fbpx

ส.อ.ท.ระบุจีเอ็มถอนตัวไม่กระทบเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้

กรุงเทพฯ 17 ก.พ. –  ส.อ.ท.ระบุจีเอ็มประกาศยุติผลิตรถยนต์ในไทยปีนี้มีผลจิตวิทยา แต่จะไม่กระทบเป้าผลิตปีนี้  2 ล้านคัน ส่งออก 1 ล้านคัน ขายในประเทศ 1 ล้านคัน แนะรัฐแก้ปัญหาบาทแข็งค่า


นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์  โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท  เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยสิ้นปีนี้ว่า นับเป็นเรื่องของแผนการบริหารกิจการของจีเอ็มว่าจะเลิกผลิตหรือเพิ่มการผลิตในจุดใดบ้าง เพราะทางจีเอ็มลงทุนในประเทศจีนด้วยเช่นกันยอดขายกว่า 3 ล้านคัน ประสบผลสำเร็จสำหรับการลงทุนในเอเชีย ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายลดลงประมาณร้อยละ 9 ยอดขายในประเทศไทยรถกระบะยอดขายปีที่ผ่านมาก็ลดลงเช่นกัน และ 2 ปีที่ผ่านมายกเลิกการผลิตรถยนต์นั่งในประเทศไทยไปแล้วเช่นกัน ด้านโรงงานผลิตรถยนต์ ทางจีเอ็มขายให้กับเกรท วอล มอเตอร์ส์  ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจีน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนอะไร เพราะจีเอ็มไม่มีบทบาทมากนักในไทย แต่ด้านจิตวิทยานั้น มีผล เพราะจีเอ็มเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปีมาแล้วเติบโตในสหรัฐอเมริกา และยอมรับว่าการประกาศยุติการผลิตของจีเอ็ม มีผลกระทบต่อแรงงานและผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ป้อนให้กับจีเอ็มบ้าง 


“เรื่องนี้ถือเป็นข้อเตือนใจต่อภาครัฐว่าควรสร้างบรรยากาศในประเทศให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นด้านยอดขายในประเทศและการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงด้านการส่งออก ประเทศไทยมีปัญหาเงินบาทแข็งค่า ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออก ซึ่งการส่งออกมี 2 รูปแบบ คือ การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนรถยนต์ การที่เงินบาทแข็งกระทบต้นทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นจะถอนตัวออกจากประเทศไทยตามจีเอ็มหรือไม่นั้น จะต้องติดตามต่อไปว่า การประกอบธุรกิจอยู่ในไทยแข่งขันได้หรือไม่ โดยต้องคำนึงระยะยาว ส่วนจุดแข็งของไทยคือการมีซัฟพลายเชนที่แข็งแกร่ง” นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มาสด้าทนเรื่องเงินบาทแข็งค่าไม่ไหว จึงย้ายฐานการผลิตรถยนต์บางรุ่นที่ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้นไปผลิตในประเทศญี่ปุ่น ด้านแรงงาน การประกาศยุติการผลิตของจีเอ็ม มีผลกระทบต่อแรงงานและผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ป้อนให้กับจีเอ็มบ้าง จึงขอเตือนภาครัฐให้ส่งเสริมรถยนต์ที่ใช้ฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิงควบคู่กับการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าจนไม่เหลียวมองรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน หากเงินบาทยังคงแข็งค่าผู้ประกอบการรถยนต์อาจทนไม่ไหวเช่นกัน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จีเอ็มมียอดขายในประเทศต่ำกว่าร้อยละ  2 ของภาพรวมยอดขายรถยนต์ในไทยที่มียอดปีละประมาณ  1 ล้านคัน การไม่มีรถยนต์เชฟโรเลตให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ ก็มีรถยนต์อื่นที่ทดแทนได้ ดังนั้น ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.ยังคงยืนเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ปี 2563 ไว้ที่ 2 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 1 ล้านคัน และส่งออก 1 ล้านคัน


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า เป็นเรื่องของการแข่งขันภาคอุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมที่แข่งขันในตลาดไม่ได้ส่วนแบ่งตลาดลดลงก็ถอยออกไปจากธุรกิจ รายใดแข่งขันได้ธุรกิจก็ขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น BMW ธนบุรีประกอบยนต์ และมาสด้า เป็นต้น  ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 

สำหรับตลาดรถยนต์ในภาพรวมของประเทศไทยปีนี้ไม่สดใส แต่พอไปได้ไม่เลวร้าย โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.ยังคงตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ของทุกค่ายรถยนต์รวมกันไว้ที่ 2 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศและผลิตเพื่อส่งออกจำนวน 1 ล้านคันเท่ากัน ขณะที่ตลาดส่งออกสงครามการค้าขณะนี้เริ่มคลี่คลายลงไปบ้าง แต่ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีอยู่จะต้องติดตามต่อไปว่าจะกระทบนานเพียงใด

“การตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยของจีเอ็ม ถือเป็นการตัดสินใจของฝ่ายบริหารของจีเอ็มเอง เพราะการแข่งขันระดับโลกจะมีการพิจารณาว่าลงทุนต่อในประเทศไหนหรือไม่ และขึ้นกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ออกมาสู่ตลาดด้วยว่าเทคโนโลยีของผู้ผลิตรายได้จะครองตลาดได้ จึงมีทั้งฝ่ายที่ได้และฝ่ายที่เสียในการแข่งขัน แต่ถ้าหากตลาดแย่ลงอย่างรุนแรงก็เสียหายกันหมด แต่ตลาดรถยนต์ของประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.มองว่าความต้องการรถภาพรวมปีนี้จะเท่ากับปีที่ผ่านมา จึงตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ไว้ที่ 2 ล้านคัน ตลาดจึงต้องมีผู้ได้และเสียในตลาดนี้” นายสุพันธุ์ กล่าว

 นายสุพันธุ์ กล่าวว่า การประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยนั้น ไม่กระทบภาพลักษณ์ต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยด้วยเหตุผลว่าประเทศไทยไม่ดีจึงถอนตัวออกไป เพราะขณะนี้หลายค่ายเข้ามาทำธุรกิจรถยนต์ในประเทศไทยสามารถเติบโตได้ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้