึงแม้ปีนี้จะแตกต่างไปจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นวันสงกรานต์และเป็นวันครอบครัวที่มีความหมาย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เห็นว่าสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตของคนเราก็คือครอบครัว ปีนี้ครอบครัวของพวกเราใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มากกว่าเพียงแค่ญาติพี่น้องทางสายเลือด แต่ครอบครัวของเราเป็นคนไทยทั้งประเทศที่อยู่รอบข้างเรา 70 ล้านคน ในช่วงวิกฤตินี้ คงมีแค่พวกเรากันเองในครอบครัวไทยเท่านั้นที่จะอาศัยพึ่งพากันได้ ช่วยกันบรรเทาความทุกข์ร้อน และความยากลำบากที่ทุกคนต้องเผชิญ 

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะการณ์ที่ตึงเครียดที่สุด กำลังทำลายชีวิตและการดำรงชีวิตของคนไทยจำนวนมาก อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อมองไปทั่วโลก จะเห็นได้ว่าวิกฤติโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตเป็นหลักหมื่น ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึงหลักแสนในอนาคต


จากภาวะวิกฤติครั้งใหญ่ที่รัฐบาลจำเป็นต้องดึงศักยภาพที่ดีที่สุดออกมาให้ได้ ตอนนี้งานที่มุ่งเน้นเป็นสำคัญมี 2 กลุ่มคือ 

1.งานเกี่ยวกับสุขภาพ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และเพิ่มความสามารถในการรักษาผู้ติดเชื้อ 

2. งานช่วยเหลือประชาชนให้มีเงินเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ผ่านมาตรการและความช่วยเหลือต่างๆ มอบหมายให้ ก.คลัง เป็นหน่วยงานหลัก ในการคิดและดำเนินมาตรการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ  


นอกเหนือจาก 2 งานหลักแล้ว อีกหน้าที่สำคัญ และเป็นหน้าที่ที่คนไทยต้องมีบทบาทร่วมกัน  หากต้องการชนะสงครามไวรัสโควิด-19 ต้องเริ่มจากต้องยอมรับความจริง จุดแข็ง จุดอ่อน ข้อจำกัดของตัวเอง ซึ่งปัญหาจะแก้ไขได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถหาคำตอบให้กับทุกปัญหาได้ วิกฤติโควิดครั้งนี้ใหญ่และซับซ้อนมาก หน้าที่ของเราจึงต้องต่อสู้ไปด้วยกัน แบบเป็นหนึ่งเดียวทั้งประเทศ ต้องเป็นทีมประเทศไทยด้วยกัน ต้องหาความร่วมมือ ดึงทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงกลุ่มธุรกิจทุกกลุ่ม ทุกคนที่มีความรู้ความสามารถที่พร้อมช่วยเหลือประเทศ 

วันนี้ต้องการเพิ่มความร่วมมือให้มากยิ่งขึ้น โดยเริ่มที่ภาคเอกชนก่อน สิ่งที่จะทำในสัปดาห์หน้า คือ จะออกจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐกิจที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 ท่าน ขอให้ท่านเหล่านั้นได้มีบทบาทสำคัญช่วยเหลือประเทศ และร่วมเป็นทีมประเทศไทย ในช่วงเวลาที่ประเทศต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ขอให้ทุกท่านได้แบ่งปันความสามารถ มุมมองวิสัยทัศน์ ใช้องค์กรที่มีศักยภาพสูงมาช่วยจัดการกับวิกฤติที่กำลังเผชิญอยู่

นอกเหนือจากกลุ่มมหาเศรษฐีของประเทศไทยแล้ว จะไปพบกับสมาคมภาคธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก เพื่อทราบถึงสถานการณ์ที่แท้จริง ต้องการเข้าถึงความรู้ ขีดความสามารถ รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ความต้องการ ร่วมแก้ปัญหาครั้งนี้ และอยากฟังความคิดเห็นว่ามีจุดใดบ้างที่รัฐบาลควรจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

นายกรัฐมนตรีขอให้ใช้วิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาส สร้างประเทศไทยให้แข็งแกร่งขึ้นมาอีกครั้ง ให้โลกได้เห็นว่าพวกเราคนไทยได้ร่วมมือ ต่อสู้ไปด้วยกัน โดยไม่มีสีเสื้อ ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ทำให้ความหวังของพวกเราเป็นความจริง เราต้องชนะไปด้วยกัน . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”