fbpx

นักวิชาการแนะถอดบทเรียนทบทวนแหล่งที่มาเงิน – นิยามพรรคการเมือง

กรุงเทพฯ 22 ก.พ.-นักวิชาการแนะถอดบทเรียนทบทวนแหล่งที่มาของเงิน – นิยามพรรคการเมือง ให้ชัดเจน ป้องกันการยุบพรรคการเมืองในอนาคต เชื่อแรงกระเพื่อมไม่บานปลายถึงขั้นขัดแย้งรุนแรง มองใช้คำ คณะอนาคต โยง คณะราษฎร แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงอุดมการณ์ทางการเมือง


นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ว่า มีเหตุผลที่เชื่อมโยงว่าเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเชื่อมโยงคำว่าเงินกู้ให้เข้าไปอยู่ในนิยามของคำว่าประโยชน์อื่นใด และชี้ให้ว่าประโยชน์อื่นใด ได้มาโดยไม่ชอบตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองและนำไปสู่การยุบพรรค แต่มีข้อสังเกตถึงเจตนารมณ์ของแหล่งที่มาการให้กู้เงิน ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายกรณีการไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าครอบงำพรรค แต่กฎหมายไม่ได้ระบุว่า ห้ามแหล่งที่มาของเงินมาจากคนในพรรค ศาลจึงเห็นว่ากรณีนี้เกิดจากแหล่งที่มาของเงินมาจากหัวหน้าพรรค จึงตีตวามว่าอาจเข้าข่ายครอบงำหรือมีอำนาจชี้นำภายในพรรคได้ จึงนำไปสู่การยุบพรรค ดังนั้น จึงมีข้อถกเถียงถึงเจตนารมณ์เรื่องแหล่งที่มาของเงินว่าสามารถรับจากบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามาครอบงำพรรคตามที่กฎหมายระบุไว้ หรือสามารถรับจากบุคคลที่อยู่ภายในพรรคดังเช่นกรณีของนายธนาธรที่เป็นหัวหน้าพรรคได้หรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ศาลตีความรวมทั้งหมดทั้งบุคคลภายนอกและบุคคลภายในพรรค โดยมองว่ามีความจำเป็นที่ต้องหารือถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


นายสติธร กล่าวอีกว่าขณะเดียวกัน ต้องทบทวนสถานะของพรรคการเมือง ซึ่งกำลังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ว่าเป็นองค์กรประเภทใด อยู่ในข่ายของกฎหมายมหาชนหรือเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีเพียงการนิยามว่าพรรคการเมืองเป็นองค์กรทางการเมือง เป็นนิติบุคคลที่ทำนิติกรรมได้เท่านั้น แต่ยังไม่เคยมีการระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นองค์กรประเภทใด ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายมหาชนหรือกฎหมายเอกชน ส่วนตัวมองว่าเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาในอนาคตจึงควรกำหนดนิยามของพรรคการเมืองให้ชัดเจน

ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่าส่วนประเด็นที่อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคได้อีกประเด็นหนึ่งนั้นมองว่า เป็นเรื่องของรายรับรายจ่ายของพรรคที่ไม่สมดุลกัน โดยพบว่าพรรคมีบัญชีรายจ่ายมากกว่ารายรับ  เพียงล้านกว่าบาท เหตุใดจึงมีการกู้ยืมเงินในจำนวนมากถึง 191 ล้านบาท จึงน่าจะเพียงพอให้เกิดการสงสัยว่าการกู้เงินไม่ชอบมาพากล ศาลจึงตีความให้กรณีนี้เชื่อมโยงกับมาตรา 72 เห็นได้จากคำวินิจฉัยที่เชื่อมโยงไปถึงมาตรา 72 ทำให้เกิดข้อสงสัยและมีการตั้งคำถามตามมาถึงความผิดปกติ ซึ่งเงินกู้จำนวนนี้ศาลมองว่าเกินความจำเป็นที่พรรคต้องใช้จ่าย

