fbpx

“ชัยวัฒน์” ขอบคุณอัยการที่ให้ความเป็นธรรม หลังสั่งไม่ฟ้องคดี “บิลลี่”

กรุงเทพฯ, เพชรบุรี 24 ม.ค.-“ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขอบคุณอัยการที่ให้ความเป็นธรรม หลังสั่งไม่ฟ้อง 7 ข้อหาคดี “บิลลี่” พร้อมยืนยันตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับกรณี “บิลลี่” ตลอดเวลาที่ผ่านมา ครอบครัวและตนเองต้องทุกข์ใจอย่างแสนสาหัส


พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อส่งคืนสำนวนการสอบสวนจำนวน 17 แฟ้ม ในคดีที่ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย และความผิดฐานอื่นๆ ซึ่งพนักงานอัยการได้พิจารณาสำนวนคดีดังกล่าวแล้ว มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง


ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเอกสารจากอัยการแล้วก็ต้องมาดูว่า อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในทุกข้อหา หรือสั่งไม่ฟ้องในข้อหาใดบ้าง จากนั้นจะมาพิจารณาในข้อหาที่สั่งไม่ฟ้อง ว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องด้วยเหตุผลอะไร ในกรณีที่ดีเอสไอเห็นด้วยกับเหตุผลที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็จะไม่มีความเห็นแย้งในการสั่งคดี และคดีในข้อหานั้นก็จะจบลงตามการสั่งคดีของอัยการ แต่หากดีเอสไอไม่เห็นด้วยก็เป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ที่จะส่งความเห็นแย้งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดตามกฎหมายต่อไป  


“ชัยวัฒน์” ดีใจหลังทนทุกข์


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปัตตานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า ตนเองเพิ่งทราบข่าวจากทางสื่อมวลชน ว่าสั่งไม่ฟ้องเกือบหมด เหลือเพียงคดีน้ำผึ้งป่า ต้องกราบขอบพระคุณอัยการที่ให้ความเมตตาและให้ความเป็นธรรมตนเองกับลูกน้องอีก 3 คน 

จนถึงนาทีนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับกรณีนายบิลลี่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนเองพอรับได้ แต่ครอบครัวได้รับผลกระทบมาก ที่สำคัญลูกน้องและครอบครัวของลูกน้องต่างก็ได้รับความเสียหาย ครอบครัวและตนเองต้องทุกข์ใจอย่างแสนสาหัส และหากไม่มีเงินประกันตัวป่านนี้ก็คงต้องนอนอยู่ในเรือนจำ


ทนายบิลลี่อาจฟ้อง “ชัยวัฒน์” เอง  

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทนายความ กล่าวว่า แม้พนักงานอัยการจะมีคำสั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์ และพวก ในข้อหาฆาตกรรมและข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวนายบิลลี่ แต่ยังมีข้อหาอื่นๆ อีก ซึ่งต้องให้ดีเอสไอทำตามอำนาจหน้าที่ นายสุรพงษ์ กล่าวถึงการฟ้องร้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ว่าอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้ภรรยาของนายบิลลี่ ในฐานะผู้เสียหาย ยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีอาญาเองหรือไม่  

รองเลขาฯ อสส.เผยยกฟ้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองเลขานุการอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการพิจารณาเอกสารหลักฐาน สำนวนคดีที่ดีเอสไอส่งมาให้ แต่เมื่อพิจารณาแล้วน้ำหนักในทางคดีไม่มากพอ จึงต้องมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เช่นเดียวกับการพิจารณาคดีอื่นๆ หลังจากนี้ดีเอสไอสามารถยื่นแย้งกลับมายังอัยการได้ โดยที่ไม่ต้องหาพยานหลักฐานใดมาเพิ่ม เพียงแค่ทำเรื่องยื่นแย้ง จากนั้นอัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณา โดยกฎหมายไม่ได้ระบุระยะเวลาที่จะยื่นแย้ง แต่หากจะทำขอให้ดีเอสไอคำนึงถึงระยะเวลาของคดีความด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้