fbpx

ขุนคลังสั่งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนเสริมความมั่นใจภาคเอกชน

กรุงเทพฯ 4 ก.ย. – “อุตตม” ขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งโครงการลงทุนในประเทศช่วงเศรษฐกิจไทยต้องเผชิญความท้าทายจากเศรษฐกิจโลก ยืนยันเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แต่ได้รับผลกระทบโตช้าลงเท่านั้น ระบุไม่กังวลหนี้ครัวเรือนแต่จับตาใกล้ชิด 



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อมอบนโยบายและทิศทางการพัฒนารัฐวิสาหกิจ จัดโดยสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยมอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่งและบริษัทลูก เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนในประเทศ ซึ่งรัฐวิสาหกิจมีวงเงินลงทุนปีงบประมาณ 2562 ภายใต้การดูแลของ สคร.ประมาณ 300,000 ล้านบาท พร้อมกับต้องยึดโยงกับยุทธศาสตร์ชาติให้มากที่สุด และแผนงานของรัฐวิสาหกิจ 5 ปีที่ต้องจัดทำตามพระราชบัญญัติใหม่ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็เช่นเดียวกันต้องยึดโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งการปฏิรูปประเทศ ปรับเปลี่ยนยกระดับขีดความสามารถของเศรษฐกิจประเทศไทย และการลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างครอบคลุมและทั่วถึง  


นายอุตตม กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยเผชิญความท้าทายจากเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบโตช้าลง แต่ยังเติบโตไม่ได้ถดถอย ช่วงนี้จึงขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งการลงทุนในประเทศตามแผนที่มีอยู่และสิ่งที่สามารถเร่งให้เร็วขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็ขอให้เร่ง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนภาคเอกชน เพราะหากรัฐวิสาหกิจลงทุนช้าเอกชนจะกังวล การลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและช่วยให้เศรษฐกิจผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทายไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐวิสาหกิจเดินหน้าพัฒนาบุคลากรให้มีชุดทักษะที่จำเป็นสำหรับประเทศไทยในอนาคต และเนื่องจากหลายรัฐวิสาหกิจมีข้อมูลจำนวนมาก จึงขอให้พัฒนาระบบ Big data และขีดความสามารถที่จะใช้ Big data เชิงวิเคราะห์เชิงนโยบายให้ได้อย่างเต็มที่ และมอบนโยบายให้ สคร.ติดตามการดำเนินงานและเป็นคู่คิดให้กับรัฐวิสาหกิจ  

“การเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจขณะนี้ทาง สคร.ไปใช้วิธีการหารือเป็นรายรัฐวิสาหกิจ การเร่งการลงทุนดำเนินการหลายกลุ่มที่มีศักยภาพที่จะทำได้ เช่น กลุ่มด้านคมนาคม บริษัท ปตทจำกัด(มหาชน) กลุ่มการไฟฟ้า เป็นต้น โดยขอให้เร่งการลงทุนในประเทศด้านโครงสร้างพื้นฐาน” นายอุตตม กล่าว 

นายอุตตม กล่าวถึงการปรับปรุงชุดมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้แข่งขันดึงดูดการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันศุกร์นี้ ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเป็นผู้จัดทำและเสนอมาให้พิจารณา โดยสิ่งสำคัญ คือ จะใช้จุดแข็งของประเทศไทยเป็นหลักในการปรับปรุงชุดมาตรการ  


“ประเทศไทยสามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนได้แน่นอน เพียงต้องปรับเปลี่ยนบางอย่างให้สอดคล้องกับสถานการณ์และยุทธศาสตร์ชาติ เช่น ประเทศต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คนไทยต้องมีชุดทักษะใหม่ที่ก้าวทันโลก ประเทศไทยก็ต้องมีสิ่งที่ดึงดูดให้ต่างประเทศมาร่วมกับประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาเป็นต้น” นายอุตตม กล่าว 

นายอุตตม ยืนยันว่าประเทศไทยยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแต่อย่างใด ที่เห็นอยู่ขณะนี้ คือ เศรษฐกิจโลกท้าทายมาก การที่เศรษฐกิจไทยยังโตได้แม้จะชะลอตัวลง สิ่งนี้เรียกว่าการสะท้อนความแข็งแกร่งของประเทศไทยในระดับหนึ่ง ดังนั้น จึงขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งเดินหน้าแผนการลงทุนในประเทศที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องและแผนใดที่สามารถปรับให้การลงทุนเร็วขึ้นก็ขอให้ดำเนินการ เพราะจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย ซึ่งไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย เพียงแต่ไม่ประมาททำให้มีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้หมุนเวียน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงหนี้ครัวเรือนว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องกังวล เพราะทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลังมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมมีมาตรการส่งเสริมการก่อหนี้ที่เป็นประโยชน์ เช่น บางส่วนเกิดจากบุคคลธรรมดาใช้ในการทำธุรกิจและมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นสิ่งที่ภาครัฐจะมีโครงการเข้าไปช่วยเหลือ นอกจากนี้ ยังให้เครือข่ายของกระทรวงการคลัง เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าไปช่วยดูเรื่องนี้ เพราะรู้จักคนในพื้นที่อยู่แล้ว โดยให้จัดเป็นโครงการช่วยชี้แจงดูแลการบริหารหนี้ครัวเรือนให้เหมาะสม ที่สำคัญ คือ ต้องเข้าให้ถึงตัวประชาชน โดยให้ดำเนินการจัดทำมาตรการนี้ทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​