fbpx

เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 38 ราย

ภูมิภาค 5 เม.ย. – เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายสูงอายุชาวเนเธอร์แลนด์ เร่งเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิด 8 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของเชียงใหม่เพิ่มเป็น 38 คน ส่วน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 17 ราย

นายแพทย์ศิริพจน์ ศรีบัณฑิตกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์อาวุโส โรงพยาบาลนครพิงค์ แถลงยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายล่าสุดที่พบเป็นชายสูงอายุชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 72 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากเนเธอร์แลนด์มายังเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม เริ่มป่วยและเข้ารักษาเมื่อวันที่ 22 มีนาคม แต่จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งข้อเข้าเสื่อม ตับแข็ง หัวใจโต ช่วงที่อยู่เนเธอร์แลนด์มีความเสี่ยงจากเพื่อนชาวสเปนที่เดินทางมาเยี่ยม แต่หลังจากเดินทางถึงเชียงใหม่ กักตัวอยู่ที่บ้าน จึงมีเพียงภรรยาชาวไทยที่เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน และมีญาติของฝั่งภรรยาที่สัมผัสใกล้ชิดอีก 7 คน ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังโรคทั้งหมดแล้ว ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมที่เชียงใหม่เพิ่มเป็น 38 ราย กลับบ้านได้แล้ว 7 ราย ที่เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และมียอดผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 775 ราย ในจำนวนนี้กลับบ้านแล้ว 674 ราย ยังรักษาและรอดูอาการที่โรงพยาบาลอีกราว 100 ราย

นายคมสัน ไชยวรรณ์  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดิมมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 14 ราย  แต่ถึงวันที่ 5 เมษายน พบรายใหม่ 3 ราย ทำให้ยอดสะสมเป็น 17 ราย อยู่ในระหว่างรักษา 8 ราย รักษาหาย 7 ราย เสียชีวิต 2 ราย รายแรกที่เดินทางโดยรถไฟและมาเสียชีวิตที่ทับสะแก และรายใหม่ 1 ราย เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ เพศชาย อายุ 82 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด วันที่ 14 มีนาคม ได้เดินทางไปพักที่โรงแรมในกรุงเทพฯ ไปเที่ยวที่บาร์ ร้านอาหาร วันที่ 15 มีการจัดปาตี้ที่บ้าน มีผู้ร่วมรับประทาน 23 คน
กระทั่งวันที่ 22 มีนาคม ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ วันที่ 31 มีนาคม ไข้สูง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในโรงพยาบาลหัวหิน ทางโรงพยาบาลส่งไปโรงพยาบาลเอกชนเพชรบุรี และได้รับทราบว่าเสียชีวิตในวันที่ 2 เมษายน ขณะนี้ได้ติดตามผู้สัมผัสในพื้นที่มีทั้งหมด 4 คน คือภรรยา พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้รักษาอยู่โรงพยาบาลเอกชน ส่วนบุตรบุญธรรม 1 คน พยาบาล 1 คน ไม่พบ และพยาบาลประจำตัว ผลยังไม่ออกมา และได้ติดตามฆ่าเชื้อในพื้นที่ตามระบบ เพื่อป้องกันการระบาดแล้ว  


นอกจากนี้มีชาวเชียงใหม่มาจัดปาตี้ที่อำเภอชะอำ ในวันที่ 19-20 มีนาคม จ้างพริตตี้ 6 คน ไปชงเหล้า เมื่อกลับไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ติดตามผู้ร่วมทั้งหมด พบหญิงวัย 36 ปี ชาวปากน้ำปราณบุรี ติดเชื้อโควิด-19 และหญิงคนดังกล่าวได้รับงานที่หัวหินในวันที่ 21 มีนาคม และวันที่ 1 เมษายน ได้ไปนั่งกินหมูย่างกับญาติ 7 คน จากการติดตามผลไม่พบเชื้อ แต่ยังคงติดตามผลต่อไป     

ที่จังหวัดกระบี่  หญิง อายุ 33 ปี  มีสามีเป็นชาวเยอรมัน และได้ไปทำงานอยู่ที่ป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต และได้กลับมาบ้านตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม เริ่มมีอาการป่วย เมื่อมาถึงจังหวัดกระบี่ ได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลกระบี่ ผลการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จึงได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่ แต่ยังมีคนในครอบครัวที่ใกล้ชิด สัมผัสผู้ป่วยรายดังกล่าวหลายรายที่ต้องเฝ้าระวัง

ในวันนี้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ได้รับแจ้งจากพ่อหญิงคนดังกล่าวให้ช่วยประสานรถฉุกเฉินมารับตนเอง ภรรยา ลูก และหลานอีก 2 คน รวมทั้งหมด 4 คน ไปตรวจที่โรงพยาบาลกระบี่ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา หลาน 2 คนที่เป็นลูกสาวของหญิงคนดังกล่าว มีอาการตัวร้อนและร้องให้ทั้งคืน จะอาศัยเพื่อนบ้านให้ไปส่งที่โรงพยาบาลกระบี่ก็ไม่มีใครกล้าไป พยายามให้ติดต่อรถฉุกเฉินมารับ แต่การติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานทางราชการก็ยากลำบาก จะไปเองก็ไม่ได้ เพราะมีเด็กเล็กๆ อยู่ด้วย ตนเองมีความรู้สึกหนักใจมากๆ


อย่างไรก็ตาม ได้ประสานให้รถจากโรงพยาบาลกระบี่มารับคนในครอบครัวทั้ง 4 คน ไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ที่เป็นปัญหายังอยู่ที่บ้านอีก 5 คน จะทำกันอย่างไร ทั้งหมดในครอบครัวนี้มีแนวโน้มติดเชื้อโควิด-19 สูงมาก หากทุกคนถูกกักตัวไม่ให้ออกจากบ้าน หัวหน้าครอบครัวก็ขาดรายได้ ระยะเวลา 14 วัน จะเอาอะไรกิน ตอนนี้ตนเอง และประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม และเพื่อนบ้าน ต้องช่วยกันบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง คนละเล็กคนละน้อยเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อน

สาธารณสุขจังหวัดสกลนครเปิดเผยข้อมูลขณะนี้มีผู้เข้ากักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน มากถึง 12,929 ราย เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ 146 ราย รู้ผลแล้วไม่พบเชื้อ 138 ราย รอผลตรวจอีก 7 ราย มีผู้ติดเชื้อ 1 ราย ซึ่งเป็นหญิงสาววัย 21 ปี ชาวบ้านดงสง่า อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร กลับมาจากจังหวัดภูเก็ต โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเองในพื้นที่หมู่บ้านดงสง่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเฉพาะร้านขายของชำและที่พักอาศัยกลางสวนยางพารา ซึ่งห่างจากหมู่บ้านดงสง่าประมาณ 5 กิโลเมตร อาศัยอยู่ร่วมกับพ่อแม่ ยาย และลูกชายวัย 5 ขวบ โดยสั่งกักตัวดูอาการทั้ง 4 ราย ขณะนี้หญิงสาววัย 21 ปี ได้เข้ารับการรักษาในพื้นที่หวงห้ามภายในโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร โดยการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และยังไม่สั่งปิดหมู่บ้าน ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