นอกจากนี้ ศาลยังพิจารณาถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่มีการกู้ยืมเงินรอบที่ 2 การใช้คืนเงินในเวลาอันรวดเร็ว และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำจนผิดปกติทางการค้า  ซึ่งไม่สมเหตุสมผลในทางบัญชี ซึ่งความผิดดังกล่าวนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันซึ่งเขียนไว้อย่างชัดเจนถึงความผิดที่นำไปสู่การยุบพรรค  ส่วนโทษจะรุนแรงหรือไม่นั้นต้องพิจารณากันต่อไป


โดยหลังจากนี้ในส่วนของการดำเนินการทางอาญาคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.จะต้องเป็นผู้ร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องเงินส่วนต่างจากพรรคของจำนวนเงิน 191 ล้านบาท ที่พรรคกู้มา เพื่อนำเงินเข้ากองทุนพัฒนาพรรคการเมืองต่อไป ส่วนคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานสำหรับพรรคการเมืองอื่นที่ได้มีการกู้เงินเช่นเดียวกันได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยศาลจะพิจารณาจากบัญชีรายรับรายจ่ายที่ต้องมีความสมเหตุสมผล รวมถึงจำนวนเงินที่พบว่าไม่มีพรรคใดเลยกู้เงินเกินกว่าความจำเป็นในจำนวนมากกว่า 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่

นายสติธร กล่าวว่าส่วนการตั้งคณะอนาคตใหม่นั้นเป็นสิ่งที่คาดการณ์กันอยู่แล้วว่า หากพรรคถูกยุบแกนนำก็ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป โดยการเลือกใช้คำก็ยังคงเป็นการส่งสัญญาณเชิงสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวทางสังคมต่อจากนี้และแสดงถึงอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค โดยใช้คำว่า คณะ เพื่อให้สอดคล้องกับคณะราษฎรที่เปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ซึ่งการแสดงออกสามารถทำได้ตามกรอบของกฎหมาย  ทั้งการแสดงออกและการวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินของศาล  ส่วนแรงกระเพื่อมทางสังคมนั้น มองว่าจะมีการแสดงออกมากขึ้นในช่วงนี้ เพราะเพิ่งมีคำตัดสินของศาลออกมาทำให้คนที่สนับสนุนยังมีอารมณ์และความรู้สึกร่วมอยู่ และบรรยากาศทางการเมืองจะไม่เหมือนเดิมไประยะหนึ่ง แต่เชื่อมั่นว่าแกนนำของคณะอนาคตใหม่จะเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมายและไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

ทั้งนี้ มองว่า พรรคอนาคตใหม่ต้องรับผิดชอบความผิดพลาด ที่ตนเองได้ก่อขึ้นจนถึงขั้นทำให้พรรคถูกยุบ โดยต้องรับผิดชอบต่อเสียงของประชาชนที่เลือก ส.ส. ของพรรคเข้ามา ซึ่งเมื่อวานนี้ นายธนาธร ก็ได้ยอมรับความผิดพลาดไปแล้ว แต่กระบวนการหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับการทำงาน ส.ส. ของพรรคที่จะสานต่อ เจตนารมณ์ต่อไป ในส่วนของประชาชนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ ยังถือว่ามีกลไกตรวจสอบรัฐบาลผ่าน ส.ส.ที่เหลืออยู่ โดย ส.ส. อาจรวมตัวกันเพื่อไปอยู่ในพรรคใดพรรคหนึ่งที่ยังคงเจตนารมณ์แบบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง ส.ส.ต้องสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน โดยต้องเป็นพรรคการเมืองที่ได้ทำการจดจัดตั้งพรรคเรียบร้อย มีผลสมบูรณ์ทางกฎหมายแล้วเท่านั้น ส่วนผลทางการเมืองนั้นมองว่าจะเป็นคุณกับฝ่ายรัฐบาลมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลเข้าข่ายความผิดละเมิดอำนาจศาลหรือดูหมิ่นศาลหรือไม่ นายสติธร  กล่าวว่า การแสดงออกซึ่งความคิดเห็นใดๆ สามารถทำได้ แต่พึงระวังการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีอำนาจหน้าที่สูงสุดในการพิจารณาคดี และมีอำนาจในการปกป้องตนเอง โดยสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ศาลได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้